- Mở thêm cổng vào sân bay Tân Sơn Nhất sẽ giúp người dân có nhiều sự lựa chọn tiếp cận nhà ga, xóa tình trạng độc đạo, tất cả các nơi đồ dồn về một cổng kết nối trên đường Trường Sơn như hiện nay.

Chiều ngày 17/2, trao đổi với PV VietNamNet, ông Lê Hoàng Hà, Chủ tịch UBND quận Gò Vấp (TP.HCM) cho biết vừa gửi văn bản kiến nghị lên UBND TP.HCM và các ban ngành chức năng về việc mở thêm cổng vào sân bay Tân Sơn Nhất từ hướng quận Gò Vấp. 

{keywords}
Đường Trường Sơn, tuyến đường độc đạo vào sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc

Theo ông Hà, sân bay Tân Sơn Nhất với thiết kế chỉ có 1 lối ra vào duy nhất nằm trên đường Trường Sơn (quận Tân Bình). Các trục đường ra vào khu vực sân bay chỉ có đường Trường Sơn, Hoàng Văn Thụ, Cộng Hòa, đường nối Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài hiện cũng đang quá tải, mật độ phương tiện cao nên giao thông rất khó khăn, thường xuyên xảy ra ùn tắc. Việc này gây ảnh hưởng đến khả năng khai thác và an toàn giao thông khu vực xung quanh sân bay.

Mặc khác, theo dự báo trong những năm tới nhu cầu đi lại của người dân tại khu vực sân bay sẽ tiếp tục tăng cao. Do vậy, áp lực lên các tuyến đường quanh sân bay, nhất là khu vực các nút giao thông đường Trường Sơn, đường vào ga quốc nội, ga quốc tế, vòng xoay Lăng Cha Cả và vòng xoay Nguyễn Kiệm – Nguyễn Thái Sơn là rất lớn.

Từ đó, quận Gò Vấp đã hiến kế đề xuất phương án mở cổng tiếp cận, ra vào khu vực phía Bắc của sân bay. Cụ thể là làm ga trung chuyển và bến bãi phục vụ giao thông tại vị trí bên trong tường rào sân bay hiện hữu nằm tiếp giáp đường Thống Nhất thuộc địa bàn quận Gò Vấp.

“Nhà ga không quan trọng, chủ yếu là các hướng vào. Khi hành khách vào cổng này được xem như ga trung chuyển. Tại đây có hệ thống xe buýt, xe điện nội bộ sân bay giúp hành khách thuận tiện đi lại đến ga trung tâm. Như vậy sẽ tạo thuận tiện cho người dân ở khu vực quận Gò Vấp, quận 12, huyện Hóc Môn, Củ Chi và một phần cư dân các tỉnh Đông Nam Bộ...tiếp cận dễ dàng với ga trung tâm, không phải đi vòng để vào cổng chính trên đường Trường Sơn nữa. Việc này sẽ giải được bài toán ùn tắc giao thông, tránh tình trạng tất cả các nơi đồ dồn về một cổng duy nhất như hiện nay”- ông Hà chia sẻ.

"Chúng tôi hiến kế đề xuất mở thêm cổng vào sân bay Tân Sơn Nhất ở hướng đường Quang Trung để giảm áp lực cho đường Trường Sơn. Còn quyết định thì do UBND TP, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Quốc phòng", ông Hà nói.

{keywords}
Ùn tắc trên tuyến đường cửa ngõ duy nhất ra vào sân bay Tân Sơn Nhất 

Được biết, sau khi nhận văn bản của quận Gò Vấp, UBND TP.HCM đã giao Sở Giao thông vận tải TP.HCM nghiên cứu, khảo sát về đề xuất này. Trong tháng 3, Sở Giao thông Vận tải TPHCM phải có đề xuất UBND TP.HCM để xem xét, quyết định.

Sân bay Tân Sơn Nhất đang đối mặt với tình trạng "quá tải từ trong ra ngoài". Cụ thể, sân bay chỉ có duy nhất một con đường vào-ra trên đường Trường Sơn, quận Tân Bình. Điều này khiến khu vực quanh sân bay Tân Sơn Nhất trở thành điểm nóng kẹt xe của TP.HCM. 

Mặc khác, thống kê của ngành hàng không, năm 2016 sân bay Tân Sơn Nhất đã phục vụ khoảng 32 triệu lượt khách và trong năm 2017 dự báo sẽ phục vụ hơn 40 triệu lượt khách. Mỗi ngày có hơn 30.000 lượt xe ra vào sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có 22.000 lượt ôtô và khoảng 7.000 lượt xe máy, chưa kể lượng xe của hơn 10.000 nhân viên làm việc tại sân bay này.

Tuấn Kiệt