Tại buổi họp báo thông tin về dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội do Đại sứ quán Pháp và UBND TP Hà Nội tổ chức chiều nay (28/10), ông Nguyễn Cao Minh, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội thông tin, đến cuối tháng 9 vừa qua, tiến độ chung dự án đạt khoảng 65,91%. Trong đó tiến độ thi công và lắp đặt thiết bị cho đoạn trên cao đạt xấp xỉ 80,8%. 

Đặc biệt, hôm 20/10, đoàn tàu đầu tiên của dự án được đưa từ Pháp về đã chuyển tới khu Depot Nhổn, tiến hành lắp đặt lên ray để chạy thử trước khi đưa vào vận hành khai thác 

Ông Minh thông tin thêm, hiện nay song song với việc hoàn thành đoạn trên cao đưa vào vận hành khai thác thương mại trong năm 2021, ngay trong năm nay máy khoan cũng sẽ được đưa về để bắt đầu khoan đoạn đi ngầm của dự án.

{keywords}
Ông Nguyễn Cao Minh (ảnh trái) và Đại sứ Pháp Nicolas Warnery (ảnh phải)

Theo đại diện Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, đến nay các ga ngầm của dự án đã được giải quyết vướng mắc mặt bằng, tuy nhiên vẫn còn một số khó khăn khiếu kiện của người dân liên quan đến công tác đền bù tái định cư. 

Đại sứ Pháp Nicolas Warnery đánh giá, dự án đường sắt Nhổn ga Hà Nội là dự án đặc biệt, do vậy các bên không chỉ dừng lại ở việc hoàn thành đoạn Nhổn – ga Hà Nội mà còn muốn kéo dài thêm 8km tới quận Hoàng Mai. 

Chính phủ, doanh nghiệp Pháp và các bên sẵn sàng đồng hành với Việt Nam để tiếp tục triển khai đoạn 8km tiếp theo.

Sử dụng công nghệ hiện đại

Ông Gilles Machelon Giám đốc Liên doanh dự án (Alstom – Thalès – Colas Rail) cho biết, đường sắt Nhổn - ga Hà Nội sử dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường. Các toa tàu tiêu thụ ít năng lượng, chỉ bằng 1/3 so với xe buýt và 1/4 so với xe ô tô cá nhân. 

Công nghệ của đoàn tàu đặc biệt quan tâm lợi ích của người sử dụng. Trong đó hệ thống toa tàu được sản xuất theo công nghệ hiện đại nhất của Pháp và các nước châu Âu hiện nay. Công nghệ này đã được sử dụng  25% hệ thống Metro trên thế giới.

{keywords}
 

Khu ga Depot bảo dưỡng các toa tàu tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội hoàn toàn độc lập trên cơ sở các trang thiết bị được cung ứng từ châu Âu. Hệ thống cung ứng điện chủ yếu được sản xuất tại Pháp và được triển khai tại các dự án giao thông công cộng của Pháp.

Ông  Giles Machlon cũng nói rõ, thiết bị sử dụng của dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội được đưa vào lắp đặt đảm bảo an toàn theo tiêu chuẩn châu Âu và hoàn toàn phù hợp với Việt Nam. 

“Ngay từ khi triển khai dự án, chúng tôi đã phối hợp làm việc để làm sao tiêu chuẩn của Pháp phù hợp với tiêu chuẩn an toàn của Việt Nam.

Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cũng đã thuê tư vấn đưa ra tiêu chuẩn phù hợp với tiêu chuẩn của Việt Nam”, ông Ông Gilles Machelon nói.

Ông Minh cho rằng, đây là dự án đầu tiên thực hiện nên việc căn chỉnh, nghiệm thu bàn giao còn nhiều điều rất mới.

Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã xây dựng chương trình đánh giá công tác nghiệm thu căn chỉnh, đánh giá an toàn hệ thống, đáp ứng nhu cầu dự án đề ra.

Đoàn tàu đầu tiên đường sắt Nhổn - ga Hà Nội về tới Việt Nam ngày 18/10

Đoàn tàu đầu tiên đường sắt Nhổn - ga Hà Nội về tới Việt Nam ngày 18/10

Đoàn tàu metro đầu tiên của Dự án đường sắt đô thị số 3 (Nhổn - ga Hà Nội) sẽ về tới Việt Nam vào ngày mai (18/10).

 

Vũ Điệp