- Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM vừa kiến nghị UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương tạm ứng 1.000 tỷ đồng để thanh toán cho các nhà thầu.

Metro số 1 cần gấp nghìn tỷ để trả nợ nhà thầu

Theo ban quản lý (BQL) đường sắt đô thị TP.HCM, nguồn vốn ODA cấp phát từ Ngân sách Trung ương 2018 chưa được phân bổ cho Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) khiến dự án bị ảnh hưởng khi thiếu nợ nhà thầu thi công.

Nguyên nhân được cho là do hồi cuối năm 2017, Bộ Kế hoạch - Đầu tư ban hành quyết định về việc giao chỉ tiêu kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước, song dự án metro số 1 vẫn không được bố trí vốn.

Theo lý giải của Bộ Kế hoạch - Đầu tư là Quốc hội chưa có ý kiến về điều chỉnh tổng mức đầu tư theo quy định và chưa xác định giá trị vay lại nguồn vốn ODA. Điều này khiến Bộ chưa có cơ sở xác định phần vốn kế hoạch ngân sách trung ương cấp phát trong tổng mức đầu tư. 

{keywords}
Hiện nay dự án metro số 1 đã hoàn thành 50% tiến độ, tuy nhiên dự án trọng điểm này liên tục "đói vốn" do phía Trung ương chậm không bố trí vốn, hoặc bố trí vốn không đủ

Trước khó khăn về nguồn vốn trong thời gian thực hiện các thủ tục điều chỉnh tổng mức đầu tư, BQL đường sắt đô thị TP.HCM vừa kiến nghị UBND TP.HCM thanh toán khối lượng đã thực hiện cho các nhà thầu.

Ngoài ra, BQL đường sắt đô thị TP.HCM cũng cho biết, ngày 3/1 vừa qua, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có ý kiến giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài Chính, Xây Dựng và UBND TP.HCM thẩm định việc điều chỉnh mức đầu tư hai dự án metro số 1 và metro số 2.

Sau đó, UBND TP.HCM đã có báo cáo trình Bộ GTVT và các Bộ liên quan về điều chỉnh tổng mức đầu tư hai tuyến metro trên.

Do vậy, Ban kiến nghị UBND TP.HCM chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính và Sở GTVT phối hợp với Ban trong công tác chuẩn bị hồ sơ và nội dung giải trình để trình Quốc hội tại kỳ họp sắp tới.

Liên quan đến tình hình “đói vốn” tại dự án metro số 1 vì trung ương không bố trí vốn, hoặc bố trí vốn không đủ, trong năm 2016 TP.HCM phải ứng 600 tỷ đồng để chủ đầu tư trả nợ nhà thầu; năm 2017 lần lượt là 500 tỷ và gần 1.200 tỷ đồng.

Dự án trọng điểm 10 năm vẫn “đói vốn" đầu tư

Dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được khởi công tháng 8/2012 dài gần 20 km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Công trình dự kiến đưa vào khai thác năm 2020.

Theo BQL đường sắt đô thị TP.HCM, hiện công trình đã hoàn thành khoảng 50% khối lượng công việc, song luôn trong tình trạng "đói vốn" gây tâm lý hoang mang cho nhà thầu, ảnh hưởng đến tiến độ.

Điều đáng nói, dự án metro đầu tiên của TP đã khởi động hơn 10 năm trước nhưng hiện vẫn “trục trặc” về tổng mức đầu tư. 

{keywords}
Một nhánh hầm metro số 1 từ ga Ba Sơn đến ga Nhà hát TP đã hoàn thành

Cụ thể, năm 2007 TP.HCM phê duyệt dự án với tổng mức đầu tư gần 17.400 tỷ đồng (hơn 126.500 triệu Yên Nhật). Tuy nhiên, đến năm 2009, tư vấn chung của dự án đã tính toán và xác định lại hơn 47.300 tỷ đồng (hơn 235.500 triệu Yên Nhật).

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này được thành phố chỉ ra là: tăng khối lượng xây dựng nhằm đem lại hiệu quả đầu tư (đầu máy, toa xe, trang thiết bị nhà ga…); vật liệu tăng giá và việc tăng lương tối thiểu từ năm 2006 đến 2009; trượt giá giữa Yên Nhật - VNĐ và tỷ lệ tính toán các chi phí dự phòng, rủi ro trượt giá theo quy định mới.

Đến tháng 8/2011, Thủ tướng cho phép UBND TP phê duyệt điều chỉnh dự án với tổng mức đầu tư mới là hơn 47.300 tỷ đồng. Tuy nhiên, lúc này dự án lại thuộc diện phải trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư nên Thủ tướng cho phép thành phố tiếp tục thực hiện dự án vì có phát sinh tiêu chí công trình trọng điểm.

Hiện, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo, trên cơ sở báo cáo thẩm định của Bộ Giao thông và dự thảo báo cáo của Chính phủ do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chuẩn bị, Văn phòng Chính phủ bố trí họp Thường trực Chính phủ để xem xét thông qua, trình Quốc hội trước ngày 30/3.

TP.HCM 'cầu cứu' Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng về các dự án metro

TP.HCM 'cầu cứu' Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng về các dự án metro

Việc chậm thanh toán cho các nhà thầu có thể dẫn đến việc giãn tiến độ thi công, thậm chí ngưng thi công trên công trường, nguy cơ xảy ra kiện tụng, tranh chấp tại dự án metro…

Vì sao hai tuyến metro của TP.HCM đội vốn 44.000 tỷ?

Vì sao hai tuyến metro của TP.HCM đội vốn 44.000 tỷ?

TPHCM vừa báo cáo gửi Chính phủ về những vướng mắc khiến tuyến metro Bến Thành- Suối Tiên và Bến Thành- Tham Lương đội vốn 44.000 tỷ đồng.

TP.HCM xin Trung ương ứng vốn 4.788 tỷ đồng làm metro số 1

TP.HCM xin Trung ương ứng vốn 4.788 tỷ đồng làm metro số 1

UBND TP.HCM vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo cho ứng vốn 4.788 tỷ đồng làm tuyến metro số 1.

TP.HCM đề nghị giải ngân vốn, hoàn trả tiền đã ứng làm metro

TP.HCM đề nghị giải ngân vốn, hoàn trả tiền đã ứng làm metro

Sau 3 lần ứng vốn để chi trả tiền nợ nhà thầu xây dựng tuyến metro số 1, TP.HCM vừa kiến nghị Bộ Tài chính giải ngân vốn để hoàn trả tạm ứng ngân sách cho TP.

Chính thức thông nhánh hầm metro đầu tiên của Việt Nam

Chính thức thông nhánh hầm metro đầu tiên của Việt Nam

Sau 5 tháng thi công, nhánh hầm metro tuyến số 1 từ ga Ba Son đến Nhà Hát TP dài 781 m đã thông sớm hơn kế hoạch một tháng.

Bắt đầu lắp ray tuyến metro đầu tiên ở Sài Gòn

Bắt đầu lắp ray tuyến metro đầu tiên ở Sài Gòn

Đường ray tuyến metro bắt đầu được lắp đặt có khổ 1434mm thuộc gói thầu số 3 của dự án xây dựng tuyến metro số 1 Bến Thành (Q.1) - Suối Tiên (Q.9) dài 19,7 km.

Tuấn Kiệt