- Hà Nội nêu định hướng đến năm 2025 dừng hoạt động các phương tiện xe máy cá nhân trong nội đô.

Tại hội nghị Ban chấp hành đảng bộ Hà Nội sáng nay, dự thảo chương trình 06 của Thành ủy đưa ra nêu mục tiêu: "Từng bước hạn chế phương tiện cá nhân, định hướng đến năm 2025 dừng hoạt động các phương tiện xe máy cá nhân".

Đây là đầu tiên nội dung hạn chế phương tiện cá nhân có lộ trình cụ thể, hướng tới mục tiêu phát triển đồng bộ, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng đô thị theo chương trình 06. Theo đó, Hà Nội định hướng đến 2025 sẽ dừng hoạt động xe máy cá nhân trong nội đô.

{keywords}
Chính quyền Hà Nội lo chỉ trong 4-5 năm tới, giao thông sẽ rất phức tạp. Ảnh: Lê Anh Dũng

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho hay, tới năm 2020, Hà Nội sẽ có khoảng 1 triệu ô tô và 7 triệu xe máy. Như vậy chỉ trong khoảng 4-5 năm tới tình hình giao thông của Hà Nội sẽ rất phức tạp và cần có những giải pháp kịp thời.

Bí thư quận Thanh Xuân Vũ Cao Minh nhận định, đây là một chỉ tiêu rất khó thực hiện. Bên cạnh xe máy cá nhân, người dân đang chuyển sang dùng xe đạp điện và xe máy điện. Do đó, ông đề nghị bổ sung chỉ tiêu giảm 50% phương tiện thô sơ cá nhân, trong đó có xe máy, xe đạp điện, xe máy điện…

Chủ tịch HĐQT tổng công ty vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường đề xuất TP phải nhanh chóng xây dựng đề án phát triển xe buýt, trong đó tăng số đầu xe, đầu tuyến lên 1,5 lần so với hiện nay.

Theo ông Thường, trong những năm qua, số lượng đầu xe buýt của Hà Nội vẫn là 1.000 chiếc trong khi nhu cầu sử dụng xe buýt của nhân dân và mong muốn của thành phố là rất cao.

Hồi cuối năm ngoái, trong cuộc họp trực tuyến với các địa phương của Chính phủ, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đề xuất cho phép Hà Nội xây dựng lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân. Hiện bình quân hàng tháng Hà Nội có 18.000 - 22.000 xe máy, 6.000 - 8.000 ôtô đăng ký mới.

Dự kiến đến 2020 Hà Nội sẽ có gần 1 triệu ô tô, chưa kể ôtô của các lực lượng vũ trang, các tỉnh vào thủ đô và 7 triệu xe máy.

Anh Thư