- Sở GTVT vừa điều chỉnh lại hệ thống barie thí điểm trên các tuyến đường quận 1 theo đề nghị của Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Văn Khoa.

Ngày 26/2, PV VietNamNet ghi nhận trên các tuyến đường như Lý Tự Trọng, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Pasteur, phường Bến Nghé, quận 1 (TP.HCM), cơ quan chức năng đã thực hiện việc điều chỉnh các thanh barie chắn trên vỉa hè. 

{keywords}
Barie trên vỉa hè các tuyến đường quận 1 được Sở GTVT TPHCM điều chỉnh sau ý kiến trái chiều của dư luận 

Động thái này xuất phát từ ý kiến chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND TPHCM Lê Văn Khoa tại buổi làm việc về kế hoạch trong năm của Sở GTVT ngày 17/2. Ông Khoa đề cập đến việc lắp barie tại một số tuyến đường quận 1, đang gây nhiều ý kiến trái chiều. 

"Ý tưởng thì đúng nhưng cần xem xét lại cách làm. Có những cái chưa hoàn toàn như ý, thành thử chúng tôi đang bàn với Giám đốc sở GTVT thay đổi, để không ảnh hưởng đến người đi bộ, nhất là người khuyết tật"- ông Khoa nói.

Tiếp thu ý kiến, Sở GTVT đã thực hiện việc điều chỉnh những vị trí lắp đặt barie có 2 hoặc 3 thanh inox chắn trên vỉa hè và nằm so le nhau như trước đây được thay thế bởi một 1 thanh inox cao khoảng 20cm theo chiều ngang trên vỉa hè. Bên cạnh đó, cơ quan chuyên ngành để lại một khoảng trống bên trong vỉa hè làm lối đi cho người tàn tật, khiếm thị.

Theo Sở Giao thông vận tải, thời gian tới đơn vị tiếp tục nghiên cứu thêm một số thiết kế mới để điều chỉnh cho phù hợp. Ví dụ như nâng cao khoảng cách của barie lên tầm ngang thắt lưng, tăng phản quang cảnh báo.

Trước đó, Khu quản lý giao thông độ thị số 1 Sở GTVT TPHCM triển khai thí điểm gắn barie trên một số tuyến đường như Lý Tự Trọng, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Pasteur (quận 1) ngăn người đi xe máy tràn lên vỉa hè. Đây là những thanh thép inox, có đường kính khoảng 8cm, 2 đến 3 thanh được lắp so le nhau để ngăn không cho xe máy vượt qua.

Sau khi barie được lắp đặt, nhiều ý kiến cho rằng hệ thống barie gây khó cho người khuyết tật sử dụng xe lăn, người khiếm thị khi đi trên lề đường.

Hiệu quả ngăn cản xe máy leo lên lề đường không cao bởi thực tế hàng loạt người dân vẫn cố tình chạy xe len lỏi qua các thanh chắn, hoặc chạy trên thảm cỏ khi né barie gây mất mỹ quan đô thị, xâm hại đến mảng xanh trên vỉa hè.

Một số hình ảnh PV VietNamNet ghi nhận:

{keywords}
Thay vì 2-3 thanh inox được gắn so le như trước đây, nay Sở GTVT chỉ gắn một thanh theo chiều ngang của vỉa hè. Phía sát lề đường chừa lại khoảng hở hơn 1m để làm lối đi cho người khuyết tật, khiếm thị
{keywords}
Chiều cao của các thanh barie chỉ khoảng 20cm nên người đi bộ dễ dàng bước qua.
{keywords}
Lối đi dành cho người khuyết tật, khiếm thị cũng được người đi bộ bình thường chọn để qua lại 
{keywords}
Một cô gái chạy xe đạp ngược chiều trên vỉa hè qua khu vực có barie vừa mới được điều chỉnh

Tuấn Kiệt