Động thái này của Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (Maur) xuất phát từ quá trình giải quyết sự cố liên quan đến gối cao su của gói thầu số 2 (đoạn trên cao và depot) tuyến metro số 1.

Maur nhận thấy các hạng mục liên quan đến gối cầu vẫn còn một số tiêu chuẩn chưa được phê duyệt, nhưng Liên danh Sumitomo- Cienco 6 vẫn triển khai thi công và được Liên danh NJPT tiến hành nghiệm thu và xác nhận thanh toán.

{keywords}
Gói thầu CP2 thi công đoạn trên cao và depot của tuyến metro số 1 đã thi công đạt 92% khối lượng công việc 

 

Maur cho rằng, Liên danh Sumitumo- Cienco 6 đã thực hiện các hạng mục trên và Liên danh NJPT đã nghiệm thu và đề nghị thanh toán tại các kỳ thanh toán giữa kỳ trước đây.

Sau khi rà soát các quy định pháp lý, Maur nhận thấy chưa đủ cơ sở pháp lý để thực hiện thanh toán cho Liên danh Sumitumo- Cienco 6.

Từ đó, Maur xem như nhà thầu chưa hoàn thành công tác thi công gối cầu nên không đủ cơ sở để đề nghị nghiệm thu thanh toán. Ngoài ra, các công tác lao lắp dầm chỉ có thể được thực hiện sau khi các gối cao su đã được hoàn thành và nghiệm thu chất lượng theo quy định tại Hợp đồng và pháp luật.

Trong bối cảnh Liên danh Sumitomo- Cienco 6 chưa hoàn thành công tác thi công gối cao su nên Maur đánh giá nhà thầu cũng chưa hoàn thành công tác lao lắp dầm.

Trên cơ sở đó, Maur thông báo sẽ tiến hành thu hồi toàn bộ số tiền đã thanh toán cho Liên danh đối với hạng mục gối cao su và lao lắp dầm.

Ngoài ra, Maur đề nghị Liên danh NJPT tính toán các chi phí phát sinh liên quan đến số tiền đã thanh toán (như lãi suất phải trả cho nhà tài trợ đối với số tiền đã giải ngân, chi phí cho việc chậm tiến độ thi công…) để làm cơ sở cho việc thu hồi.

Một nguồn tin cho biết, các khoản tiền Maur đề nghị thu hồi chủ yếu là các thanh toán cho Liên danh Sumitumo - Cienco 6 kể từ 2018 trở về trước. Qui trình thu hồi sẽ thực hiện bằng cách khấu trừ trong các kỳ thanh toán tiếp theo.

 

Gói thầu CP2 (đoạn trên cao và các depot) do Sumitomo - Cienco 6 làm tổng thầu. Liên danh nhà thầu phụ FVR, đơn vị thiết kế Systra (Pháp) dài hơn 17km. Đến nay đã thi công đạt 92% khối lượng công việc. Trong đó nhà thầu đã lắp xong 11 mái nhà ga, cơ bản hoàn thiện hạ tầng thiết bị chuẩn bị cho công tác chạy tàu. Hệ thống điện cũng đã thi công xong.
Tuy nhiên, thời gian qua chủ đầu tư và các đơn vị liên quan liên tục phát hiện các sự cố về gối cao su.
Đến nay chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã phát hiện 6 gối cầu cao su gặp sự cố và đều thuộc gói thầu CP2. Gói thầu có khoảng 1.184 gối cao su, nhà sản xuất gối cầu được phê duyệt là Tập đoàn Megaba (Hàn Quốc) và Kawakin (Nhật Bản). Công ty cung cấp gối cầu là Công ty TNHH Tân Cơ (Việt Nam).
Hiện công trình đang thi công theo hợp đồng và chưa bàn giao cho chủ đầu tư. Do đó, Sumitomo - Cienco 6 với vai trò tổng thầu EPC sẽ chịu trách nhiệm đối với chất lượng công trình.

 

Phát hiện thêm bốn gối cao su metro số 1 lệch khỏi vị trí

Phát hiện thêm bốn gối cao su metro số 1 lệch khỏi vị trí

Chủ đầu tư cùng các đơn vị liên quan vừa phát hiện thêm 4 gối cao su trên gói thầu CP2 của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) xê dịch khỏi vị trí đá kê gối.

Tuấn Kiệt