- 22/24 tuyến đường tổ chức thu phí đỗ xe ô tô ở trung tâm Sài Gòn đã được lắp đặt ‘mắt thần’ giám sát.

Sở GTVT TP.HCM cho biết, theo kế hoạch, từ ngày 25/7 sẽ vận hành thử nghiệm và đến 1/8 sẽ chính thức thu phí ô tô đậu dưới lòng đường. TP có 24 tuyến đường trung tâm thuộc các quận 1, 5, 10 được triển khai thu phí. 

{keywords}
Các tuyến đường nằm trong kế hoạch triển khai thu phí ô tô đậu lòng đường đã được sơn, kẻ ô (Ảnh Sở GTVT TP.HCM)

Hiện Sở GTVT và Viettel TP.HCM đã thực hiện xong việc kẻ ô, lắp đặt các biển báo và gắn hệ thống ‘mắt thần’ 22/24 tuyến đường để tổ chức thu phí đỗ xe.

Mức thu khoảng 20.000 - 25.000 đồng/xe cho giờ đầu tiên thay vì 5.000đ/giờ như trước đây. Với những xe đậu tới 5 giờ, mức phí có thể lên tới 170.000 đồng/xe. Các phương tiện được phép đậu xe dưới lòng đường có thu phí là ôtô (đến 16 chỗ ngồi) hoặc xe tải (có tải trọng từ 1,5 tấn đến không quá 2,5 tấn).

Ngoài ra, thay vì phải trả tiền thủ công với vé giấy như trước, khách hàng có thể trả phí đỗ xe thông qua tin nhắn điện thoại qua số 1008. Mỗi cú pháp tin nhắn khác nhau sẽ ứng với mức phí đỗ xe khác nhau. Phí tối thiểu là 25.000 đồng/tin nhắn. 

{keywords}
22/24 tuyến đường tổ chức thu phí đỗ xe dưới lòng đường đã được lắp đặt ‘mắt thần’ để giám sát (Ảnh Sở GTVT TP.HCM)

Giữa năm 2017, Sở GTVT TP.HCM kiến nghị xây dựng một đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè mới.

Theo Sở GTVT TP.HCM, toàn thành phố hiện có 345 tuyến đường cho phép sử dụng tạm thời một phần vỉa hè làm bãi giữ xe công cộng có thu phí, phục vụ kinh doanh và cho phép đỗ xe dưới lòng đường có thu phí.

Trong đó, các quận như 1, 3, 5 đã triển khai thu phí sử dụng lòng đường đậu ôtô theo hình thức phiếu thu, tính theo lượt mệnh giá 5.000 đồng được áp dụng từ năm 2005 đến nay. Nhưng bên cạnh đó cũng có một số quận vẫn chưa triển khai tổ chức thu phí, dẫn đến nhiều trường hợp lợi dụng vấn đề này để biến lòng lề đường thành bãi đỗ xe trong suốt thời gian dài.

Mục đích của đề án này nhằm nâng cao hiệu quả của công tác quản lý thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ ô tô, sắp xếp lại trật tự lòng lề đường và góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu ùn tắc giao thông.

Với việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào thí điểm sẽ đảm bảo công tác thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ ô tô một cách chính xác; hạn chế tối đa tiêu cực phát sinh trong qua trình thu phí đỗ xe.

TP.HCM thu phí đậu xe ô tô cao nhất 170.000 đồng

TP.HCM thu phí đậu xe ô tô cao nhất 170.000 đồng

Những ô tô dừng, đỗ lâu sẽ phải đóng phí cao hơn. Cụ thể, mức phí cao nhất 170.000 đồng/ô tô trong 5 giờ đầu tiên.

TP.HCM không thu phí ô tô cá nhân vào nội đô

TP.HCM không thu phí ô tô cá nhân vào nội đô

Thu phí ô tô cá nhân vào nội đô không chắc giải quyết được bài toán giảm ùn tắc lại gây ảnh hưởng đến môi trường đầu tư nên UBND TP.HCM giao Sở giao thông nghiên cứu lại.

Thu phí ô tô để giải cứu ùn tắc sân bay Tân Sơn Nhất

Thu phí ô tô để giải cứu ùn tắc sân bay Tân Sơn Nhất

Để “cứu cánh” cho tình trạng ùn tắc giao thông triền miên cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất, chuyên gia quy hoạch đô thị đề xuất giải pháp tình thế: thu phí ô tô hai đầu sân bay.

TP.HCM bắt đầu đặt chỗ đậu, thu phí ô tô qua điện thoại

TP.HCM bắt đầu đặt chỗ đậu, thu phí ô tô qua điện thoại

Ba tuyến đường tại quận 1 vừa được thí điểm thu phí đỗ ôtô qua điện thoại thay vì phát phiếu như hiện nay với mức phí 5000 đồng/lượt.

Tuấn Kiệt