- Hàng loạt tuyến đường xuống cấp hư hỏng tạo thành ổ gà, ổ voi, bụi tung mù mịt...đang trở thành cái “bẫy” tài xế và người dân Sài Gòn.

“Nín thở” qua quốc lộ 1

Quốc lộ 1 (QL1), đoạn qua khu vực Suối Tiên kéo dài đến ngã ba Lâm Viên (Q.9, TPHCM) những ngày của tháng cuối năm, mật độ xe cộ tăng chóng mặt. Thế nhưng, tình trạng mặt đường bị bong tróc nham nhở với hàng loạt “ổ gà, ổ voi” khiến cánh tài xế xe khách, container, xe tải...bị ám ảnh. Không chỉ lo sợ tai nạn, nhiều tài xế cho biết đây là điểm nóng về kẹt xe, ùn tắc giao thông hàng giờ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động vận tải.

{keywords}
Quốc lộ 1 đoạn từ Suối Tiên đến ngã ba Lâm Viên (Q.9, TPHCM) nát bươm với "ổ gà, ổ voi" đọng nước rất nguy hiểm

“Mỗi lần chạy qua đoạn đường này là tim tôi như muốn “rụng”, đôi mắt dán chặt về phía trước để đánh lái, né tránh ổ gà, ô voi. Bên cạnh đó, phải chạy với tốc độ “rùa bò” nếu không muốn xe bị lật”- tài xế Lê Văn Đức (lái xe container) ngao ngán.

Có mặt nơi đây, PV VietNamNet ghi nhận, làn đường ô tô bị trồi lún nghiêm trọng, “ổ gà” chằng chịt, kéo dài hơn 200 m.

Anh Trần Văn Nam (ngụ quận 9) bức xúc: “Trời mưa, nước đọng thành những vũng lớn nhưng nhiều ngày sau vẫn không rút, các loại xe khi lưu thông qua rất chậm. Vào giờ cao điểm thường xuyên kẹt xe nên nhiều xe container, xe khách, xe ben…chạy trộn làn với xe máy rất nguy hiểm, tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào”.

{keywords}
Đường xuống cấp gây ùn tắc giao thông ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa, nhất là tháng cao điểm cuối năm

Tương tự, QL1 đoạn qua khu vực cầu Bình Phước, khu vực cầu vượt An Sương đến cầu vượt Tân Thới Hiệp (Q.12) cũng xảy ra tình trạng xuống cấp. Hiện cơ quan chức năng đang tiến hành khắc phục. Tuy nhiên, việc rào chắn đường huyết mạch để sửa chữa đã khiến QL1 liên tục ùn tắc, gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân đi lại.

Không chỉ QL1 mà nhiều tuyến đường khác ở TPHCM ngập “bẫy” người dân.

Đơn cử như tuyến đường Võ Văn Vân (huyện Bình Chánh). Nhiều năm qua, cung đường này trở thành “điểm nóng” về tình trạng xuống cấp, dù cơ quan chức năng đã sửa chữa nhiều lần nhưng đâu lại vào đấy. Mặt đường chi chít “bẫy” khiến người đi đường lưu thông qua lại rất khổ sở. Cuộc sống sinh hoạt, kinh doanh hai bên đường bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

{keywords}
Đường Võ Văn Vân (H. Bình Chánh, TPHCM) điểm nóng về tình trạng xuống cấp những năm qua

Cũng tại huyện Bình Chánh, 2 tháng nay, đường Trần Văn Giàu đoạn từ cầu Tân Tạo đến giao lộ Nguyễn Văn Cự (quận Bình Tân, TPHCM) bụi tung mù mịt, đường nham nhở ổ gà, đá sỏi.

Hiện trạng mặt đường xuống cấp, nát bươm với nhiều ổ gà, đá sỏi chi chít nên mỗi lần xe ô tô, xe tải nặng chạy qua, bụi tung mù mịt, trắng xóa. Người dân lưu thông trên đoạn đường này dù đeo khẩu trang nhưng vẫn phải nhắm hờ mắt để tránh bụi. Nhiều người không mang theo khẩu trang phải lấy tay, kéo áo để che kín miệng, mặt để qua lại, rất khó khăn và nguy hiểm.

{keywords}
Bụi tung trắng xóa
{keywords}
Người đi đường lấy tay che kín mặt, mũi vì "bão bụi" trên đường Trần Văn Giàu, cửa ngõ phía Tây TPHCM

Trong khi đó, nhà dân hai bên đường phải đóng cửa "cố thủ" nhưng bụi vẫn xông vào nhà. Cuộc sống đảo lộn, bụi đường ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt, kinh doanh buôn bán ế ẩm...

Ít ai ngờ, tuyến đường này được đưa vào khai thác giữa tháng 12/2015 (vừa đúng 1 năm), nhưng đã xuống cấp nghiêm trọng như vậy ? 

Người dân cầu cứu...

Trong khi đó, đường Hoàng Hữu Nam (Q.9) chỉ trong 9 tháng đầu năm 2016 đã xảy ra 7 vụ tai nạn giao thông làm 7 người chết, 2 người bị thương.

Theo người dân địa phương, tuyến đường này chỉ rộng khoảng 8m nhưng mật độ xe tải, xe container, xe bê tông chạy suốt ngày ra vào bãi xe container và trạm trộn bê tông.

{keywords}
Vụ tai nạn giữa xe bồn và xe máy khiến người phụ nữ tử vong trên đường Hoàng Hữu Nam ngày 16/7/2016

Anh Nguyễn Thuận (bán nước giải khát bên đường) cho biết, ám ảnh nhất là vụ xe bồn cán chết em Lâm Võ Đông Nghi (17 tuổi, học sinh cấp ba) là cháu họ của anh.

“Tôi còn nhớ hôm đó, khoảng 9h ngày 11/9, cháu tôi đang trên đường đi học về. Khi xe đến trước tiệm thuốc tây Duy Hoàng, số 227 Hoàng Hữu Nam thì bị chiếc xe bồn tông trúng, cán chết cháu rồi bỏ trốn. Nghe tin cháu gặp nạn, chúng tôi chạy đến hiện trường và chỉ biết quỵ ngã…”- anh Thuận nghẹn ngào.

“Đường quá chật chội. Xe tải nặng chạy quá ẩu, lấn chiếm hết làn đường xe máy thì sao không xảy ra tai nạn cho được? Hôm đó, xe bồn cán chết cháu tôi còn bỏ chạy hiện trường, may mà người dân hỗ trợ truy bắt được”, anh Thuận bức xúc nói.

Trước tình trạng người dân liên tục “cầu cứu”, vừa qua UBND quận 9 đã có văn bản đề nghị Khu Quản lý Giao thông đô thị số 2 mở rộng mặt đường này.

Trước đó, UBND phường Long Thạnh Mỹ địa phương chịu ảnh hưởng nặng của tuyến đường Hoàng Hữu Nam đã kiến nghị UBND và Công an quận 9, Khu Quản lý Giao thông đô thị số 2 về việc lắp đặt các biển báo cấm tải trong giờ cao điểm, nghiên cứu để cải tạo và mở rộng đường, kẻ vạch sơn cho người đi bộ, đặt gờ giảm tốc…

Tuấn Kiệt