- Ông Fujita Yasuo, Trưởng đại diện JICA tại VN cho biết, dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội (tuyến số 1 và 2) bị tạm dừng do chậm trễ về mặt thủ tục sẽ được xúc tiến thúc đẩy để bắt đầu việc đấu thầu trong năm nay.

Tại họp báo thường niên của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) sáng nay, ông Fujita Yasuo đề cập tới 5 dự án trọng tâm của năm tài khóa 2017 tại Việt Nam (4/2017 – 3/2018) gồm: Phát triển thành phố khoa học công nghệ Hòa Lạc; hỗ trợ VN tăng cường năng lực thực thi pháp luật trên biển; Quản lý nước ở Bến Tre; Ứng phó biến đổi khí hậu dựa trên việc sử dụng thông tin vệ tinh và xử lý nước thải ở Biên Hòa.

{keywords}
Ông Fujita Yasuo, Trưởng đại diện JICA tại VN trong cuộc họp báo sáng nay. Ảnh: Thái An

Trưởng đại diện JICA VN cho biết, nguồn vốn ODA Nhật dành cho VN năm tài khóa 2017 là 130 tỉ yên (gần 1,2 tỉ USD) và VN là một trong những nước có các dự án quy mô lớn nhất của JICA trên thế giới. 

Trong năm tài khóa 2017, các dự án đã, đang và sẽ được triển khai đều có trọng tâm hoàn thiện cơ sở hạ tầng và cải thiện đời sống xã hội và tăng cường năng lực cạnh tranh quốc tế và tăng cường hiệu quả đầu tư công của VN.

Theo ông Fujita Yasuo, năm nay, phía Nhật dự kiến sẽ hoàn thành hai công trình cơ sở hạ tầng lớn là: Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc Nam (đoạn Đà Nẵng – Quảng Ngãi) dài 65km. 

Đoạn đường trọng điểm nhất trong toàn tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam này dự kiến khai trương và đưa vào sử dụng trong tháng 6; Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng cảng nước sâu quốc tế quốc tế đầu tiên ở Lạch Huyện, Hải Phòng dự kiến hoàn thành vào tháng 9...

Đặc biệt, với dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội (tuyến số 1 và 2) đang bị tạm dừng do chậm trễ về mặt thủ tục sẽ được xúc tiến thúc đẩy để bắt đầu việc đấu thầu trong năm nay.

Ông Fujita Yasuo cũng cho biết, ngoài các dự án về y tế, giáo dục, năm nay, Nhật sẽ có những dự án cụ thể hơn để hỗ trợ VN ứng phó với biến đổi khí hậu.

Chậm trễ

Trưởng đại diện JICA VN cũng chỉ ra những tồn tại, trong đó nhấn mạnh sự "chậm trễ" liên quan quá trình quyết định phê duyệt dự án và thực hiện các thủ tục hành chính. 

Ví dụ dự án đường sắt đô thị Hà Nội hiện chỉ cần xem xét lại nội dung tổng mức đầu tư dự án mà mất tới 4 năm.

Việc giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án; việc gửi yêu cầu từ phía VN vào cuối tháng 8 hàng năm để JICA xem xét đề xuất nhưng cũng bị chậm, thậm chí trở thành lệ thường...

"Chúng tôi tôn trọng các quy định của chính phủ VN nhưng hy vọng vấn đề gì có thể quyết định nhanh thì làm nhanh, đơn giản hóa các thủ tục để tạo điều kiện cho các dự án được triển khai nhanh chóng và hiệu quả.", ông nói.

Trong năm tài khóa 2016, JICA tiếp tục triển khai và hoàn thành một số dự án vốn ODA của Nhật như: Nhà máy nhiệt điện Thái Bình; dự án tăng cường năng lực sản xuất vắc xin phối hợp Sởi - Rubella; dự án cải cách doanh nghiệp nhà nước và hệ thống ngân hàng; các dự án xây dựng chuỗi giá trị nông nghiệp ở các địa phương thí điểm; dự án xử lý nước thải, thoát nước sử dụng công nghệ cao của Nhật tại Hội An...

Phó Thủ tướng: Đẩy nhanh tiến độ đường sắt đô thị

Phó Thủ tướng: Đẩy nhanh tiến độ đường sắt đô thị

Kiểm tra tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - ga Hà Nội vào sáng nay, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu phải đẩy nhanh tiến độ 2 dự án này.

Dân bơ phờ vì tiến độ đường sắt đô thị lờ đờ

Dân bơ phờ vì tiến độ đường sắt đô thị lờ đờ

Trong khi những người dân sống 2 bên đường của dự án Metro Hà Nội nơm nớp lo sợ, những người qua đường hàng ngày cũng luôn trong tâm trạng thấp thỏm vì sự nguy hiểm thì bên trong công trình lại khá yên ắng. 

Bộ GTVT chấn chỉnh thi công đường sắt đô thị

Bộ GTVT chấn chỉnh thi công đường sắt đô thị

Tư vấn giám sát phải chịu trách nhiệm cùng nhà thầu khi để xảy ra sự cố mất an toàn lao động, an toàn giao thông (ATGT) trong quá trình thi công tại các dự án cầu vượt và đường sắt đô thị.

Hiện trường vụ sập cần cẩu đường sắt đô thị HN

Hiện trường vụ sập cần cẩu đường sắt đô thị HN

Hiện trường vụ sập cần cẩu dự án đường sắt đô thị Hà Nội vào khoảng 16h20 ngày 12/5 tại trước số nhà 361 Cầu Giấy. Những hình ảnh được PV VietNamNet ghi nhận.

Công an vào cuộc vụ rơi thanh sắt ở dự án đường sắt đô thị

Công an vào cuộc vụ rơi thanh sắt ở dự án đường sắt đô thị

Ngày 12/5, ông Nguyễn Quốc Hùng- PCT UBND TP Hà Nội đã chủ trì cuộc họp, nghe báo cáo sự cố thi công tại ga số 4 thuộc dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thí điểm Thành phố Hà Nội đoạn Nhổn- ga Hà Nội. 

Thái An