- Kiểm tra thường kỳ của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước (Bộ Xây dựng) cho thấy, một số vị trí ray đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông bị rỉ sét, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Theo kết luận của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, do trước khi lắp ray chưa phủ lớp dầu mỡ chống rỉ cho ray và phụ kiện liên kết nên hiện tại một số vị trí trên hệ thống đường ray của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã bị rỉ sét.

Hiện nay, dù nhà thầu đã khóa hệ thống đường ray nhưng tại một số vị trí mối nối giữa ray hàn dài và ray tiêu chuẩn (25m) có khe hở chưa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật là 8mm.

Việc này tiềm ẩn nguy cơ cháy mối nối hoặc ray bị đứt gãy do tác động bởi nhiệt độ. 

Ngoài ra, một số tấm bê tông cốt thép đúc liên kết tà vẹt với dầm hộp xuất hiện vết nứt dài và sâu... 

Hội đồng nghiệm thu còn phát hiện bu lông liên kết giữa phụ kiện với ray tại một số vị trí chưa được đặt vuông góc, một số thanh giằng cự ly phục vụ thi công khu depot làm bằng sắt hàn...

{keywords}

Ray đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông bị rỉ sét một số vị trí

Kết luận kiểm tra cũng cho thấy, Tổng thầu EPC chưa tính toán cụ thể về vấn đề ảnh hưởng tác động từ nhiệt độ và các điều kiện chạy tàu đến tấm bản bê tông cốt thép đúc tại chỗ liên kết các tà vẹt với dầm hộp để có các giải pháp kỹ thuật phù hợp. 

Các thanh tà vẹt gỗ lắp đặt tại khu vực depot đã tẩm thuốc phòng mục nhưng chưa thấy kết quả kiểm tra chiều sâu độ thẩm thấu, hiện tại, một số thanh đã xuất hiện vết nứt...

Kết cấu thép của các nhà ga trên tuyến chưa thấy hồ sơ thuyết minh tính toán kết cấu.

Thẩm tra thiết kế do tổng công ty Tư vấn giao thông vận tải (TEDI) thực hiện còn rất sơ sài, không tính toán cụ thể để có cơ sở đánh giá kết luận về điều kiện an toàn chịu lực.

Ngoài ra, dự án vẫn còn một số vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn như: các vị trí thi công cầu thang lên xuống của các nhà ga trên tuyến thiếu bố trí dây cứu sinh, lưới an toàn, biển báo, công tác phối hợp về việc đảm bảo an toàn giữa các nhà thầu cùng thi công tại các ga chưa chặt chẽ…

Hội đồng nghiệm thu nhà nước yêu cầu Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) chỉ đạo Tư vấn giám sát và tổng thầu EPC nghiêm túc triển khai thi công các hạng mục công trình đảm bảo yêu cầu thiết kế và chỉ dẫn kỹ thuật; thực hiện ngay biện pháp chống và khắc phục rỉ đường ray và các phụ kiện liên kết…

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông lại lỗi hẹn?

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông lại lỗi hẹn?

Do nguồn vốn vay thêm từ ngân hàng China Eximbank (Trung Quốc) chậm nên dự án đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông có nguy cơ chậm tiến độ.

Tổng thầu Trung Quốc: Đường sắt trên cao chậm do thiếu tiền

Tổng thầu Trung Quốc: Đường sắt trên cao chậm do thiếu tiền

Các hạng mục hoàn thành dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đang bị chậm tiến độ được tổng thầu Trung Quốc thừa nhận là do thiếu vốn.

Nhiều bất tiện ở tuyến đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông

Nhiều bất tiện ở tuyến đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông

Sau khi tham quan đoàn tàu mới ở ga La Khê thuộc dự án đường sắt trên cao Cát Linh Hà Đông, nhiều người dân vẫn tỏ ra lo lắng vì một số điều bất tiện.

Nam thanh niên rơi từ công trường đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông

Nam thanh niên rơi từ công trường đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông

Tối nay, một nam thanh niên cởi trần rơi từ công trường đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông xuống đất, bị thương.

Sự thật vụ thanh niên nghi rơi từ đường sắt trên cao

Sự thật vụ thanh niên nghi rơi từ đường sắt trên cao

Nam công nhân làm việc tại công trường nhà ga đường sắt trên cao được phát hiện nằm bất tỉnh ở lòng đường được xác định là do tai nạn giao thông.

Gia Văn