Hiện nay, Hà Nội đã có 4 vị trí gầm cầu tổ chức trông giữ xe gồm: gầm cầu Vĩnh Tuy, gầm cầu Chương Dương, gầm cầu vượt Ngã tư Vọng và gầm cầu vượt Mai Dịch.

{keywords}Theo văn bản mới của Bộ GTVT, Hà Nội có thể tiếp tục được tổ chức trông giữ xe dưới các gầm cầu
 

Trước đó, Bộ GTVT đã có văn bản 2392 gửi UBND TP Hà Nội cho ý kiến về việc tổ chức trông giữ xe dưới gầm cầu.

Văn bản của Bộ GTVT nêu rõ, ngày 19/12/2019, Chính phủ đã ban hành nghị quyết số 12 về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019-2021, trong đó giao nhiệm vụ cho UBND TP Hà Nội rà soát, tổ chức hợp lý các khu vực gầm cầu, gầm đường trên cao để sử dụng tạm thời làm bãi đỗ xe.

Trên cơ sở đó, UBND TP chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu triển khai. Đặc biệt, phải xây dựng cụ thể phương án sử dụng gầm cầu, gầm đường trên cao, đảm bảo phù hợp với phương án tổ chức giao thông.

Bên cạnh đó, bảo đảm an toàn cháy nổ, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người, phương tiện, công trình kết cấu hạ tầng giao thông cũng như hoạt động giao thông trên tuyến đường.

"Thời gian cho phép triển khai thực hiện không quá 2 năm theo Nghị quyết số 12 của Chính phủ”, Bộ GTVT nói rõ.

Bộ GTVT cũng cho biết đang rà soát để đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi các quy định của pháp luật có liên quan. Đồng thời, sẽ nghiên cứu, cập nhật nội dung trên vào các quy định của pháp luật để phù hợp với thực tiễn về nhu cầu bãi đỗ xe.

Đầu năm ngoái, Bộ GTVT đã yêu cầu TP Hà Nội chấm dứt việc trông giữ xe dưới gầm cầu bởi Thông tư số 35 của Bộ GTVT hướng dẫn thực hiện luật Giao thông đường bộ không cho phép sử dụng gầm cầu làm nơi trông giữ xe.

Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho rằng, hiện nhu cầu trông giữ phương tiện của người dân rất lớn nhưng diện tích đất dành cho giao thông tĩnh mới đáp ứng được 8-10% nhu cầu. 4 điểm trông giữ nói trên đã được thành phố chấp thuận từ trước khi Thông tư số 35 có hiệu lực. 

Chủ tịch HN nói về việc lấy đất công viên Cầu Giấy làm bãi đỗ xe ngầm

Chủ tịch HN nói về việc lấy đất công viên Cầu Giấy làm bãi đỗ xe ngầm

Theo Chủ tịch Hà Nội, công ty Tây Hồ mới đang thuê tư vấn để khảo sát xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại công viên Cầu Giấy, hiện TP chưa phê duyệt dự án.

 Vũ Điệp