Sáng nay (2/6), Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông cho biết, trong cuộc họp trực tuyến giữa Ban quản lý dự án đường sắt và tổng thầu Trung Quốc vừa qua, phía Tổng thầu đề nghị được thanh toán 50 triệu USD để chạy thử tàu toàn tuyến phục vụ công tác nghiệm thu.

Tuy nhiên, đó chỉ là ý kiến trao đổi trong cuộc họp, Tổng thầu chưa có văn bản chính thức nên Bộ GTVT không xem xét vấn đề này.

{keywords}
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông dự kiến vận hành thử toàn bộ hệ thống để phục vụ công tác nghiệm thu, đánh giá an toàn hệ thống từ tháng 2/2020. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, kế hoạch vận hành thử bị thay đổi.

Thứ trưởng Bộ GTVT cũng nói rõ, các mốc thanh toán trong dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã được phía Việt Nam thực hiện theo quy định hợp đồng EPC. Vì thế, trường hợp tổng thầu Trung Quốc ra văn bản với yêu cầu nêu trên thì cũng không được xem xét do trái quy định hợp đồng.

Ông Đông cho hay, Tổng thầu có khó khăn tài chính thì cũng phải chạy thử tàu, phía Việt Nam không có trách nhiệm phải quyết toán thêm khoản tiền tổng thầu yêu cầu.

Đến nay, số tiền Việt Nam thanh toán cho dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được khoảng 78% giá trị hợp đồng. Số còn lại sẽ được thanh toán trước khi dự án bàn giao.

Đến nay,  chỉ có 4 chuyên gia cấp cao của tổng thầu Trung Quốc có mặt tại VN, bao gồm Giám đốc dự án Đường Hồng và 3 chuyên gia khác.

Đại diện Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, ngoài 4 chuyên gia cấp cao nói trên, đến nay các nhân sự của Tổng thầu Trung Quốc, TVGS, Tư vấn đánh giá an toàn hệ thống (Tư vấn ACT - Pháp) vẫn chưa thể sang Việt Nam tiếp tục thực hiện dự án do khó khăn trong các thủ tục cấp visa, vận chuyển đưa đón nhân sự, cách ly phòng chống dịch bệnh liên quan đến chính sách của các quốc gia khác nhau.

Ban quản lý dự án đã lên kế hoạch đưa 150 kỹ sư của tổng thầu Trung Quốc trở lại làm việc. Đầu tháng 6 này các kỹ sư sẽ được nhập cảnh vào Việt Nam và cách ly y tế 14 ngày.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông hiện đã cơ bản hoàn thành khối lượng công việc thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị.

Các công việc còn lại chủ yếu là hoàn thiện hiện trường, mỹ quan, chỉnh sửa một số thiết bị để chuẩn bị cho vận hành thử toàn hệ thống; chỉnh sửa, hoàn thiện hồ sơ hoàn công để phục vụ công tác nghiệm thu, bàn giao dự án.

Sau khi các nhân sự của Tổng thầu, TVGS sang Việt Nam và thực hiện cách ly theo quy định, các bên sẽ tiến hành công tác nghiệm thu các chuyên ngành, vận hành thử toàn hệ thống, diễn tập các tình huống an toàn.
 
Cùng với đó, Tư vấn ACT sẽ tiến hành công tác đánh giá an toàn hệ thống, dự kiến thực hiện trong 3 tháng.

“Trên cơ sở kết quả vận hành thử, báo cáo đánh giá an toàn hệ thống, các bên sẽ xem xét, tiến hành công tác nghiệm thu để bàn giao dự án”, đại diện Ban quản lý dự án đường sắt cho biết.
  

Cát Linh-Hà Đông: Chưa biết bao giờ tàu chạy, phía Trung Quốc cần gấp 50 triệu USD

Cát Linh-Hà Đông: Chưa biết bao giờ tàu chạy, phía Trung Quốc cần gấp 50 triệu USD

Hiện nay, do Tổng thầu Trung Quốc chưa xác định được mốc thời gian hoàn thành nên Dự án Cát Linh - Hà Đông chưa có cơ sở báo cáo cấp thẩm quyền cho phép kéo dài thời gian thực hiện.

 

 

Vũ Điệp