Theo đại diện Sở GTVT Hà Nội, trong văn bản trả lời Sở, lãnh đạo TP Hà Nội đánh giá việc xem xét, phê duyệt đề án thu phí phương tiện cơ giới đường bộ vào nội đô thời điểm hiện nay chưa phù hợp, chưa đầy đủ, toàn diện các điều kiện thực hiện. 

Lãnh đạo TP đã giao Sở GTVT cùng các đơn vị tư vấn, cơ quan liên quan tiếp tục rà soát, nghiên cứu, đánh giá toàn diện tác động của đề án đến xã hội, người dân, đảm bảo chặt chẽ điều kiện pháp lý.

Sở GTVT Hà Nội được giao nghiên cứu làm rõ thời điểm áp dụng thu phí để đảm bảo phù hợp với quy định hiện hành, tránh những vướng mắc về sau.

Hà Nội: Chưa trình đề án lập 87 trạm thu phí xe vào nội đô
Hà Nội: Sẽ không để điểm ùn tắc kéo dài quá 30 phút

Cụ thể, kinh phí dự kiến đầu tư các trạm thu phí là nguồn vốn trong hay ngoài ngân sách và cơ chế tài chính khi thu, nộp phí.

 

UBND TP cũng giao Sở GTVT nghiên cứu kỹ phạm vi áp dụng, đề xuất thí điểm theo từng bước, trước mắt là khu vực hẹp, trên cơ sở đó tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm và mở rộng theo lộ trình; tổ chức hội thảo lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, tổ chức chính trị - xã hội, sở ngành...

Đề án thu phí phương tiện ô tô vào nội đô được Sở GTVT Hà Nội trình UBND TP cuối tháng 10. Vừa qua, nếu HĐND TP ban hành nghị quyết về thu phí xe vào nội đô tại kỳ họp cuối năm, UBND TP sẽ xây dựng dự án đầu tư, phương án quản lý theo lộ trình; triển khai tích cực thì dự án có thể hoàn thành vào năm 2024.

Theo đề án, Hà Nội dự kiến đặt 87 trạm thu phí tại 68 vị trí: Vành đai 3 - cầu Thanh Trì - Pháp Vân - Mai Dịch - Phạm Văn Đồng - trục Tây Thăng Long - Võ Chí Công - cầu Nhật Tân - đường Hoàng Sa - đường Trường Sa - đường Lý Sơn - đường Nguyễn Văn Linh và khép kín vào vành đai 3.

Mức thu thấp nhất 50.000 đồng, cao nhất 100.000 đồng/lượt để bù đắp chi phí đầu tư, quản lý, vận hành và đủ tác động điều chỉnh hành vi người tham gia giao thông.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội: Phí ô tô vào nội đô không trùng với loại phí khác

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội: Phí ô tô vào nội đô không trùng với loại phí khác

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định, mức thu phí ô tô vào nội đô phải đủ tác động đến hành vi người tham gia giao thông nhưng phù hợp với mức chi trả của người dân; không trùng bất cứ loại phí nào.

Vũ Điệp