UBND TP.HCM vừa có văn bản khẩn gửi Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) về đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM- Long Thành- Dầu Giây (cao tốc HLD).

Động thái này của TP.HCM xuất phát từ ý kiến của Bộ GTVT về việc điều chỉnh quy hoạch và phương án đầu tư mở rộng tuyến cao HLD.

UBND TP.HCM cho rằng việc đầu tư xây dựng mở rộng tuyến đường cao tốc HLD là rất cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu lưu thông, kết nối vùng TP.HCM, đồng bộ với kế hoạch đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

{keywords}
Cao tốc TP.HCM- Long Thành qua địa bàn quận 9 thường xuyên xảy ra kẹt xe 

Ý kiến về quy mô cắt ngang mở rộng tuyến, TP.HCM cho rằng cần nghiên cứu, khảo sát, đánh giá tình hình giao thông khu vực; căn cứ nhu cầu giao thông; xem xét việc đầu tư xây dựng tuyến đường sắt nhẹ Long Thành- Thủ Thiêm; các yếu tố kỹ thuật, hành lang an toàn tuyến cao tốc… đảm bảo phù hợp với lộ giới quy hoạch đã được phê duyệt.

Về kết nối với các tuyến đường trên địa bàn TP.HCM, TP đề nghị nghiên cứu xây dựng hoàn chỉnh nút giao thông An Phú (Q.2) đồng bộ với quy mô đầu tư xây dựng hoàn chỉnh đường cao tốc.

TP cũng cho biết hiện nay đang khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư công dự án Xây dựng nút giao thông An Phú (giai đoạn 1), phấn đấu hoàn thành đồng bộ dự án Phát triển Giao thông xanh thành phố (BRT) trong năm 2021.

Do đó, TP đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị chức năng trực thuộc phối hợp chặt chẽ với TP trong công tác nghiên cứu, triển khai dự án.

Ngoài ra, TP cũng đề nghị nghiên cứu bổ sung nút giao thông kết nối cao tốc với đường Long Phước (Q9) để tạo động lực phát triển kinh tế xã hội quận 9 và khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông TP.HCM. Đồng thời, việc kết nối nảy sẽ phát huy hiệu quả dự án mở rộng cao tốc HLD.

Về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. TP đề nghị nghiên cứu thực hiện phương án tổ chức bồi thường, hỗ trợ, tái định cư một lần theo đúng lộ giới quy hoạch tuyến cao tốc để tránh gây xáo trộn nhiều lần đến cuộc sống của các hộ dân bị ảnh hưởng.

Cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây do Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam làm chủ đầu tư, dài 55 km, khai thác từ tháng 2-2015.  Đến nay, tình hình giao thông trên trục đường cao tốc HLD đoạn từ quốc lộ 51 đến TP.HCM thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe, nhất là vào giờ cao điểm, các ngày nghỉ lễ, Tết.

Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đề xuất xem xét, đầu tư mở rộng đường cao tốc HLD theo quy hoạch đã được duyệt trước đây là từ 10-12 làn xe.

Việc mở rộng nhằm giải quyết tình trạng quá tải trên tuyến cao tốc và đồng thời đảm bảo kết nối hạ tầng giao thông đồng bộ khi đưa sân bay Long Thành đi vào khai thác.

Chi 10.000 tỷ cho hạ tầng giao thông, TP.HCM đầu tư chỉ ngang Hải Phòng

Chi 10.000 tỷ cho hạ tầng giao thông, TP.HCM đầu tư chỉ ngang Hải Phòng

TP.HCM rót 10.000 tỷ đồng/năm cho hạ tầng giao thông. Mức đầu tư này chỉ ngang với Hải Phòng - thành phố có 2 triệu dân...

Tuấn Kiệt