- TP Đà Nẵng vừa có chỉ đạo triển khai hàng loạt biện pháp, quyết không cho các loại hình vận tải GrabCar, Uber có "đất sống" tại đây.

Ban An toàn giao thông (ATGT) TP Đà Nẵng vừa ban hành văn bản đề nghị lực lượng công an, Sở TT&TT, Sở GTVT cùng vào cuộc, ráo riết ngăn chặn GrabCar, Uber.

Công văn do ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT, Phó ban ATGT Đà Nẵng ký nêu rõ, GrabCar, Uber đang hoạt động lén lút ở TP như phản ánh trên báo chí dù chưa được cơ quan thẩm quyền cấp phép.

{keywords}
GrabCar tung hoành ở Đà Nẵng

Do vậy, Ban ATGT đề nghị Sở TT&TT chỉ đạo nhà cung cấp dịch vụ Internet và các nhà mạng 3G, ngăn chặn việc truy cập vào phần mềm ứng dụng GrabCar và Uber.

TP cũng yêu cầu lực lượng công an điều tra, làm rõ hình thức hoạt động trái phép của GrabCar và Uber; ngăn chặn việc truy cập vào phần mềm ứng dụng GrabCar, Uber, có biện pháp kiểm tra và xử lý.

Ngoài ra, TP còn yêu cầu Sở GTVT chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp cảnh sát trật tự, CSGT để tăng cường tuần tra, kiểm soát trên toàn địa bàn.

Trước đó, như VietNamNet đưa tin, TP Đà Nẵng đã có công văn gửi Bộ GTVT từ chối triển khai thí điểm loại hình GrabCar tại địa bàn. Tuy nhiên theo điều tra của PV, loại hình vận tải này vẫn hoạt động với cả trăm phương tiện qua phần mềm ứng dụng.

Grab Việt Nam nói gì?

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Grab Việt Nam cho rằng, việc không cho phép Grab thí điểm ở Đà Nẵng là một thiệt thòi lớn cho người sử dụng và chưa tạo cơ hội cho cạnh tranh lành mạnh. 

{keywords}
Việc truy cập phần mềm ứng dụng và gọi xe ở Đà Nẵng rất dễ dàng

Theo ông, Grab Việt Nam hiện cung cấp dịch vụ tiện lợi với việc đặt xe chỉ trong 3-5 phút là được phục vụ, giá rẻ hơn khoảng 20% so với taxi thường, trừ những thời điểm nhu cầu tăng cao. 

Để đảm bảo tối đa trải nghiệm an toàn cho hành khách, về đầu vào Grab kiểm tra chặt chẽ tài xế, bao gồm cả lý lịch tư pháp. Ngoài ra, Grab có cả bảo hiểm hành trình cho khách và tài xế. 

"Mong chính quyền Đà Nẵng xem xét quy hoạch hợp lý, đồng thời mang đến lựa chọn cho người tiêu dùng mà vẫn không ảnh hưởng đến tình trạng giao thông, vẫn tốt hơn là cấm hẳn những loại hình mới", ông Tuấn Anh nói.

Ông cũng cho biết thêm, Grab Việt Nam mong được đối thoại với Đà Nẵng để cùng tìm giải pháp.

Cao Thái