- “Bản chất của việc lấn chiếm vỉa hè là vi phạm pháp luật. Quy định rõ trong luật như vậy nhưng việc giành lại vỉa hè vẫn rất khó khăn là bởi, của công bị chiếm dụng thành của tư...”.

Chuyên gia Lương Hoài Nam phát biểu tại buổi tọa đàm trực tuyến “Vỉa hè - chống ùn tắc và trách nhiệm công dân” sáng nay.

Ông Nam nói rõ, sở dĩ việc lập lại trật tự vỉa hè gặp khó khăn là do hành vi chiếm dụng của công thành của tư theo kiểu “đất có thổ công, sông có hà bá”.

Về pháp luật, “thổ công” ở đây chính là toàn dân vì đó là đất công. Tuy nhiên thực tế khi vỉa hè bị lấn chiếm, vai trò “thổ công” bị đánh tráo, toàn dân không phải thổ công nữa mà là ông khác. Việc này khiến "cuộc chiến" lập lại trật tự, kỷ cương vỉa hè rất khó khăn’, ông Nam nói.

{keywords}

Khách mời tham gia buổi tọa đàm

TS Lương Hoài Nam cũng cho biết thêm, vỉa hè còn có nhiều công năng khác chứ không nhất thiết chỉ dành riêng cho người đi bộ.

Ở nhiều nơi, trên vỉa hè còn có hoạt động thương mại dịch vụ, mô hình nhà hàng cà phê, sạp báo, quầy bán rau quả…

Đồng quan điểm, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho rằng, vỉa hè vừa là giao thông động nhưng cũng vừa là giao thông tĩnh, do vậy chúng ta vẫn phải sử dụng một phần lòng đường vỉa hè cho mục đích giao thông tĩnh.

{keywords}

Ông Vũ Văn Viện

“Điểm nào được cấp phép, có thể kinh doanh, đỗ xe và thu phí theo quy định, còn những tuyến đường không tổ chức kinh doanh thì để dân tự sắp xếp phương tiện giao thông”, ông Viện nói.

Ông Ngô Hải Đường - Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TP.HCM cho rằng, TP đã ban hành quyết định 74/2008 quy định cụ thể việc triển khai sử dụng lòng đường.

Quy định này đã đưa ra 6 trường hợp được phép sử dụng vỉa hè. Cụ thể: Sử dụng vỉa hè cho hoạt động tổ chức tiệc cưới, tang lễ; hoạt động trông giữ xe công cộng có thu phí; phục vụ thi công xây dựng để sửa chữa các công trình; buôn bán hàng hoá; hoạt động xã hội; để xe tự quản trước nhà… 

Tuy nhiên, mục tiêu quan trọng nhất của vỉa hè, ưu tiên nhất là dành cho người đi bộ.

Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, việc sử dụng vỉa hè cho mục đích phi giao thông đã được giao cho UBND các tỉnh, thành phố. Luật không có câu nào nói vỉa hè chỉ để đi bộ cả, chỉ có điều chức năng căn bản của nó là đi bộ phải được đáp ứng đầu tiên.

Ông Hùng cũng bày tỏ quan điểm, nên bố trí để xe phía ngoài hơn là để xe từ mép tường ra, vì để xe từ mép tường ra, người đi bộ sẽ bị vướng gốc cây. Khi nào xác định để xe ở ngoài, đi bộ ở trong một cách mạch lạc thì việc đập tam cấp của nhà dân mới có lý.

{keywords}

Ông Khuất Việt Hùng

85% ý kiến đồng ý hạn chế xe cá nhân

Ông Vũ Văn Viện cho hay, hiện nay Sở đang cùng Viện Chiến lược của Bộ Giao thông xây dựng đề án quản lý phương tiện nhằm giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường, trong đó có đưa ra các biện pháp cấp bách để giảm phương tiện cá nhân.

“TP đang xây dựng phương án và sẽ công bố việc dừng lưu thông xe máy ở các quận trong thời gian tới”, ông Viện nói.

Ông Lê Đỗ Mười, Phó viện trưởng Viện Chiến lược giao thông (Bộ GTVT) cho hay, vừa qua Viện đã phát 16.000 phiếu khảo sát tại Hà Nội lấy ý kiến về hạn chế xe cá nhân. 

Kết quả cho thấy có đến 85% ý kiến đồng ý giảm phương tiện cá nhân ở các quận, nhất là đối với xe máy.

Ông Lương Hoài Nam cho rằng, TP.HCM cũng nên sớm triển khai lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân từ 2020-2030 như Hà Nội để tạo sự đồng hành, đẩy nhanh lộ trình cấm xe máy tại 2 TP lớn nhất cả nước.

Hà Nội: 1 ô tô đỗ vỉa hè, 4 cơ quan vào cuộc

Hà Nội: 1 ô tô đỗ vỉa hè, 4 cơ quan vào cuộc

Xử lý một ô tô dừng đỗ sai quy định, UBND phường Trung Tự phải "nhờ" 3 cơ quan cùng vào cuộc.

Trả vỉa hè, dân treo hàng lơ lửng cành cây kiếm sống

Trả vỉa hè, dân treo hàng lơ lửng cành cây kiếm sống

Một số người dân nhiều năm qua bán hàng trên vỉa hè Hà Nội đã nghĩ ra cách bán mới: Treo hàng trên cành cây.

Cái khó là giành lại vỉa hè xong có giữ được không

Cái khó là giành lại vỉa hè xong có giữ được không

Nhắc tới việc giữ gìn trật tự vỉa hè, Bí thư Thành ủy HN cho hay, cái khó không phải việc đang làm mà là làm xong thì có giữ được không.

Có ở đâu như Hà Nội, quán bia bịt kín vỉa hè

Có ở đâu như Hà Nội, quán bia bịt kín vỉa hè

Trong khi lực lượng chức năng Hà Nội... ráo riết lập lại trật tự đô thị, tại nhiều tuyến phố, các quán bia, hàng ăn vẫn choán hết vỉa hè.

 

Vũ Điệp