- Cục Hàng không kiến nghị xử lý hình sự tương ứng với người chiếu tia laser vào máy bay.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, 6 tháng qua đã xảy ra 6 vụ chiếu tia laser gây uy hiếp đến an toàn chuyến bay, đặc biệt trong giai đoạn máy bay cất, hạ cánh.

{keywords}
Ảnh minh họa

Với hành vi chiếu tia laser vào máy bay, pháp luật Việt Nam hiện quy định phạt hành chính từ 10 đến 20 triệu đồng.

Tuy nhiên Cục Hàng không kiến nghị cơ quan thẩm quyền bổ sung hành vi chiếu đèn laser máy bay vào thông tư liên tịch hướng dẫn bộ luật Hình sự, xem đây là hành vi cản trở giao thông đường không.

Theo kiến nghị trên, người chiếu tia laser vào máy bay gây chết người hoặc tổn thương sức khỏe phi công có thể bị phạt tiền 30 đến 100 triệu đồng; phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 đến 5 năm.

Cục Hàng không Việt Nam đánh giá, tia laser có thể gây hậu quả nguy hiểm với phi công như mất tập trung, chói lóa, mù lòa và giảm thị lực vĩnh viễn... ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc điều khiển máy bay.

Trường hợp bị chiếu laser vào buồng lái, cơ quan không lưu phải áp dụng quy trình xử lý như trong tình trạng khẩn nguy trên không, cho đến khi tổ lái báo chấm dứt tình trạng khẩn nguy.

Cục hàng không xác định vụ chiếu đèn laser vào máy bay xảy ra gần đây nhất là vào tối 14/6, khi tổ bay VJ174 của VietJet (chặng TP.HCM - Hà Nội) bị đèn chiếu vào khi đang chuẩn bị hạ cánh.

Gia Văn