Từ 1/7, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đóng cửa một đường băng. Tiếp đó sân bay Nội Bài cũng đóng cửa một đường băng để nâng cấp, sửa chữa đường băng sân đỗ.

Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng cho hay, việc phải đóng cửa một đường băng sẽ khiến năng lực khai thác các chuyến bay giảm 30-35% so với 2 đường băng.

Cụ thể, nếu như trước đây, mỗi giờ có 44 chuyến bay tại Tân Sơn Nhất thì khi đóng một đường băng sẽ giảm còn 32 chuyến. Tương tự Nội Bài từ 32 chuyến giảm còn 29 chuyến.

Tuy nhiên, theo ông Thắng, tần suất bay sẽ không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động khai thác do hiện nay lượng khách quốc tế không có.

{keywords}
Đóng cửa một đường băng Nội Bài và Tân Sơn Nhất để nâng cấp, sửa chữa

Tại lễ khởi công dự án đường băng sân đỗ 2 sân bay vừa diễn ra, Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) Vũ Thế Phiệt cho hay, do thời điểm triển khai dự án nằm trong giai đoạn chưa thực hiện mở các chuyến bay quốc tế do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên mức độ suy giảm sẽ được hạn chế tối đa.

ACV sẽ triển khai các giải pháp đồng bộ, phối hợp chặt chẽ với các Ban quản lý dự án, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công cũng như các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn nhằm giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến hoạt động bay, đảm bảo an ninh an toàn bay.

Giãn chuyến bay giờ cao điểm

Ông Tô Tử Hà, Phó giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, về tổng thể, việc thi công không làm giảm năng lực phục vụ chuyến bay trong ngày của sân bay.

Nhưng để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mọi hoạt động bay trong điều kiện vừa thi công vừa khai thác, tần suất chuyến bay trong một giờ sẽ giảm do máy bay chỉ cất và hạ cánh trên cùng đường băng, thay vì trên hai đường băng như trước.

Theo đó, nhiều chuyến bay trong khung giờ cao điểm (6h - 8h sáng, 12-14h chiều; 16 - 18h tối) sẽ được giãn vào các giờ thấp điểm.

{keywords}
Thời gian sửa chữa đường băng Nội Bài và Tân Sơn Nhất phải giãn cách các chuyến bay giờ cao điểm

Hiện tại sản lượng bay tại Nội Bài đã phục hồi và tăng trưởng nhanh các chuyến bay nội địa với trung bình mỗi ngày trên 450 lượt bay và hơn 60 ngàn khách qua cảng.

Dự báo trong tháng 7 tới, con số này sẽ có thể tăng từ 5 - 10% tùy theo ngày trong tuần.

Phó giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cũng khuyến cáo hành khách trong thời gian dự án thi công cần theo dõi chặt chẽ thông tin từ hãng hàng không, chủ động đến sân bay trước chuyến bay ít nhất 2 giờ để hoàn thành thủ tục, nhất là trong các khung giờ cao điểm.

Đề xuất nghiên cứu mở lại đường bay quốc tế trong tháng 7 tới

Đề xuất nghiên cứu mở lại đường bay quốc tế trong tháng 7 tới

Cục Hàng không đề xuất có thể nghiên cứu khôi phục các chuyến bay quốc tế thương mại thường lệ đưa khách vào Việt Nam vào cuối tháng 7/2020.

Vũ Điệp