- Tổng Cục thuế vừa có văn bản cưỡng chế 2 tỷ đồng nợ thuế thu nhập doanh nghiệp đối với nhà đầu tư BOT QL2. Đây là dự án giảm 10 năm 8 tháng thu phí sau kết luận của Kiểm toán Nhà nước từ tháng 3/2017.

Cụ thể, Tổng cục Thuế vừa có văn bản 2466 về cưỡng chế nợ thuế thu nhập doanh nghiệp với Công ty CP BOT QL 2 sau khi lãnh đạo công ty cho rằng, việc chậm nộp thuế do đang đàm phán lại hợp đồng BOT với Bộ GTVT.

Tổng cục Thuế cho rằng, công ty này không thuộc trường hợp được gia hạn nộp thuế theo quy định. Do vậy, chậm nộp quá 90 ngày, cơ quan thuế sẽ áp dụng các biện pháp cưỡng chế theo đúng quy định.

{keywords}
Sau khi kiểm toán, dự án BOT QL2 giảm 10 năm 8 tháng thu phí

Giám đốc Trịnh Huy Toàn cho biết, khoản thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2017 công ty xin chậm nộp xấp xỉ khoảng 2 tỷ đồng. Đây không phải công ty nợ, chỉ xin hoãn để tính toán lại hợp đồng BOT với Bộ GTVT và nghĩa vụ thuế theo hợp đồng mới dự kiến sẽ ký trong tháng 7 này.

Sau khi Kiểm toán Nhà nước thực hiện kiểm toán dự án và công bố tháng 3/2017, đã kiến nghị giảm thời gian thu phí 10 năm so với hợp đồng đã ký với Bộ GTVT. Do thời gian thu phí giảm, nên phương án khấu hao tài sản của dự án cũng phải tính toán lại, và chủ đầu tư phải đàm phán kí lại hợp đồng BOT với Bộ GTVT.

Giám đốc Công ty BOT QL2 cho hay, hiện tại đơn vị chưa chốt được phương án tài chính của dự án do hợp đồng ký lại với Bộ GTVT chưa xong. Theo phương án cũ năm 2017 với mức lợi nhuận khoảng 20 tỷ đồng thì công ty phải nộp thuế gần 2 tỷ đồng. Tuy nhiên, nếu tính lại phương án tài chính lợi nhuận sẽ giảm và có khi lỗ. Vì thế công ty đang làm công văn giải trình lại với Tổng cục Thuế.

Dự án cải tạo, nâng cấp QL 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) được thực hiện theo hình thức BOT, đưa vào sử dụng năm 2009, với tổng vốn đầu tư hơn 772 tỷ đồng. Thời gian thu phí để hoàn vốn tới năm 2025. 

Sau khi thực hiện kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra dự án nhiều lần thay đổi điều chỉnh tổng mức đầu tư; phương án tài chính có thiếu sót, bất cập làm tăng chi phí đầu tư, kéo dài thời gian hoàn vốn 5 năm (tới năm 2025)... Vì thế, kiểm toán kiến nghị giảm thời gian thu phí 10 năm 8 tháng so với hợp đồng.

BOT Tân Đệ: Tasco chưa đảm bảo năng lực đầu tư

BOT Tân Đệ: Tasco chưa đảm bảo năng lực đầu tư

Kết luận Kiểm toán chỉ rõ, nhà đầu tư Tasco không đảm bảo năng lực trong dự án nâng cấp cải tạo quốc lộ 10 với trạm BOT Tân Đệ.

Đường chưa bàn giao, trạm BOT Tân Đệ đã thu phí?

Đường chưa bàn giao, trạm BOT Tân Đệ đã thu phí?

Thái Bình yêu cầu Tasco công khai thu chi tại BOT Tân Đệ, miễn giảm phí cho các phương tiện trong huyện Vũ Thư - nơi đặt trạm.  

Bộ GTVT bác tin hết hạn thu phí BOT Tân Đệ, đề nghị xử nghiêm người gây rối

Bộ GTVT bác tin hết hạn thu phí BOT Tân Đệ, đề nghị xử nghiêm người gây rối

Bộ GTVT khẳng định thông tin trạm BOT Tân Đệ hết hạn thu phí là không chính xác và kiến nghị xử nghiêm tổ chức, cá nhân gây rối.

Tổng cục đường bộ đề xuất trả lại tên 'trạm thu phí' BOT

Tổng cục đường bộ đề xuất trả lại tên 'trạm thu phí' BOT

Tổng cục Đường bộ đề xuất Bộ GTVT đổi tên gọi "trạm thu giá" thành "trạm thu phí" BOT.

 

Vũ Điệp