Tại hội nghị thông tin về công tác trật tự, an toàn giao thông 6 tháng đầu năm, Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, Cục đang nghiên cứu sửa đổi thông tư quy định về đăng ký xe (thay thế thông tư 15) theo hướng ràng buộc trách nhiệm chủ sở hữu phương tiện khi có quyết định điều động, mua bán, cho, tặng xe.

Trong đó quy định đăng ký xe phải có tài khoản ngân hàng; xe đã đăng ký, cấp biển số có quyết định điều chuyển bán, cho, tặng chủ xe phải thu hồi nộp lại đăng ký, biển số cho cơ quan đăng ký xe...

{keywords}
Xe không chính chủ đang gây khó khăn cho công tác quản lý phương tiện

Ngoài ra cũng bổ sung quy định việc đăng ký xe đã mua bán qua nhiều chủ nhưng không có chứng từ chuyển nhượng theo quy định thì được giải quyết đăng ký sang tên.

Đặc biệt, Cục CSGT cũng kiến nghị bổ sung việc xử phạt đối với chủ phương tiện không làm thủ tục đăng ký sang tên đổi chủ.

Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng - Cục trưởng Cục CSGT cho biết, việc xử phạt chủ phương tiện không sang tên đổi chủ hiện nay chỉ phạt người mua, còn người bán phải có thông báo đến cơ quan CSGT đã đăng ký chiếc xe đó.

Tuy nhiên có nhiều chủ phương tiện sau khi bán xe xem như hết trách nhiệm, không chịu đến cơ quan CSGT nơi đăng ký xe để thông báo, nộp lại biển số xe...

Do vậy, để nâng cao hiệu quả trong quản lý phương tiện giao thông đường bộ, trong thông tư sửa đổi đổi lần này, Cục CSGT cũng kiến nghị bổ sung việc xử phạt đổi với chủ xe không làm thủ tục đăng ký sang tên.

Trung tướng Dũng cũng cho biết thêm, hiện nay việc xử phạt qua hình ảnh còn vướng nhất là chủ sở hữu bán xe qua nhiều người, không sang tên đổi chủ nên khó xác định chủ phương tiện vi phạm, thậm chí có xe sử dụng biển số giả cũng gây khó khăn cho việc xử phạt qua hình ảnh.

Để giải quyết tình trạng trên, khi mua bán xe, chậm nhất trong 7 ngày, người bán phải trả lại giấy đăng ký, người mua bắt buộc phải làm lại theo đúng tên của mình; còn trường hợp không nộp lại sẽ bị xử phạt hành vi không đăng ký xe theo quy định.

Cục CSGT đề xuất thảo luận thêm về việc người dân khi đi đăng ký xe phải có tài khoản ngân hàng.  "Việc đăng ký tài khoản ngân hàng sẽ giúp cảnh sát dễ dàng hơn trong xử phạt vi phạm, đồng thời tránh cho người dân phải đi lại nhiều lần", ông Dũng nói.

Cục trưởng CSGT khẳng định, việc xây dựng được khung pháp lý, xử lý được hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện, không nộp lại đăng ký xe là tiền đề quan trọng để tiến tới xử phạt qua hệ thống camera, việc này góp phần quan trọng giảm công sức cho lực lượng chức năng.

Phạt xe không chính chủ: Chỉ là phần ngọn

Phạt xe không chính chủ: Chỉ là phần ngọn

Gửi bài viết đến diễn đàn "phạt xe không chính chủ", Ths. Đinh Duy Bằng (Bình Dương) cho rằng, việc xử phạt chỉ là “phần ngọn".

Vũ Điệp