Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban (UB) An toàn giao thông Quốc gia cho biết, quy định trên nằm trong Quyết định của Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn 2045.

Trong đó, Chính phủ thống nhất điều chỉnh phân hạng giấy phép lái xe cơ giới đường bộ cho phù hợp với Công ước Viên 1968 về giao thông đường bộ và đặc thù phương tiện tại Việt Nam; hài hòa hóa quy trình, phương pháp và nội dung đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ tương đương với các nước phát triển.

{keywords}
Điều khiển xe máy dưới 50 phân khối phải có bằng lái

Việc Chính phủ thống nhất đưa nội dung này vào Chiến lược Quốc gia về An toàn giao thông để luật hóa và thực thi trong thời gian tới

Hiện Luật Giao thông đường bộ không bắt buộc sát hạch cấp bằng lái với hạng xe máy dưới 50cc và xe máy điện. Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi được Bộ GTVT xây dựng mới đây đã bổ sung loại giấy phép lái xe A0 dành cho xe máy dung tích dưới 50cc và xe điện dưới 4kW.

Đại diện Tổng Cục đường bộ Việt Nam cho biết, quá trình xây dựng dự luật, Ban soạn thảo đã tính các phương án đào tạo, sát hạch với nhóm phương tiện này, cụ thể sẽ xây dựng các bài sát hạch tương đồng với hệ thống sát hạch xe gắn máy, môtô hiện nay để đảm bảo tính an toàn và hạn chế tối đa việc phải mất thời gian thi lại hoặc nâng cấp bằng lái cho người dân.

Để quy định này được thực thi phải mất từ 6 tháng đến hơn một năm để luật hóa, xây dựng nghị định và các văn bản hướng dẫn.

Bộ GTVT bác đề xuất lùi thời hạn lắp camera trên ô tô khách

Bộ GTVT bác đề xuất lùi thời hạn lắp camera trên ô tô khách

Bộ GTVT bác đề xuất của Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam về việc lùi thời hạn xe ô tô chở khách từ 9 chỗ trở lên, xe vận tải hàng hoá...phải lắp camera giám sát.

Gia Văn