- Dự kiến phần nổi từ Nhổn đến ga S8 sẽ hoàn thành đưa vào khai thác vào cuối năm 2020, phần ngầm sẽ hoàn thành đưa vào khai thác năm 2022.

Sáng nay, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã trực tiếp kiểm tra tiến độ triển khai dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Đoàn đã kiểm tra công trường nhà ga S8 (ga trên cao cuối cùng của tuyến, cạnh trường ĐH Giao thông vận tải), nhà ga S6 (cạnh ĐHQG Hà Nội) và dọc tuyến lên ga đầu tuyến Depot Nhổn (quận Bắc Từ Liêm). 

{keywords}
Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải kiểm tra công trường thi công dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội. 

Trưởng BQL dự án Đường sắt Hà Nội Nguyễn Cao Minh cho biết, dự án đã hoàn thành đấu thầu và ký kết hợp đồng được 8/9 gói thầu, thi công truyến trên cao đạt trên 82%, nếu tính cả phần đi ngầm đạt khoảng 41% theo thiết kế dự án. Khối lượng giải ngân luỹ kế đến nay đạt 7.156 tỷ đồng/32.910 tỷ đồng.

Công tác giải phóng mặt bằng cơ bản đã xong toàn bộ phần 8,5km đi trên cao, phần 4km đi ngầm chưa hoàn thành, trong đó có nhiều vị trí khó khăn như: Ga Kim Mã (S9) còn 11/13 hộ dân, ga Cát Linh (S10) còn 8/23 hộ dân...

Theo ông Minh, dự kiến tiến độ phần nổi từ Nhổn đến ga S8 sẽ hoàn thành đưa vào khai thác vào cuối năm 2020, phần ngầm sẽ hoàn thành đưa vào khai thác năm 2022. Đoàn tàu đầu tiên về tới Hà Nội dự kiến vào tháng 6/2020.

Ông Minh cho hay, tiến độ dự án bị chậm là do về chủ quan, năng lực và kinh nghiệm quản lý thực hiện dự án của chủ đầu tư còn hạn chế, nhất là đối với dự án lớn và có công nghệ phức tạp. Vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng (đặc biệt là giải phóng mặt bằng khu vực các ga ngầm)...

BQL dự án Đường sắt đô thị TP Hà Nội kiến nghị chủ trương điều chỉnh tổng tiến độ dự án theo phương án khai thác trước đoạn trên cao từ Nhổn đến ga S8 (quận Cầu Giấy); UBND TP tiếp tục được áp dụng hệ số thu nhập tăng thêm 2,7 lần cho cán bộ, công chức và cho phép Ban chủ động quyết định thuê chuyên gia, tư vấn trong các trường hợp cần giải quyết các vấn đề đòi hỏi chuyên môn, kỹ thuật sâu.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho hay, đoạn tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội là một trong những dự án trọng điểm, triển khai đầu tiên trong hệ thống đường sắt đô thị của TP. Do vậy, các đơn vị của TP phải tập trung mọi nguồn lực cần thiết khác cho dự án này cũng như các dự án chuẩn bị triển khai xây dựng sau đó.

Lãnh đạo Thành uỷ giao Ban cán sự Đảng UBND TP báo cáo theo quy định việc điều chỉnh tổng tiến độ dự án theo phương án khai thác trước đoạn trên cao từ Nhổn đến ga S8 Cầu Giấy.

UBND TP triển khai gấp các cuộc làm việc với bộ, ngành và khẩn trương báo cáo Chính phủ các nội dung nhằm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho dự án; đồng thời phấn đấu không để tình trạng “công trình chờ vốn” mà chủ động xây dựng chính sách ứng vốn trong trường hợp vốn TƯ chưa kịp bổ sung...

Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội là đoạn tuyến giai đoạn 1 của tuyến số 3 trong mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội. Dự án có chiều dài 12,5km, với 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm; bắt đầu từ Nhổn đến điểm cuối là Ga Hà Nội với tổng số 12 ga (8 ga nổi, 4 ga ngầm). Tổng mức đầu tư điều chỉnh dự án là 1.176 triệu Euro, tương đương với 32.910 tỷ đồng. 

Cớ gì 2021 mới hoàn thành đường sắt Cát Linh - Hà Đông?

Cớ gì 2021 mới hoàn thành đường sắt Cát Linh - Hà Đông?

Đại diện Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) lý giải vì sao 2021 dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông mới hoàn thành.

2/9 chạy thử đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

2/9 chạy thử đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

Ngày 2/9, tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ chạy thử trên toàn tuyến. Thời gian thử 3-6 tháng trước khi đưa vào khai thác thương mại.

Tàu đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông bị vẽ sơn chi chít

Tàu đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông bị vẽ sơn chi chít

Phần đầu đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông bị vẽ kín một phần bên hông và phía trước đầu tàu, các vết vẽ tràn lên cả phần cửa kính.

Ngực lép, hẹp niệu đạo không được lái tàu: Đường sắt nói gì?

Ngực lép, hẹp niệu đạo không được lái tàu: Đường sắt nói gì?

Nhiều người bức xúc với quy định về khám dương vật, tinh hoàn, bộ phận tiết niệu… với lái tàu, tuy nhiên, việc kiểm tra là cần thiết.

Dân bơ phờ vì tiến độ đường sắt đô thị lờ đờ

Dân bơ phờ vì tiến độ đường sắt đô thị lờ đờ

Trong khi những người dân sống 2 bên đường của dự án Metro Hà Nội nơm nớp lo sợ, những người qua đường hàng ngày cũng luôn trong tâm trạng thấp thỏm vì sự nguy hiểm thì bên trong công trình lại khá yên ắng. 

Hương Quỳnh