- Để giảm TNGT đường sắt, Tổng công ty Đường sắt VN kiên quyết loại những cá nhân không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ công tác, cũng như ý thức kỷ luật kém.

Ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, trong 7 tháng đầu năm nay, cả nước xảy ra 194 vụ tai nạn, làm chết 95 người, bị thương 125 người.

TNGT đường sắt tuy giảm cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương), nhưng công tác đảm bảo ATGT đường sắt vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế.

Đặc biệt, vẫn còn để xảy ra 7 vụ tai nạn do nguyên nhân chủ quan cũng như một số sự cố uy hiếp đến an toàn tàu chạy, gây hư hỏng toa xe, kết cấu hạ tầng đường sắt cũng như thiệt hại nặng nề về người.

Cá biệt, còn một số nhân viên trực tiếp làm công tác chạy tàu không tập trung, lơ là trong công việc dẫn đến để xảy ra vi phạm quy trình quy phạm, sự cố, tai nạn như để trôi tàu, bỏ chắn, không gác đường ngang...

{keywords}

Đường sắt “mạnh tay” loại cá nhân ý thức kỷ luật kém.

Trước thực trạng trên, ông Hoạch cho biết, ngành đã yêu cầu lãnh đạo các đơn vị phải kiểm soát được tình hình ATGT đường sắt trong bất cứ hoàn cảnh nào. Đặc biệt phải chịu trách nhiệm về ATGT đường sắt của đơn vị trước Tổng công ty.

“Tổng công ty Đường sắt kiên quyết loại khỏi dây chuyền những cá nhân không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ công tác, ý thức kỷ luật kém trong đảm bảo an toàn đường sắt”, ông Hoạch cho hay.

Đối với các chi nhánh khai thác đường sắt, ông Hoạch cũng yêu cầu cần tăng cường công tác kiểm tra đột xuất để giám sát việc tuân thủ quy trình tác nghiệp công tác chạy tàu; kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Làm gờ giảm tốc, quy trách nhiệm để xảy ra tai nạn

Đánh giá về tình hình TNGT đường sắt thời gian qua, ông Khuất Việt Hùng - Phó chủ tịch Uỷ ban ATGT quốc gia cho biết, các vụ tại nạn nghiêm trọng chủ yếu xảy ra tại các đường ngang dân sinh.

Nguyên nhân chủ yếu là do người điều khiển phương tiện qua đường ngang giao với đường sắt không quan sát khi có tàu chạy qua.

Chính vì vậy, cùng với các giải pháp của Tổng công ty Đường sắt đưa ra, thời gian tới Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ làm gờ giảm tốc cưỡng chế tại khu vực đường ngang trên tất cả các tuyến đường quốc lộ để cảnh báo người đi đường quan sát tránh tàu.

Với những đường ngang dân sinh tự phát, các địa phương cùng cần huy động người dân tự làm hàng rào, gờ giảm tốc để tránh xảy ra tai nạn đáng tiếc.

Ông Khuất Việt Hùng cũng nêu thực tế, khi xảy ra TNGT đường sắt tại các đường ngang thường không quy được trách nhiệm của đơn vị quản lý dẫn đến tai nạn.

Trước thực trạng này, Phó Thủ tướng - Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Trương Hòa Bình đã giao cho Bộ GTVT xây dựng văn bản pháp luật quy định trách nhiệm trong công tác đảm bảo ATGT đường sắt.

“Phải có quy định cụ thể để quy trách nhiệm cho tổ chức, cá nhân để xảy ra TNGT đường sắt. Cái gì thuộc trách nhiệm của DN, của địa phương hay lực lượng chức năng thì bộ phận đó phải chịu”, ông Hùng nói.

Tàu hỏa đâm nát ô tô, 4 người chết

Tàu hỏa đâm nát ô tô, 4 người chết

Vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng tại Bình Định giữa ô tô với tàu hỏa chiều nay làm 4 người chết, 2 người bị thương.

Tàu hỏa tông xe tải 2 người chết: Nhân viên quên đóng gác chắn

Tàu hỏa tông xe tải 2 người chết: Nhân viên quên đóng gác chắn

Dù đường ngang giao với đường sắt đi qua có trạm gác nhưng nhân viên trực không đóng gác chắn lúc tàu hỏa đi qua đã gây tai nạn thương tâm. 

Tàu hỏa đâm xe tải: Tử nạn trước ngày về giỗ cha

Tàu hỏa đâm xe tải: Tử nạn trước ngày về giỗ cha

Hơn 6 tiếng sau cú đâm kinh hoàng, thi thể anh Phượng mới được đưa ra khỏi hiện trường. Ít ngày tới, anh đang định sẽ về quê giỗ cha.

Tàu hỏa đâm ô tô 3 người chết: Lái xe tải cố tình vượt?

Tàu hỏa đâm ô tô 3 người chết: Lái xe tải cố tình vượt?

Nguyên nhân vụ tàu hỏa đâm văng ô tô khiến 3 người ban đầu được xác định do lái xe tải cố tình vượt qua đường sắt khi có đèn tín hiệu báo tàu đi qua.

Tàu hỏa phanh gấp nhường đường cho xe máy

Tàu hỏa phanh gấp nhường đường cho xe máy

Nhận cảnh báo khẩn cấp, đoàn tàu phanh gấp và kịp dừng trước điểm giao cắt đường bộ ở Hà Đông (Hà Nội) vài mét. Trước mũi tàu, hàng chục xe máy ùn ùn lách qua rào chắn.

Vũ Điệp