- Tiến độ chạy thử tàu của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông tiếp tục "lụt" sâu khi tổng thầu EPC - công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc cho biết đến đầu tháng 9/2018 dự án mới có thể bắt đầu vận hành chạy thử kỹ thuật.

 Việc vận hành khai thác thương mại dự kiến bắt đầu vào tháng 11/2018, nhưng tiến độ này cũng chỉ có thể hoàn thành đúng nếu các hạng mục phụ về đích đúng mục tiêu, trong đó phải hoàn thành xây dựng cơ bản các ga và lắp ray, trang trí kiến trúc depot và hệ thống thiết bị.

{keywords}
Tiếp tục lỡ hẹn việc tàu chạy thử tàu đường sắt trên cao

Với tiến độ này, dự án sẽ chậm khoảng 11 tháng so với kế hoạch gần nhất được tổng thầu đưa ra (chạy thử vào tháng 10 vừa qua).

Nguyên nhân chậm tiến độ vẫn do việc giải ngân khoản vay ưu đãi 250 triệu USD liên tục gặp vướng mắc bởi kế hoạch vốn nước ngoài năm 2016, vướng mắc các điều khoản gia hạn năm 2017.

Tính từ đầu năm 2017 đến tháng 9, giải ngân cho hạng mục xây lắp của dự án mới đạt 10 triệu USD. Ngoài ra, dự án vẫn đang giẫm chân tại mốc hoàn thành 90% khối lượng phần xây dựng cơ bản hạ tầng.

Theo báo cáo mới đây của tổng thầu, dự án đã hoàn thành 90% khối lượng phần xây dựng cơ bản hạ tầng chạy tàu (kết cấu cầu cạn, nhà ga, công trình kiến trúc trong khu depot, đường ray...). Song con số này đã được các bên công bố cách đây đúng 1 năm.

Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cho biết, nhiều hạng mục dù không bị vướng mặt bằng, nhưng gần như dừng thi công hoặc thi công cầm chừng do thiếu vốn thanh toán cho các nhà thầu phụ hoặc tổng thầu không cung cấp vật tư, thiết bị, bản vẽ cho thầu phụ thi công.

Đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông phá sản chạy thử

Đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông phá sản chạy thử

Kế hoạch cho tàu chạy thử vào tháng 10 tại dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã phá sản hoàn toàn do thiếu vốn.

Gầm đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông có 1.500 cây cau đẻ

Gầm đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông có 1.500 cây cau đẻ

Khoảng 1.500 cây cau đẻ được trồng dưới chân đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đoạn từ Ngã Tư Sở đến cầu Trắng (Hà Đông).

Lý giải bất cập tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

Lý giải bất cập tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

Phó TGĐ Ban quản lý dự án trả lời băn khoăn của người dân về những bất cập tại nhà ga La Khê, Dự án Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.

Nhiều bất tiện ở tuyến đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông

Nhiều bất tiện ở tuyến đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông

Sau khi tham quan đoàn tàu mới ở ga La Khê thuộc dự án đường sắt trên cao Cát Linh Hà Đông, nhiều người dân vẫn tỏ ra lo lắng vì một số điều bất tiện.

Vũ Điệp