Báo cáo tại cuộc họp đánh giá về việc thí điểm mở lại đường bay nội địa chiều tối nay (11/10), Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho rằng, phải sớm thống nhất quy định về điều kiện với khách đi máy bay trên cả nước.

Theo ông Thắng, hiện nay vẫn còn một số địa phương yêu cầu phải duyệt trước danh sách khách bay là Thừa Thiên Huế và Thanh Hoá. Tuy nhiên khi ông Thắng vào đăng ký thì lại không ai duyệt.

Một số địa phương dù không yêu cầu phải cách ly tập trung như Hà Nội và Hải Phòng (vừa dỡ bỏ quy định cách ly), nhưng với khách không cư trú tại địa phương mà phải lưu trú lại, việc vận chuyển về và giá khách sạn cũng đặt ra những vấn đề cho hành khách.

Cục trưởng Hàng không cũng nêu thực tế chuyến bay từ TP.HCM về Đà Nẵng ngày 10/10 khi hành khách về Đà Nẵng có nhu cầu đi Quảng Nam và Thừa Thiên Huế nhưng thành phố không cho đi mà yêu cầu đưa về cách ly tập trung, tự trả chi phí.

Do vậy, ông Thắng kiến nghị các tỉnh, thành có cảng hàng không cần có quy định rõ phương thức kiểm soát dịch bệnh đối với hành khách đến nhưng không lưu trú, cụ thể về phương tiện cách ly, hình thức di chuyển.

{keywords}
 

Một khó khăn khác được ông Thắng nêu ra là việc các địa phương quy định về kết quả xét nghiệm Covid-19 vẫn còn tình trạng mỗi nơi quy định một kiểu gây khó khăn cho hành khách. Đơn cử, hiện nay Hải Phòng yêu cầu chỉ công nhận xét nghiệm PCR, không chấp nhận kết quả xét nghiệm nhanh. Quảng Ninh thì không công nhận kết quả trong 72h mà chỉ chấp nhận trong 48h…

Do vậy các địa phương cần thống nhất theo quy định của Bộ Y tế, Bộ GTVT để tạo điều kiện cho người dân đi lại làm việc.

Đại diện Vietnam Airlines đề nghị cần thống nhất trên cả nước, chỉ cần khách tiêm 2 mũi, đã khỏi bệnh Covid-19 trong thời gian 6 tháng, có kết quả xét nghiệm âm tính trong 72h như Bộ GTVT đã ban hành quy định.

Đại diện hãng hàng không Vietjet đề xuất phải có một quyết định liên Bộ GTVT - Y tế để thống nhất việc áp dụng các điều kiện như nhau với khách đi máy bay tại tất cả các cảng hàng không trên cả nước.

Các hãng hàng không đề nghị bỏ quy định giãn cách ghế trên tàu bay trong giai đoạn 2 để giảm chi phí cho hành khách và hãng hàng không.

Thứ trưởng GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, Bộ GTVT sẽ có văn bản gửi các địa phương kiến nghị giải quyết các bất cập liên quan đến điều kiện khách đi máy bay. 

Ông Tuấn cũng yêu cầu Cục Hàng không cần sát sao hơn nữa những vấn đề liên quan đến việc triển khai thí điểm mở lại đường bay nội địa, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh.

Chuyến bay đầu tiên chở khách từ TP.HCM về Nội Bài sau nới lỏng giãn cách

Chuyến bay đầu tiên chở khách từ TP.HCM về Nội Bài sau nới lỏng giãn cách

17h chiều nay (11/10) chuyến bay VN216 của Vietnam Airlines đã cất cánh từ TP.HCM đi Hà Nội với gần 120 khách.

Vũ Điệp