XEM CLIP:

Trong cái rét 15 độ ngày cuối năm tại Hà Nội, vào giờ tan làm, chúng tôi đặt Grabcar với chặng đường từ ngõ Xã Đàn 2 đến ngã tư Lê Văn Lương - Hoàng Đạo Thuý dài khoảng 5km.

Đúng 17h10, xe đến điểm đón. Tài xế Lê Khắc Tùng (28 tuổi) mở kênh VOV giao thông để nghe thông tin những tuyến đường bị ùn tắc.

{keywords}
Tài xế Lê Khắc Tùng

“Chúng ta sẽ đi từ Xã Đàn - Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu - Thái Hà - Láng Hạ - Lê Văn Lương”, anh Tùng nói. Đây là lựa chọn đỡ tắc nhất trong lộ trình.

Với kinh nghiệm lái Grabcar khoảng 2 năm, mỗi lần đón khách giờ cao điểm, anh Tùng vẫn thấy lo, trong đầu phải nghĩ ngay ra tuyến đường nào đi nhanh nhất hoặc ít khi bị tắc.

Lúc này, tại ngã giao Xã Đàn - Ô Chợ Dừa, các phương tiện giao thông vẫn di chuyển thuận lợi, chưa gặp khó khăn gì.

Trên xe, anh Tùng chia sẻ, vào giờ cao điểm hầu như tuyến đường nào cũng tắc, đây là điều khó tránh, các tài xế chỉ chọn tuyến để giảm bớt. Song việc này cũng là hên xui, đúng như dân gian vẫn nói “tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa”, có khi bảo tránh tắc đường này thì đi đường khác nhưng lại còn tắc hơn.

{keywords}
Vạch màu đỏ trên Google map báo hiệu một đoạn đường bị ùn tắc

Khi xe di chuyển đến gần nút giao Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu, một đoạn đường đi hiển thị ở Google map trong chiếc điện thoại được anh Tùng mở sẵn báo sang màu đỏ, điều này thông báo cho lái xe biết phía trước giao thông đang có dấu hiệu ùn tắc.

Bên ngoài, xe máy, ô tô con, xe buýt, xe cấp cứu... cũng đi chậm lại và đan lẫn vào nhau, tất cả đều cố "điền vào chỗ trống".

Nhìn thấy khách mà cũng không đón nổi

Anh Tùng kể, lần anh đi tắc nhất là mất khoảng 1 tiếng cho đoạn đường chưa đến 1km từ khách sạn Daewoo (đường Kim Mã) đến Đê La Thành theo lối đi Nguyễn Chí Thanh.

"Mấy chỗ giao nhau, các phương tiện lại cứ phi lên đối đầu, chả ai chịu nhường ai. Thế là tắc. Mất khoảng 1 tiếng tôi mới thoát ra được", anh Tùng ngao ngán nhớ lại.

{keywords}
Ô tô, xe máy đi lẫn cả làn đường của nhau

Thậm chí, có lần anh đã thấy khách ở bên đường nhưng không thể quay xe sang đón vì đường quá tắc, nếu vòng sang thì rất xa và phải gọi cho khách báo hủy.

Hay lần khác, anh Tùng lựa chọn giải pháp là tấp vào lề đường khu vực thông thoáng, nhìn dòng người đi chậm và chờ hết tắc mới đi.

Sau vài phút chờ đợi, xe chở chúng tôi rẽ sang đường Hoàng Cầu. Thông báo đoạn đường màu đỏ đã hết, song chỉ được khoảng 2-3 phút, đoạn đường ngắn màu đỏ lại hiện lên tiếp, tuy nhiên các phương tiện cũng không gặp khó khăn nhiều khi di chuyển qua đoạn này. Xe tiếp tục chạy hướng về phố Thái Hà.

Kênh VOV giao thông lúc này đang thông tin các tuyến đường tắc để người dân biết tìm hướng đi tốt hơn. Hàng loạt các tuyến đang tắc được báo đến như đường vành đai 3, Đào Tấn, Liễu Giai...

Nghe thông tin trên đài, thở dài, anh Tùng bảo, ngày nào anh cũng gặp tình trạng tắc. Danh sách dài những tuyến đường tắc được anh liệt kê: Tôn Đức Thắng, Nguyễn Lương Bằng, Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương, Tố Hữu, Hồ Tùng Mậu...

{keywords}
Phố Thái Hà các phương tiện di chuyển chậm

Tuyến đường khiến anh Tùng ám ảnh nhất, gần như không bao giờ đi vào, kể cả không phải giờ cao điểm đó là đường Trường Chinh vì đường này đang thi công, có những nút thắt cổ chai nhỏ lại trong khi lượng phương tiện giao thông dồn về đó rất nhiều.

'Bò' 5km/h

Xe lúc này đã di chuyển sang phố Thái Hà. Gần nút giao với Láng Hạ, mặc dù phương tiện tham gia đỡ hơn so với hướng ngược lại nhưng kim đồng hồ trên xe lúc này cũng chỉ đi với tốc độ 5km/h.

“Lái xe mà tắc đường thế này áp lực lắm. Cảm giác ngồi trên xe tưởng nhàn nhưng rất căng thẳng. Có lúc đường đông, xe máy chạy ẩu ngoắc vào đầu xe làm tung cả gầm nhưng cũng không đỗ bắt đền được”, anh Tùng kể.

{keywords}
Mất khoảng 5 phút, tài xế mới vượt qua được ngã tư Lê Văn Lương - Hoàng Đạo Thuý

Theo anh Tùng, làm dịch vụ nếu không bình tĩnh, mềm tính thì xử lý vấn đề nhiều khi không chuẩn, dễ xảy ra va chạm.

Anh Tùng chia sẻ, những lúc tắc đường, anh lại bật nhạc hay VOV giao thông lên nghe hoặc cũng có thể không nghe gì, chỉ ngồi đó nhìn ra đường và chờ.

Điều anh mong muốn nhất là TP Hà Nội có hạ tầng tốt hơn để đường thông hè thoáng, mọi người tham gia giao thông cũng phải nâng cao ý thức, có vậy mới tránh được một phần chuyện tắc đường.

{keywords}
Các phương tiện di chuyển chậm trên đường Hoàng Đạo Thuý

Sau vài phút, vượt qua nút đèn tín hiệu, xe hướng sang đường Láng Hạ, đường thông thoáng. Từ trên cầu vượt Láng Hạ - Lê Văn Lương nhìn xuống đường Láng lúc này đang ùn tắc khá dài.

Đến gần ngã tư giao Lê Văn Lương - Hoàng Đạo Thuý, các phương tiện cũng di chuyển chậm lại.

Chặng đường của chúng tôi kết thúc vào lúc 17h57. Với khoảng 5km thì thời gian xe chạy theo lộ trình hết 47 phút dù trên tuyến đường chỉ có một vài đoạn ngắn di chuyển chậm.

Câu chuyện tắc đường ở Hà Nội có vẻ vẫn là một câu chuyện dài không biết thời gian kết thúc.

Tiếng hú tuyệt vọng giữa biển người chôn chân bất lực

Tiếng hú tuyệt vọng giữa biển người chôn chân bất lực

Các tuyến đường dẫn vào cửa ngõ phía nam Thủ đô ùn ứ kéo dài, người dân lỉnh kỉnh đồ đạc sau 3 ngày nghỉ lễ.

Hương Quỳnh - Anh Phú