Theo ông Thắng, đây đều là phi công quốc tịch Pakistan và được cấp bằng lái ở nước này. Tại Việt Nam hiện không có phi công nước ngoài (không phải Pakistan) lấy chứng chỉ từ Pakistan.

Cục Hàng không đang đợi kết quả rà soát từ nhà chức trách Pakistan để xác định xem những phi công này có ai sử dụng bằng giả hay không. Các trường hợp có bằng lái hợp pháp sẽ được tiếp tục bay trở lại.

{keywords}
Tạm dừng bay 27 phi công Pakistan đang làm việc tại Việt Nam

Tại Việt Nam, số phi công nước ngoài đang làm việc cho các hãng bay trong nước (Vietnam Airlines, Vasco, Vietjet, Jetstar, Bamboo Airways và các hãng hàng không chung, trực thăng) lên tới cả nghìn người.

Trong đó, ngoài Vietnam Arlines có tỷ lệ phi công nước ngoài thấp (khoảng 25%) thì Vietjet, Jetstar và Bamboo Airways đều đang có số phi công nước ngoài chiếm trên 70%.

Sáng 27/6, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu Cục Hàng không cấm bay các phi công quốc tịch Pakistan đang làm việc cho các hãng hàng không của Việt Nam để kiểm tra tính xác thực của bằng cấp, chứng chỉ.

Bộ trưởng Thể cũng yêu cầu Cục Hàng không rà soát nội dung liên quan với tất cả các phi công người nước ngoài đang làm việc cho các hãng hàng không nội địa và xử lý các trường hợp có dấu hiệu sử dụng bằng cấp giả mạo.

Trước đó, sau khi công bố báo cáo điều tra ban đầu về vụ tai nạn máy bay làm 98 người chết trong tháng 5, nhà chức trách Pakistan đã đình chỉ công tác 262 phi công vì nghi ngờ họ sử dụng bằng lái gian lận.

250 phi công Pakistan dùng bằng lái giả, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo gấp

250 phi công Pakistan dùng bằng lái giả, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo gấp

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo rà soát phi công nước ngoài đang làm việc cho các hãng bay Việt Nam sau khi Pakistan công bố 250 phi công dùng bằng giả.

 Vũ Điệp