Tối 31/8, trao đổi với báo giới, Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng thông tin, hiện nay 80% máy bay của Việt Nam đang phải nằm chờ nên các hãng hàng không rất mong mỏi được khai thác trở lại đường bay quốc tế tới thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc.

Cục Hàng không đã kiến nghị Bộ GTVT mở đường bay quốc tế thường lệ đến Nhật Bản và Hàn Quốc với tần suất mỗi tuần 4 chuyến bay khứ hồi đến Hàn Quốc và 4 chuyến đến Nhật Bản, dự kiến từ 15/9.

Theo thống nhất với các đối tác Nhật Bản, Hàn Quốc, trong 4 chuyến khứ hồi mỗi chặng bay, hãng bay phía Việt Nam sẽ thực hiện 2 chuyến và mỗi đối tác Nhật Bản, Hàn Quốc vận chuyển 2 chuyến.

{keywords}
Các đối tác Nhật Bản, Hàn Quốc muốn nối lại đường bay với Việt Nam

Tuy nhiên, việc mở đường bay quốc tế còn chờ ý kiến của các cơ quan chức năng khác như Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng vì liên quan tới năng lực cách ly trong nước, giá cả với hành khách cách ly và quy định kiểm soát dịch với hành khách nhập cảnh.

Sau khi có thống nhất của các cơ quan này, Bộ GTVT sẽ quyết định cho phép các hãng mở bán vé.

Ông Thắng cho biết, hiện nay các hãng hàng không trong nước mong từng ngày được bay quốc tế trở lại. Các đối tác Nhật Bản, Hàn Quốc cũng muốn nối lại đường với Việt Nam.

Ngày 1/9, Bộ GTVT dự kiến họp bàn với các bộ ngành khác để thống nhất phương án mở đường bay quốc tế.

Trước đó, từ ngày 1/4, Việt Nam dừng toàn bộ đường bay thương mại với các nước.

Gần đây, một số hãng hàng không nước ngoài đã được khai thác lại các đường bay quốc tế đến Việt Nam, song chỉ chở hàng vào và chở khách từ Việt Nam đi.

Các chuyến bay chở khách vào Việt Nam vẫn được thực hiện theo kế hoạch của Bộ Ngoại giao. Hành khách là công dân có hoàn cảnh khó khăn, chuyên gia, lao động kỹ thuật cao và đều được cách ly phòng dịch.

Ngày 29/8, Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Thủ tướng tại cuộc họp Thường trực Chính phủ tuần trước về phòng chống Covid-19. Theo đó, Bộ GTVT được giao thực hiện chuyến bay đưa lao động Việt Nam đi làm việc tại Nhật Bản, Hàn Quốc.

Bộ Ngoại giao chủ trì điều phối chuyến bay đón công dân Việt Nam về nước; tạo thuận lợi đưa chuyên gia, nhà đầu tư, lao động tay nghề cao nhập cảnh.

Mỗi chuyến bay phải có phương án cụ thể đảm bảo an toàn, kể cả cách ly phù hợp với từng nhóm người nhập cảnh.

Bộ Y tế được yêu cầu ban hành hướng dẫn quy trình, thủ tục kiểm tra, theo dõi y tế với các trường hợp nhập cảnh dưới 14 ngày.

Sửa cầu Thăng Long không thể cứ ngồi chờ chuyên gia nước ngoài

Sửa cầu Thăng Long không thể cứ ngồi chờ chuyên gia nước ngoài

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, mặt cầu Thăng Long phải thông xe trước ngày 31/12 nên không thể cứ làm việc trực tuyến và ngồi chờ chuyên gia nước ngoài sang...

Vũ Điệp