Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, trong 8 tháng của năm 2021, dù trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, MRB cùng các nhà thầu vẫn triển khai thực hiện dự án. Đến nay tiến độ chung dự án đạt được 74%; tiến độ đoạn trên cao đạt 89,4%.

Tuy nhiên, ông Lê Trung Hiếu, Phó trưởng ban MRB cũng thừa nhận đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động của dự án, làm đứt gãy, gián đoạn quá trình triển khai thi công.

{keywords}
 
{keywords}
Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội lại chậm tiến độ

Hiện tại các đơn vị liên quan đã và đang tiếp tục nỗ lực cao nhất để thi công các gói thầu trong điều kiện vừa làm vừa chống dịch. Tuy nhiên, khả năng dự án sẽ không đạt được mốc tiến độ khai thác, vận hành vào cuối năm 2021.

Theo ông Hiếu, nguyên nhân dẫn đến dự án chậm tiến độ là do tác động nhất định của dịch, cùng với việc thắt chặt các biện pháp kiểm soát công trường gây biến động triển khai thi công.

Ngoài ra, việc vận chuyển các thiết bị nhập khẩu từ nước ngoài, thời gian về tới công trường chậm hơn rất nhiều so với kế hoạch được lập; việc huy động chuyên gia nước ngoài cũng bị ảnh hưởng đáng kể.

Cùng với đó, trong quá trình thi công, do hạn chế đi lại giữa các địa phương nên huy động công nhân, trang bị máy móc của nhà thầu khó khăn; nhà thầu không đủ nguồn lực để triển khai thực hiện. Môi trường làm việc luôn áp dụng các biện pháp hạn chế, cách ly, giữ khoảng cách nên ảnh hưởng phần nào đến công tác thi công.

{keywords}
 
{keywords}
MRB kiến nghị TP Hà Nội ưu tiên tiêm vắc xin cho 100% người lao động đang thực hiện dự án

Để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiến độ triển khai dự án trong bối cảnh dịch bệnh đang có những diễn biến phức tạp, để thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch vừa triển khai dự án, MRB kiến nghị ưu tiên thực hiện việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho 100% người lao động đang tham gia dự án; sớm ban hành cơ chế đặc thù và kinh phí đi kèm đối với công tác phòng chống dịch của dự án.

MRB cũng đề xuất các cơ quan liên quan hỗ trợ tạo điều kiện trong cấp phép cho các chuyên gia nước ngoài được huy động để thực hiện dự án; hướng dẫn, cấp phép cho xe chuyên chở cung ứng về thiết bị, vật tư, vật liệu phục vụ thi công từ nước ngoài, từ các tỉnh khác đến công trường thuận lợi, đảm bảo tiến độ của dự án...

Ông Hiệu thông tin thêm, hiện MRB đang duy trì thi công cả 9 gói thầu, hàng ngày tại dự án có khoảng 600 người lao động làm việc trực tiếp trên công trường và trực tuyến tại văn phòng.

Dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội có tổng chiều dài 12,5km. Tuyến đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm, trong đó đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - ga Hà Nội) dài 4km.

Dự án được dự kiến hoàn thành, đi vào khai thác đoạn trên cao vào cuối năm 2021 và thêm đoạn đi ngầm vào cuối năm 2022.

Vũ Điệp 

Đoàn tàu thứ 9 dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội về Việt Nam

Đoàn tàu thứ 9 dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội về Việt Nam

9/10 đoàn tàu của dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã được đưa về chạy thử nghiệm. Dự kiến, đoàn tàu thứ 10 sẽ được đưa về trong ngày 14/9 tới.