- Sở GTVT Hà Nội đang cùng các sở, ngành TP lập đề án thu phí phương tiện vào khu vực ùn tắc. Đây là một trong những giải pháp giảm ùn tắc giao thông nội đô.

Trao đổi với VietNamNet, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Hà cho biết, thu phí phương tiện vào khu vực ùn tắc giao thông là một trong những nội dung đề án trong nghị quyết số 04 của HĐND TP Hà Nội về xây dựng đề án hạn chế phương tiện vào nội đô...

Theo ông Hà, việc thu phí phương tiện tại khu vực thường xuyên ùn tắc các nước trên thế giới như Singapore, Anh... đã làm rất hiệu quả. Tuy nhiên, ở nước ta lại đang vướng mắc về cơ sở hạ tầng, tập quán giao thông và đặc biệt là khung pháp lý.

Cụ thể, trong luật Phí và lệ phí chưa quy định loại phí phương tiện cá nhân vào nội đô, do vậy Sở đang phối hợp với các sở, ngành rà soát khung pháp lý, báo cáo thành phố.

{keywords}
Hà Nội đang lập phương án thu phí phương tiện vào khu vực ùn tắc nội đô

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện thông tin thêm, đề xuất sẽ được TP Hà Nội báo cáo Chính phủ. Tuy nhiên, để thực hiện được thì phải chờ Quốc hội bổ sung loại phí này vào luật.

Ông Nguyễn Văn Thạch - Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT) cho rằng, việc sử dụng biện pháp kinh tế để điều tiết giảm ùn tắc giao thông Hà Nội có thể làm được.

Theo ông Thạch, Hà Nội có luật Thủ đô và TP có thể tham khảo dùng quyền của chính quyền để đưa ra biện pháp quản lý.

Tuy nhiên, Hà Nội cẩn thận thì vẫn có thể trình Chính phủ để Chính phủ trình Quốc hội xem xét.

Ông Thạch cũng nói rõ, biện pháp thu phí phương tiện giao thông vào nội đô giờ cao điểm nhiều nước đã thực hiện. Tuy nhiên, các nước có giao thông công cộng phát triển nên người dân có phương tiện lựa chọn thay thế phương tiện cá nhân.

“Hà Nội và ngay cả TP.HCM nếu thực hiện thì cũng phải bố trí phương tiện giao thông công cộng đáp ứng được nhu cầu của người dân thì thực hiện mới đem lại hiệu quả”, ông Thạch nói.

2030: Hà Nội hạn chế xe máy chứ không cấm hẳn

2030: Hà Nội hạn chế xe máy chứ không cấm hẳn

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay, đề án của TP phấn đấu đến 2030 chỉ hạn chế phương tiện cá nhân chứ không cấm hẳn.

Thứ trưởng Giao thông: Hạn chế xe máy phải trả lời câu hỏi của dân

Thứ trưởng Giao thông: Hạn chế xe máy phải trả lời câu hỏi của dân

“Hạn chế phương tiện cá nhân phải trả lời câu hỏi của người dân không đi xe cá nhân thì đi bằng xe gì?...”.

TP.HCM sẽ hạn chế xe máy theo lộ trình

TP.HCM sẽ hạn chế xe máy theo lộ trình

GĐ Sở GTVT TP cho hay, lộ trình kiểm soát xe máy được xem xét kỹ, có giải pháp khoa học và lấy ý kiến người dân.

Hà Nội nên thu phí xe cá nhân giờ cao điểm

Hà Nội nên thu phí xe cá nhân giờ cao điểm

Hà Nội nên cho phép ô tô cá nhân đi vào giờ cao điểm có thu phí, đồng thời tổ chức đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ với các tuyến phố cụ thể.

Vũ Điệp