Sở GTVT TP.HCM vừa có báo cáo về tình hình ùn tắc giao thông khu vực phía Đông TP.HCM, đặc biệt là khu vực Cảng container Quốc tế SP- ITC (Q.9).

Báo cáo của Sở cho biết, trong các ngày 1 và 2/12 vừa qua, khu vực Cảng container Quốc tế SP- ITC nằm trên đường Đặng Thanh Hiếu đã xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến tình hình giao thông khu vực cảng Phú Hữu.

Các phương tiện ùn ứ kéo dài trên các trục đường Võ Chí Công, Nguyễn Duy Trinh, Nguyễn Thị Tư. Có thời điểm giao thông ùn ứ kéo dài lên đến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

{keywords}
Hôm 1/12 vừa qua, giao thông khu vực phía Đông Sài Gòn ùn tắc nghiêm trọng

Nguyên nhân kẹt xe, Sở GTVT cho biết do chủ quan của Cảng container Quốc tế SP - ITC khi thực hiện thủ tục ra vào cảng chậm, không bố trí đầy đủ lực lượng kiểm soát tại vị trí thực hiện thủ tục.

Đáng chú ý, trong thời gian xảy ra ùn tắc giao thông không thiện chí phối hợp với lực lượng chức năng trong công tác điều tiết ra vào cảng.

Do đó, khi lượng xe tăng cao đột biến vào cảng, lực lượng cảng không chủ động ứng phó, điều tiết dẫn đến các xe không thể vào cảng, xảy ra ùn tắc kéo dài trên diện rộng.

{keywords}
Nguyên nhân kẹt xe là do Cảng container Quốc tế SP- ITC thực hiện thủ tục ra vào cảng lạc hậu, thiếu thiện chí phối hợp với cơ quan chức năng khi xảy ra quá tải

Trước những tồn tại gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống giao thông toàn bộ khu Đông TP.HCM, Sở GTVT kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo Cảng vụ Hàng hải TP.HCM yêu cầu đơn vị quản lý Cảng container Quốc tế SP- ITC là Công ty CP Vận tải và Thương mại Quốc tế áp dụng công nghệ hiện đại trong việc thực hiện các thủ tục cho phép xe ra vào cảng tương tự như Tân cảng Cát Lái và nếu chưa áp dụng công nghệ thì không được cấp phép cho ra vào cảng.

Trong quá trình xem xét cấp phép các tàu ra vào cụm cảng Phú Hữu - Cát Lái đề nghị Cảng vụ Hàng Hải TP.HCM chủ động cân đối số lượng hàng hóa không vượt quá công suất khai thác của các cảng.

Trong trường hợp vượt lượng hành hóa quy định do những điều kiện khách quan như bão, lễ, Tết… thì đơn vị cấp phép phải có thông báo ít nhất 3 ngày cho địa phương để phối hợp, tránh tình trạng ùn tắc giao thông tương tự như thời gian qua.

{keywords}
{keywords}
 

 

{keywords}
Hình ảnh kẹt xe trên xa lộ Hà Nội hôm 1/12

Hôm 1/11, P.V VietNamNet ghi nhận, các tuyến đường ở phía Đông TP.HCM vào trung tâm và xung quanh các cảng Cát Lái, Phú Hữu... xảy ra ùn tắc nghiêm trọng trong suốt buổi sáng.

Tình trạng kẹt xe khắp các ngã đường khu Đông TP khiến người dân bở hơi tai đến nơi làm việc, trường học.

Cả phía Đông Sài Gòn kẹt cứng, đi 3 tiếng nhích được 1km

Cả phía Đông Sài Gòn kẹt cứng, đi 3 tiếng nhích được 1km

Các tuyến đường ở phía Đông TP.HCM vào trung tâm và xung quanh các cảng Cát Lái, Phú Hữu... xảy ra ùn tắc nghiêm trọng trong suốt buổi sáng hôm nay (1/12).

Tuấn Kiệt - Hồ Văn