Ông Nguyễn Minh Hải, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 29-03S ở Mỹ Đình (Hà Nội) cho biết, trong ngày 17/9, Trung tâm có khoảng gần 150 xe đến đăng kiểm phương tiện sau khi Hà Nội nới lỏng giãn cách với các vùng xanh. Con số này tăng đột biến so với ngày thường (chỉ 30-40 xe - PV). 

Ông Hải thông tin thêm, trong số xe đến Trung tâm có những xe đã hết hạn đăng kiểm cả tháng, nhưng do dịch bệnh Covid-19, Hà Nội liên tục thực hiện giãn cách xã hội nên chủ phương tiện chưa thể đưa xe tới đăng kiểm đúng thời hạn. 

"Dự kiến trong một vài ngày tới số xe đến Trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội sẽ tăng cao khi TP bãi bỏ giãn cách xã hội", ông Hải dự đoán.

{keywords}
Do thực hiện giãn cách xã hội nhiều chủ phương tiện không thể đưa xe đi đăng kiểm đúng hạn 

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, tính đến giữa tháng 8, trên địa bàn TP Hà Nội có hơn 17.400 xe đến hạn đăng kiểm. Trong đó có 8.800 xe con; 4.900 xe tải - xe đầu kéo là và 3.500 xe khách.

Với 19 tỉnh thành phía Nam đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch theo Chỉ thị 16 cũng đang có hàng chục nghìn xe, riêng TP.HCM có 29 nghìn xe. Trong đó xe con là 13.800 xe; xe tải, đầu kéo 10.100 xe; xe chở khách là 5.300 xe; Bình Dương có 3.600 xe con, 2.700 xe tải - đầu kéo…

Theo Nghị định 100, xe hết hạn đăng kiểm lưu thông trên đường sẽ bị lực lượng chức năng xử phạt từ 1-2 triệu đồng. Xe bị cấm lưu hành kể từ khi hết hạn đăng kiểm. 

{keywords}
Giãn cách xã hội xe hết hạn đăng kiểm có bị xử phạt?

Nhiều chủ phương tiện ở vùng thực hiện giãn cách băn khoăn: Liệu xe hết hạn đăng kiểm khi điều khiển phương tiện ra đường liệu có bị lực lượng xử phạt?

Về vấn đến này, trao đổi với VietNamNet, đại diện Bộ GTVT cho biết, Bộ đã yêu cầu Cục Đăng kiểm có văn bản gửi Cục CSGT báo cáo Bộ Công an yêu cầu CSGT, Thanh tra giao thông các địa phương không xử phạt đối với xe ô tô quá hạn đăng kiểm tại các nơi thực hiện giãn cách xã hội khi chủ xe đưa xe đi đăng kiểm. 

“Đến thời điểm này chưa có một văn bản nào nói rõ về việc này. Nhưng thực tế, trong bối cảnh dịch bệnh lực lượng chức năng vẫn tạo điều kiện cho các xe lưu thông vận chuyển hàng hoá đảm bảo an toàn”, đại diện Bộ GTVT cho biết. 

Theo một lãnh đạo Cục CSGT, hiện nay lực lượng chức năng vẫn đang tạo điều kiện cho phương tiện lưu thông hàng hoá đi lại trong bối cảnh phải giãn cách xã hội. 

Theo quy định tại Nghị định 100 xe hết hạn đăng kiểm bị xử phạt. Do vậy, việc ra văn bản quy định không phạt với xe hết hạn đăng kiểm trong thời gian ngắn là đi ngược lại với tinh thần nghị định. Việc này vượt quyền của các bộ, ngành.

CSGT khống chế tài xế trốn cách ly, phóng xe 'bạt mạng' trên cao tốc

CSGT khống chế tài xế trốn cách ly, phóng xe 'bạt mạng' trên cao tốc

Tài xế Trần Quang H. (SN 1968, trú tỉnh Bắc Ninh) có biểu hiện say xỉn, chống đối lực lượng chức năng và trốn tránh khu cách ly tập trung rồi lái xe lên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

Vũ Điệp