- Nguyên Phó Kiến trúc sư Trưởng TP.HCM cảnh báo đầu tư công trình xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất bây giờ chỉ mang tính chất giải cứu vài năm. 

{keywords}
Dù có cầu vượt 240 tỷ nhưng cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất vẫn đang xảy ra ùn tắc triền miên

Tiếp tục mổ xẻ từ việc cầu vượt 240 tỷ hoàn thành, khu vực Tân Sơn Nhất vẫn kẹt xe kinh hoàng, VietNamNet đặt câu hỏi cho TS Võ Kim Cương, nguyên Phó Kiến trúc sư Trưởng TP.HCM. 

Mở rộng đường kết nối đồng bộ

TS Cương thẳng thắn cho rằng, việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất phải đặc biệt chú ý mở rộng các tuyến đường kết nối cho đồng bộ để tránh tình trạng tháo gỡ ùn tắc trong sân bay lại gây ùn tắc bên ngoài.

“Với quyết tâm mở rộng sân bay như hiện nay thì nhu cầu đô thị phải làm một loạt công trình giao thông quanh sân bay. Tôi cho rằng cần thiết nhất là phải mở đường vành đai trong từ Phạm Văn Đồng nối với kênh Tàu Hủ. Đường khác đi lên phía bắc, đường sông song với Cộng Hòa sẽ giảm lưu lượng về phía Tây Bắc, trung tâm TP” ông nói.

Ông cũng đề xuất phải làm nhanh những dự án này theo cơ chế khẩn trương, tập trung lực lượng, sức mạnh thì mới tháo gỡ được tình trạng ùn tắc quanh sân bay. 

{keywords}
Kẹt xe ở đường Trường Sơn - trục đường duy nhất dẫn vào sân bay Tân Sơn Nhất

Còn về các phương án làm đường metro ngầm, đường trên cao phải đánh giá kỹ xem nhu cầu có thật cần thiết không.

“Đầu tư những công trình xung quanh sân bay bây giờ chỉ mang tính chất giải cứu sân bay trong mấy năm. Nếu không tính toán, kế hoạch bài bản thì rất nguy hiểm, gây lãng phí lớn về đầu tư lâu dài khi đã có sân bay Long Thành”- nguyên Phó Kiến trúc sư Trưởng TP.HCM nhấn mạnh.

TS Cương đưa ra các giải pháp đơn giản, nhanh chóng để giải quyết kẹt xe quanh sân bay là mở rộng các đường ra, tăng luồng xe, hạn chế lưu thông.

“Phải tổ chức lại giao thông khu vực sân bay, lên các phương án tách hướng lưu thông trên các tuyến đường như Phạm Văn Đồng, Hoàng Minh Giám, Bạch Đằng... nhằm hạn chế các phương tiện dồn đến đường Trường Sơn. 

Kiên quyết một chút, chúng ta thực hiện biện pháp hạn chế tăng xe ô tô cá nhân lên vì đây là một tác nhân chính gây ra tình trạng ùn tắc quanh sân bay thời gian qua”- TS Võ Kim Cương nói.

Ông cho rằng điều kiện hạ tầng giao thông hiện nay thì xe gắn máy vẫn đang là phương tiện ưu việt, làm lợi cho kinh tế TP nên khó hạn chế. Tuyến metro dù được kỳ vọng nhưng phải mất thêm nhiều năm nữa mới hoàn thành và xe buýt hoạt động vẫn chưa thực sự hiệu quả.

{keywords}
Xe ô tô cá nhân là tác nhân chính gây ùn tắc

Mở cổng sân bay ở phía Bắc

Hiến kế giải cứu kẹt xe ở khu vực Tân Sơn Nhất, Tiến sĩ, kiến trúc sư (KTS) Ngô Viết Nam Sơn, chuyên gia về kiến trúc và quy hoạch nêu 2 giải pháp.

Ông cho biết trước đây đường Phạm Văn Đồng không thông với đường Trường Sơn. Bây giờ thông thì lượng xe đổ qua đường Bạch Đằng để mượn đường Trường Sơn vào trung tâm TP rất lớn. Do đó, đây là nguyên nhân chính gây ra kẹt xe sân bay Tân Sơn Nhất.

“Phải tổ chức phân luồng lại giao thông, chỉ cho ô tô đi vào và ra sân bay, không cho ô tô đi tắt từ đường Phạm Văn Đồng vào Trường Sơn nữa. Thêm vào đó, tổ chức thu phí ở bên ngoài sân bay sẽ giúp kéo giảm rất lớn lượng xe không có nhu cầu vào sân bay. Qua đó, buộc họ phải chọn lộ trình khác thích hợp”- KTS Ngô Viết Nam Sơn cho hay.

Ông cũng cho rằng khu vực sân bay Tân Sơn Nhất đã hình thành khu đô thị. Do đó, phải xử lý những vấn đề giao thông đô thị, giao thông đô thị sân bay hài hòa, có giải pháp lâu dài.

“Đây là bài toán lớn, cần có kế hoạch cụ thể, theo từng bước như cam kết, làm dứt điểm, cần phải có quy hoạch giao thông bài bản chứ không cần phải làm những dự án to để ảnh hưởng những dự án lớn sau này”- KTS Ngô Viết Nam Sơn khẳng định.

{keywords}
Luồng xe từ Phạm Văn Đồng xung đột với luồng xe từ sân bay ra làm tuyến đường Trường Sơn kẹt nặng

Ông cũng cho rằng cần phải phát triển giao thông sân bay Tân Sơn Nhất từ nhiều phía; mở đường vành đai quanh sân bay Tân Sơn Nhất; các dự án giao thông phải thực hiện theo một định hướng lớn. 

Về phát triển giao thông công cộng thì nên cân nhắc làm đường metro và tuyến đường trên cao từ trung tâm TP vào sân bay có khả thi, hiệu quả không?

Ngoài ra, giải pháp mở cổng về phía Bắc là cần thiết. Cổng này giúp kết nối sân bay với quốc lộ 1, cao tốc tương lai (tuyến Long Thành- Dầu Giây sẽ kéo dài đến miền Tây). 

Tại khu vực mở cổng sẽ lập một chỗ tiếp nhận nội bộ, hành khách làm thủ tục ở đó rồi đi xe buýt thẳng vào sân bay. 

Bên cạnh đó, phải thực hiện việc mở thêm đường song hành với tuyến đường song song với đường Cộng Hòa giúp giảm tải áp lực cho khu vực vòng Lăng Cha Cả.

Chẳng cần sự cố, cửa ngõ Tân Sơn Nhất kẹt không lối thoát

Chẳng cần sự cố, cửa ngõ Tân Sơn Nhất kẹt không lối thoát

Cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất lại kẹt xe nghiêm trọng dù không hề có sự cố giao thông nào. Hàng ngàn phương tiện nhích từng mét.

Cửa ngõ Tân Sơn Nhất lại rối loạn vì sự cố giao thông

Cửa ngõ Tân Sơn Nhất lại rối loạn vì sự cố giao thông

Chiều 27/7, một số tuyến đường quanh sân bay Tân Sơn Nhất (Q. Tân Bình, TPHCM) xảy ra tình trạng ùn ứ kéo dài gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.

Nghiên cứu 4 phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Nghiên cứu 4 phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Đề cương nghiên cứu một số nội dung điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vừa được trình lên UBND TP.HCM xem xét

TP.HCM kiến nghị mở đường, thêm cổng vào sân bay Tân Sơn Nhất

TP.HCM kiến nghị mở đường, thêm cổng vào sân bay Tân Sơn Nhất

Sân bay Tân Sơn Nhất có duy nhất một cổng trên đường Trường Sơn, hiện đang quá tải nên TP.HCM kiến nghị Bộ Giao thông nghiên cứu mở thêm cổng vào trên đường Thống Nhất.

Thông xe cầu vượt, cửa ngõ Tân Sơn Nhất vẫn rối loạn

Thông xe cầu vượt, cửa ngõ Tân Sơn Nhất vẫn rối loạn

Trong khi nhánh cầu vượt Hoàng Minh Giám - Nguyễn Thái Sơn vừa thông xe, vắng các phương tiện lưu thông thì khu vực vòng xoay cùng các tuyến đường kết nối vào sân bay Tân Sơn Nhất lại đông đặc xe, giao thông vô cùng rối loạn...

Cầu vượt 2 nhánh chạy vào tận cửa sân bay Tân Sơn Nhất

Cầu vượt 2 nhánh chạy vào tận cửa sân bay Tân Sơn Nhất

Việc hai công trình cầu vượt thép sớm đưa vào sử dụng đã góp phần giảm ùn tắc cho cửa ngõ sân bay.

Đêm cuối thi công cầu vượt giải cứu kẹt xe Tân Sơn Nhất

Đêm cuối thi công cầu vượt giải cứu kẹt xe Tân Sơn Nhất

Để  cầu vượt chữ Y trước cửa sân bay Tân Sơn Nhất khánh thành vào sáng nay, hàng chục công nhân phải thức trắng đêm.

Mở rộng Tân Sơn Nhất, đẩy nhanh tiến độ làm sân bay Long Thành

Mở rộng Tân Sơn Nhất, đẩy nhanh tiến độ làm sân bay Long Thành

Sân bay Long Thành sẽ được đẩy nhanh tiến độ xây dựng, khi đưa vào sử dụng thì sân bay Tân Sơn Nhất vẫn hoạt động bình thường.

Tuấn Kiệt