Bộ GTVT vừa đưa ra lấy ý kiến dự thảo thông tư quy định mức giá, khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không tại cảng hàng không, sân bay Việt Nam.

Theo đề xuất, khung giá dịch vụ cơ bản thiết yếu này chỉ được áp dụng đối với dịch vụ cung cấp đồ ăn, đồ uống là hàng hóa nội địa, không áp dụng với hàng hóa nhập khẩu.

Bộ GTVT cho biết, các mặt hàng được kinh doanh tại nhà ga hành khách rất đa dạng về chủng loại, trong đó có cả hàng nội địa và nhập khẩu. Hàng nhập khẩu với nhiều chi phí gia tăng như vận chuyển, thuế xuất nhập khẩu, hải quan, thương hiệu… nên việc quản lý khung giá như hiện tại là không phù hợp. 

Do đó, khung giá cung cấp đồ ăn, đồ uống tại sân bay chỉ áp dụng với hàng hóa nội địa, và vẫn giữ nguyên như cũ. 

{keywords}
Bộ GTVT đang lấy ý kiến dự thảo thông tư quy định mức giá, khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không tại cảng hàng không, sân bay Việt Nam.

Cụ thể, giá bán ở nhà ga quốc nội đối với mặt hàng nước lọc đóng chai nhỏ từ 500ml trở xuống là từ 3.500 - 20.000 đồng/chai; sữa hộp loại từ 180ml trở xuống có giá từ 4.500 - 20.000 đồng/hộp. 

Với ga quốc tế, các loại đồ uống trên được bán với khung giá lần lượt từ 0,35 - 2 USD/chai nước suối và 0,45 - 2 USD/hộp sữa.

Phở, mì, miến, cháo ăn liền không bổ sung thực phẩm có giá từ 5.000 - 20.000 đồng/tô ở ga nội địa. Mặt hàng này tại ga quốc tế có giá từ 0,5 - 2 USD.

Mức giá trên chưa bao gồm chi phí phục vụ. DN cung ứng dịch vụ cơ bản thiết yếu tự quyết định chi phí phục vụ, nhưng không vượt quá 15% so với giá tối đa quy định.

Không đưa giá đỗ xe vào dịch vụ sân bay

Theo Cảng vụ hàng không miền Bắc, bổ sung thêm giá đỗ xe tại cảng hàng không là dịch vụ thiết yếu để phục vụ hành khách do xe đón khách không thể đỗ ngoài quốc lộ.

Tuy nhiên, đơn vị soạn thảo không nghĩ vậy. Cục Hàng không cho rằng, dịch vụ cho thuê mặt bằng tại sân đỗ ô tô không nằm trong danh mục quy định tại thông tư, mà chỉ là dịch vụ bến xe ô tô, nên thực hiện theo quy định của Luật giao thông đường bộ

Cũng tại dự thảo, một phần được bổ sung các quy định về mức giá phục vụ hành khách và giá thuê mặt bằng tại nhà ga Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh), đầu tư theo hình thức BOT.

Với các loại giá sử dụng dịch vụ tại sân bay khác do nhà nước quy định, chủ đầu tư đề xuất mức thu tối đa bằng 70% mức giá nhà nước quy định (giảm giá 30%) trong 3 năm đầu, để thu hút các hãng hàng không tới với sân bay này. Đề xuất này của nhà đầu tư được Cục Hàng không đánh giá là phù hợp.

Chuyển nhượng sân bay, chống độc quyền từ bát phở

Chuyển nhượng sân bay, chống độc quyền từ bát phở

 Nhà đầu tư đừng để cơ quan quản lý phải đưa giá bát phở, cốc nước chè vào luật để quản. Anh tự quyết định giá bán. Tuy nhiên, khi anh bán bát phở lên đến giá 100 nghìn thì cơ quan quản lý Nhà nước phải can thiệp”. 

Giám đốc sân bay Vinh lên tiếng việc khách TQ thất lạc đồ

Giám đốc sân bay Vinh lên tiếng việc khách TQ thất lạc đồ

Giám đốc sân bay quốc tế Vinh (Nghệ An), việc bảo quản hành lý xách tay là trách nhiệm của hành khách. Hiện cơ quan chức năng đang vào cuộc xác minh...

Tái diễn kẹt xe từ chiều đến tối ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất

Tái diễn kẹt xe từ chiều đến tối ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất

Chiều nay, dù không có sự cố tai nạn nào nhưng các tuyến đường cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất bất ngờ xảy ra kẹt xe nghiêm trọng kéo dài nhiều giờ từ chiều đến tối...

Nhân viên sân bay trộm điện thoại trong túi của khách

Nhân viên sân bay trộm điện thoại trong túi của khách

Nam nhân viên an ninh hàng không tại sân bay Tân Sơn Nhất trộm điện thoại trong hành lý của hành khách đã bị An ninh sân bay phát hiện.

Đóng cửa chơi cầu lông, sân bay Đồng Hới bị phạt 35 triệu đồng

Đóng cửa chơi cầu lông, sân bay Đồng Hới bị phạt 35 triệu đồng

Thanh tra Cục Hàng không vừa xử phạt 35 triệu đồng đối với Cảng Hàng không Đồng Hới (Quảng Bình) vì đóng cửa đánh cầu lông.

Sảnh chờ sân bay biến thành sân chơi cầu lông

Sảnh chờ sân bay biến thành sân chơi cầu lông

Dù đang trong giờ làm việc nhưng cửa nhà ga cảng hàng không Đồng Hới vẫn đóng cửa để nhân viên đánh cầu lông.  


Vũ Điệp