Thảo luận về nghị quyết về việc ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn tại phiên họp HĐND TP Hà Nội sáng nay, ĐB Nguyễn Tiến Minh (Thường Tín) nhắc đến việc chúng ta chuẩn bị có 1 dự án đường sắt đô thị được đưa vào vận hành.

{keywords}
ĐB Nguyễn Tiến Minh. Ảnh: Phạm Hải

Theo ông, cần quan tâm hệ thống kết nối giữa các ga với hệ thống đường bộ. Ưu tiên điểm tập kết bãi đỗ xe máy, ôtô dọc đường vành đai 3 và nếu cần thiết kêu gọi, hỗ trợ tư nhân tham gia đầu tư.

Ngoài đường sắt đô thị và các tuyến buýt trong TP, ông Minh đề xuất TP cần có thêm loại hình mới về vận tải đường thủy nội địa để sau này phù hợp với việc phát triển du lịch quanh 2 bờ sông Hồng.

“Ở một số nước có buýt đường thủy nên tôi mong chúng ta có thêm loại hình này, vì chúng ta đang có quy hoạch 2 bờ sông Hồng.

Đường sát mép nước phải đẹp để du khách đi trên tàu ngắm được thủ đô của chúng ta. Sông Hồng còn đẹp hơn sông Sài Gòn nhiều”, ông Minh nói.

ĐB huyện Thường Tín cũng góp ý Hà Nội nên có hướng ban đầu xem xét đến vận tải hàng không, vận tải bằng trực thăng.

ĐB Nguyễn Minh Đức (Thanh Xuân) thì đề nghị mức hỗ trợ vận hành xe buýt cần được xây dựng hàng năm để tránh lạm phát.

Ông cho hay, nếu xây dựng định mức thấp thì sẽ dẫn đến tình trạng bỏ thầu thấp, khi vận hành sẽ có nhiều công ty hợp tác xã bỏ bến. Vì vậy, định mức phải tính đúng, tính đủ, tránh tình trạng bỏ thầu xong lại bỏ tuyến, bỏ bến.

Về cơ chế, chính sách xây bãi đỗ xe ngầm, ông Đức cho rằng quy hoạch này đã được công bố nhưng không thực hiện được do ưu đãi cho nhà đầu tư không có hoặc rất ít. Ông nhấn mạnh cần cơ chế ưu đãi cho nhà đầu tư bãi đỗ xe ngầm.

ĐB đề nghị GĐ Sở GTVT giải trình tại sao chỉ khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư bãi giữ xe tại 4 quận nội thành, vì các nơi khác như quận Thanh Xuân, Cầu Giấy cũng rất thiếu và căng thẳng.

Ông cũng băn khoăn diện tích trong bãi đỗ xe được ưu tiên 30% cho mục đích sử dụng thương mại có quá lớn, như với một bãi đỗ xe ngầm thì 30% đã tương đương với một tầng ngầm.

Làm rõ các ý kiến, GĐ Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho hay, hiện chúng ta đang thực hiện quy hoạch GTVT được Thủ tướng phê duyệt nên phải theo quy hoạch này, còn các loại hình mới khi nào phát sinh sẽ tiếp tục cập nhật.

ông Viện nhấn mạnh, TP cũng sẽ điều chỉnh cho phù hợp thực tiễn trong từng quá trình phát triển.

{keywords}
GĐ Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện. Ảnh: Phạm Hải

Về việc TP khuyến khích các hộ dân trong 4 quận nội thành đầu tư bãi xe, theo ông Viện, HĐND kỳ họp trước đã thông qua quy hoạch bến bãi đỗ xe, theo đó 4 quận nội thành hầu như không bố trí được quỹ đất để đầu tư bãi đỗ xe mà chỉ dùng bãi đỗ xe tạm thời trên vỉa hè.

Tuy nhiên, theo quyết định của Chính phủ, các bãi giữ xe trên vỉa hè chỉ được xem xét đến năm 2023.

Khi đưa ra việc khuyến khích các hộ dân 4 quận nội thành đầu tư bãi đỗ xe, ông Viện cho biết nhiều chuyên gia lo ngại có khả thi không, có phá vỡ quy hoạch bến bãi đỗ xe đã thông qua không.

Ông Viện khẳng định là không, vì với 4 quận nội thành chủ yếu là đầu tư ngầm chứ không có diện tích quỹ đất để mở rộng đầu tư bãi đỗ xe.

“Trước hết chúng ta giới hạn trong 4 quận nội thành rồi sau đó mở rộng ra nếu cần thiết”, ông Viện nói.

Khuyến khích dân 4 quận nội thành đầu tư bãi đỗ xe

Với 100% ĐB có mặt tán thành, HĐND Hà Nội đã thông qua nghị quyết về việc ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ô tô và các phương tiện cơ giới khác; áp dụng công nghệ cao trong quản lý, điều hành hệ thống giao thông vận tải.

Theo đó, TP khuyến khích sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn, ngân sách TP sẽ trợ giá cho người sử dụng.

Về cơ chế phát triển vận tải công cộng, TP sẽ hỗ trợ 100% tiền phí sử dụng đường bộ, phí cầu đường, bến bãi, bảo hiểm hành khách đối với các phương tiện vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn,

Hỗ trợ 50% tiền lãi vay ngân hàng trong 5 năm đầu để đầu tư xây dựng hạ tầng vận tải hành khách công cộng và mua sắm xe buýt sử dụng năng lượng sạch.

Cũng tại nghị quyết này, Hà Nội khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ ôtô và các phương tiện cơ giới khác với nhiều cơ chế hỗ trợ.

Theo đó, các dự án bãi đỗ xe ngầm đầu tư theo hình thức xã hội hóa được phép sử dụng tối đa 30% tổng diện tích để đầu tư khai thác dịch vụ thương mại.

Đặc biệt, Hà Nội khuyến khích các cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn 4 quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa đầu tư bãi đỗ xe ngầm, cao tầng cho ôtô và phương tiện cơ giới khác, phục vụ nhu cầu công cộng.

Hà Nội chưa biết thời gian đường sắt Cát Linh-Hà Đông vận hành

Hà Nội chưa biết thời gian đường sắt Cát Linh-Hà Đông vận hành

Hiện nay, TP Hà Nội vẫn chưa nhận được thông tin chính thức từ Bộ GTVT về thời gian tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông vận hành.

Hương Quỳnh