Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (TCT Cửu Long) vừa có báo cáo gửi Bộ GTVT tình hình thực hiện lập đề xuất phương án đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (cao tốc HLD).

Theo TCT Cửu Long, đường cao tốc HLD là một phần của đường trục cao tốc Bắc - Nam phía đông, nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và là vùng kinh tế lớn nhất cả nước với các tỉnh, thành như: TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh và Long An.

Khu vực này tập trung các đầu mối giao thông đường bộ, đường biển, hàng không. Đặc biệt dự án Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Long Thành tại huyện Long Thành (Đồng Nai) cách TP.HCM khoảng 40km về hướng Đông, đang được triển khai công tác GPMB, dự kiến khởi công xây dựng vào đầu năm 2021.

{keywords}
Cao tốc TP.HCM- Long Thành thường xuyên kẹt xe do quá tải

Theo số liệu năm 2019, lưu lượng trung bình đoạn đầu tuyến (Long Phước - QL51) là hơn 52.000 lượt phương tiện/ngày đêm. Vào ngày lễ tết, cuối tuần lưu lượng này đạt gần 57.000 lượt. Trong đó, với quy mô hiện tại đáp ứng được khoảng 44.000 lượt.

Do đó, việc nghiên cứu đầu tư mở rộng cao tốc là nhiệm vụ quan trọng và cấp bách, để áp ứng nhu cầu vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội cho cả vùng miền Đông Nam bộ nói riêng và cả nước nói chung.

Đoạn mở rộng được đề xuất làm trên chiều dài 24km/55km toàn tuyến. Điểm đầu từ cầu Bà Dạt (quận 2, TP.HCM) đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (huyện Long Thành, Đồng Nai).

Đoạn này mở rộng mặt đường gấp đôi hiện nay, từ 4 lên 8 làn xe. Phần còn lại từ Long Thành đến Dầu Giây, dài 31km giữ nguyên.

{keywords}
Cao tốc TP.HCM- Long Thành- Dầu Giây đoạn qua nút giao với Vành đai 2

Theo phương án, đoạn cao tốc qua TP.HCM từ nút giao An Phú đến Vành đai 2 sẽ mở rộng mỗi bên 5,25m, nâng bề rộng mặt đường lên 36m cho 8 làn xe (không tính làn xe thô sơ).

Đoạn từ Vành đai 2 đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chia làm hai phần: phần cầu cạn từ Vành đai 2 đến Sông Tắc sau khi mở rộng sẽ tách biệt hai bên, mỗi bên rộng gần 20m; phần đi trên nền đường đắp từ Sông Tắc đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, sẽ mở rộng lên 42,5m.

Tại khu vực cầu Long Thành sẽ xây dựng thêm một cầu khác quy mô như cầu hiện hữu, khoảng cách giữa hai cầu khoảng 13m. Riêng đoạn An Phú đến Vành đai 2 và từ Vành đai 2 đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, phía ngoài các cầu hiện hữu, sẽ xây dựng mỗi bên một cầu, rộng từ 17,5 - 19,5m.

Theo TCT Cửu Long, các nút giao trên tuyến như An Phú, Vành đai 3, QL51, hiện có dự án riêng hoặc sắp triển khai các công trình, cũng sẽ được nghiên cứu kết nối đồng bộ với mở rộng cao tốc.

Riêng nút giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, nếu được nghiên cứu đầu tư đồng bộ cùng các tuyến kết nối với sân bay Long Thành sẽ góp phần giải quyết ùn tắc cho QL51.

{keywords}
Phương án mở rộng cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây

Để đáp ứng nhu cầu vận tải của tuyến cao tốc cũng như phù hợp với kế hoạch đầu tư dự án CHKQT Long Thành (dự kiến hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2025), TCT Cửu Long kiến nghị Bộ GTVT giao đơn vị nhiệm vụ tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư mở rộng đường cao tốc HLD để có cơ sở thực hiện.

Kiến nghị Bộ GTVT giao Vụ KH-ĐT nghiên cứu bố trí nguồn vốn chuẩn bị đầu tư cho công tác lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; kiến nghị Bộ GTVT xem xét phương án mở rộng quy mô 8 làn xe đối với đoạn từ nút giao An Phú đến Long Thành (dài 24km).

Tổng công ty cũng kiến nghị Bộ GTVT xem xét phương án đầu tư công và tiếp tục có ý kiến với Nhà tài trợ JICA của Nhật Bản để xem xét tài trợ vốn ODA cho dự án.

Đề xuất chuyển thêm 2 dự án cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư công

Đề xuất chuyển thêm 2 dự án cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư công

Bộ GTVT vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chuyển đổi hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn QL45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu sang đầu tư công.

Tuấn Kiệt