- Tổng công ty Đường sắt VN sẽ lắp đặt và vận hành thử nghiệm thiết bị soát vé tự động tại các ga Hà Nội, Đà Nẵng, Sài Gòn. 

Cụ thể, tại ga Hà Nội sẽ lắp 6 làn với 10 cổng soát vé tự động; tại ga Đà Nẵng lắp 2 làn với 3 cổng soát vé tự động; tại ga Sài Gòn lắp 3 làn với 5 cổng soát vé tự động.

Khách đi tàu sẽ quét mã vé trên giấy hoặc trên màn hình điện thoại vào đầu đọc của cổng soát vé. Cổng soát vé gửi thông tin đã giải mã từ QRCode về phần mềm của đường sắt để kiểm tra.

Nếu vé hợp lệ, cổng sẽ tự động mở chốt cửa cho một người qua. Nếu vé không hợp lệ, sẽ không mở cổng và thông báo cho hành khách biết trạng thái qua đèn LED và âm thanh.

Trong trường hợp vé hợp lệ nhưng cổng kiểm soát vé tự động không mở; nhân viên đường sắt sẽ trực tiếp sử dụng mã code được cấp để mở cổng cưỡng bức khi hệ thống lỗi hoặc gặp sự cố.

Đường sắt lắp đặt thiết bị soát vé tự động
Lắp đặt thiết bị giám sát vé tự động sẽ giảm được khâu kiểm tra thủ công
 

Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, vé hợp lệ là vé đã bán trên hệ thống, đi đúng chuyến tàu, ngày đi, ga đi, cửa vé do nhà ga quy định.

Vé không hợp lệ bao gồm các trường hợp không có thông tin trên hệ thống bán vé điện tử, vé đã đi tàu hoặc ra vào ga...

Tại các cụm cửa soát vé tự động, sẽ có nhân viên thường trực để hỗ trợ và hướng dẫn hành khách khi thao tác soát vé và hỗ trợ hành khách là người cao tuổi, người khuyết tật, phụ nữ có thai có nhu cầu mang vác hộ hành lý, đẩy xe lăn trong phạm vi ga.

Tổng công ty Đường sắt cũng thực hiện việc tổ chức kiểm soát vé của hành khách đi tàu tại các cổng ra vào các ga: Lào Cai, Hải Phòng, Nam Định, Thanh Hóa, Vinh, Đồng Hới, Huế, Nha Trang, Diêu Trì; đồng thời bãi bỏ quy định kiểm soát vé trên ke ga và tại cửa toa xe hành khách lên tàu.

Chủ tịch Đường sắt: Giảm giá vé tàu, cạnh tranh với máy bay

Chủ tịch Đường sắt: Giảm giá vé tàu, cạnh tranh với máy bay

Tổng công ty Đường sắt sẽ bán vé linh hoạt, thậm chí bán trước 6 tháng, giảm giá để cạnh tranh với hàng không và đường bộ.

Bộ GTVT cử đoàn sang TQ học kinh nghiệm về đường sắt

Bộ GTVT cử đoàn sang TQ học kinh nghiệm về đường sắt

VN từng là 1 trong rất hiếm nước có đường sắt hiện đại, nhưng sau 100 năm thì đường sắt kém dần đi, nay thành lạc hậu.

Tàu hỏa đâm ô tô: Đường sắt 'bất lực' đòi bồi thường

Tàu hỏa đâm ô tô: Đường sắt 'bất lực' đòi bồi thường

Ngành đường sắt chưa nhận được vụ bồi thường nào từ người điều khiển xe cơ giới đi qua đường ngang bị tàu đâm vào.

Khách tự in vé tàu, có loại được nạn “cò vé”?

Khách tự in vé tàu, có loại được nạn “cò vé”?

 Từ 2h sáng ngày 1/9, hành khách có thể tự in vé lên tàu hoặc sử dụng thông tin hiện thị qua điện thoại thông minh, máy tính bảng để thay vé lên tàu. Vé tàu online sẽ hạn chế tối đa được tình trạng cò vé 

Vũ Điệp