Cấm xe theo giờ

Theo đề xuất của Sở GTVT TP.HCM, trong giai đoạn 2020-2021, sở sẽ điều chỉnh phạm vi hoạt động theo vành đai nội đô TP để hạn chế loại xe này lưu thông theo quyết định của UBND TP về hạn chế và cấp phép ô tô chở hàng, ô tô tải lưu thông khu vực nội đô để đồng bộ trong quá trình quản lý.

Phương án như sau: Cấm các loại xe cơ giới ba bánh và xe thô sơ 3-4 bánh lưu thông trong khu vực trung tâm TP và một số tuyến đường ngoài khu vực trung tâm.

Trong đó, khu vực trung tâm được giới hạn bởi các tuyến đường Hai Bà Trưng - Tôn Đức Thắng - Hàm Nghi - Phạm Ngũ Lão - Nguyễn Thị Nghĩa - Cách Mạng Tháng Tám - Điện Biên Phủ - Hai Bà Trưng...

Thời gian cấm từ 5 giờ đến 13 giờ và từ 16 giờ đến 22 giờ.

Các tuyến đường ngoài khu vực trung tâm TP được hạn chế gồm một số tuyến như Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Văn Trỗi, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Võ Văn Kiệt…

Tại khu vực nội đô TP cũng sẽ giới hạn bên trong các tuyến vành đai như: Quốc lộ 1 (đoạn từ nút giao quốc lộ 1 - xa lộ Hà Nội đến nút giao quốc lộ 1 - Nguyễn Văn Linh), xa lộ Hà Nội (đoạn từ nút giao quốc lộ 1 - xa lộ Hà Nội đến nút giao thông Cát Lái) - Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống… Thời gian cấm từ 6 giờ đến 8 giờ và từ 16 giờ đến 19 giờ. 

Giai đoạn từ năm 2022 trở đi giữ nguyên vành đai hạn chế, điều chỉnh thời gian cấm theo giờ, từ 5 giờ đến 22 giờ.

{keywords}
Xe ba bánh chở hàng cồng kềnh gây tai nạn

 

Hạn chế, tiến tới ngừng sản xuất xe ba, bốn bánh gắn động cơ

Theo đánh giá của Sở GTVT, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ được sử dụng thay thế cho xe ba bánh thường có thiết kế nhỏ gọn để dễ lưu thông trong nhưng đường nhỏ. Tuy nhiên, loại xe này thường xuyên chở hàng cồng kênh và chở quá tải trọng cho phép gây mất an toàn giao thông.

Đặc biệt, các loại xe này có thiết kế đơn giản, phần lớn không có sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền. Do đó, thường không đảm bảo các yêu cầu quy định về an toàn chất lượng và bảo vệ môi trường, gây nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện và người tham gia giao thông, tiềm ẩn tai nạn hoặc gián tiếp gây tai nạn.

Ngoài ra, hầu hết các xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ khi vào kiểm định là rất kém. Các lỗi thường gặp khi vào kiểm định là chủ xe tự ý thay đổi kết cấu thùng xe, khung xe, động cơ xe, lốp xe, hệ thống lái, hệ thống phanh không đạt tiêu chuẩn, cabin xe không đúng thiết kế đã được nhà sản xuất đăng ký…

Trên cơ sở đó, Sở GTVT đề xuất cấp có thẩm quyền quy định hạn chế sản xuất và tiến tới ngừng sản xuất loại phương tiện này. Trường hợp vẫn tiếp tục sản xuất thì phải nâng cao tiêu chuẩn chất lượng kỹ thuật, đảm bảo tương đương với xe ô tô chở hàng các loại.

Sở cũng kiến nghị UBND TP có văn bản đề xuất Bộ GTVT sớm ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe chở hàng, chở người bốn bánh có gắn động cơ. Đồng thời, Bộ sớm kiến nghị Thủ tướng ban hành quy định cụ thể về niên hạn sử dụng đối với xe chở hàng, chở người bốn bánh có gắn động cơ.

TP.HCM có 7 điểm đen tai nạn giao thông

TP.HCM có 7 điểm đen tai nạn giao thông

6 tháng đầu năm 2020, TP.HCM xóa được 1 trong 8 điểm đen tai nạn giao thông và không phát sinh thêm điểm mới nào.

Tuấn Kiệt