Theo đề nghị của tỉnh Cao Bằng, tập đoàn Đèo Cả đã kết hợp với tư vấn nghiên cứu đề xuất điều chỉnh hướng tuyến Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) kết nối với cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.

Việc điều chỉnh sẽ giúp rút ngắn 29km so với quy hoạch, giảm chiều dài dự án từ 144km xuống còn 115km với 6 hầm xuyên qua núi, cầu cạn vượt thung lũng. 

{keywords}
Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh 

Tổng mức đầu tư dự án chỉ còn  khoảng 20.938 tỷ đồng, giảm hơn 26.000 tỷ đồng so với nghiên cứu đề xuất trước đó của nhà đầu tư đến từ Trung Quốc. Cùng với đó là phương án phân kỳ đầu tư hợp lý.

Trong buổi làm việc với tỉnh Cao Bằng hôm 24/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý về chủ trương đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh theo hướng điều chỉnh trên.

Trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng và các quy định đầu tư theo hình thức đối tác công tư, tập đoàn Đèo Cả đã đề xuất phương án lựa chọn nhà đầu tư cho dự án.

Phương án 1 là chỉ định nhà đầu tư, tỉnh Cao Bằng sẽ cho phép lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi bằng nguồn vốn ngân sách của tỉnh.

Phương án 2, đấu thầu rộng rãi.

Trên cơ sở đề nghị của tập đoàn Đèo Cả , tỉnh Cao Bằng đã đồng ý để nhà đầu tư lập hồ sơ đề xuất dự án và tham gia đầu thầu.

Phó chủ tịch tập đoàn Đèo Cả Trần Phúc Tự thừa nhận, trường hợp thực hiện theo phương án chỉ định nhà đầu tư sẽ không thể hiện được trách nhiệm của hai bên và thiếu khách quan tạo tiền lệ xấu về cách nhìn của xã hội đối với việc nghiêm túc nghiên cứu của nhà đầu tư. Nhất là trong thời gian vừa qua, dư luận xã hội vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều đối với các dự án thực hiện theo phương án chỉ định nhà đầu tư.

Để đảm bảo tính minh bạch, Chủ tịch tỉnh Cao Bằng Hoàng Xuân Ánh đã có văn bản đề nghị tập đoàn Đèo Cả khẩn trương thực hiện việc lập hồ sơ đề xuất dự án theo quy định của pháp luật theo hình thức đối tác công tư để tỉnh báo cáo Thủ tướng xem xét quyết định.

Ông Ánh cũng nói rõ, tập đoàn Đèo Cả sẽ tham gia trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư. Trong trường hợp tập đoàn Đèo Cả có hồ sơ đề xuất được phê duyệt nhưng không được lựa chọn là nhà đầu tư thực hiện dự án thì tập đoàn được hoàn trả các chi phí lập hồ sơ dự án theo quy định.

Hạ Long - Vân Đồn đẹp như tranh nhìn từ cao tốc 12.000 tỷ sắp thông xe

Hạ Long - Vân Đồn đẹp như tranh nhìn từ cao tốc 12.000 tỷ sắp thông xe

Sau 3 năm thi công, các hạng mục còn lại đang được công nhân gấp rút hoàn thiện để kịp thông xe kỹ thuật vào ngày 30/12.

Vũ Điệp