- Hành khách cho rằng, vừa xuống sân bay bật điện thoại đã bị gọi điện mời chào là do hãng hàng không đã để lộ thông tin cá nhân của khách.

Chị Lê Thị Hương, ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) kể, thời gian qua cứ mỗi lần đi máy bay về đến sân bay Nội Bài là chị bị số điện thoại của taxi gọi điện mời chào đi taxi về trung tâm thành phố.

“Máy bay vừa hạ cánh, bật máy điện thoại lên là đã có taxi gọi điện thoại mời đi xe. Việc này đã xảy ra nhiều lần. Tôi cho rằng có thể thông tin các nhân đã bị hãng hàng không tiết lộ…”, chị Hương nói.

Tương tự, anh Lê Mạnh Hùng, ở Long Biên (Hà Nội) bức xúc, anh chỉ đặt vé máy bay tại đại lý hoặc đặt trực tuyến trên hệ thống của hãng hàng không, nhưng không hiểu tại sao số điện thoại của anh nhà xe lại biết. Thậm chí họ biết cả giờ máy bay hạ cánh để mời chào.

Anh Hùng phán đoán, hàng không tiết lộ thông tin cá nhân cho các hãng taxi.

{keywords}
Nhiều hành khách vừa xuống máy bay, bật điện thoại đã bị taxi gọi điện mời đi xe về trung tâm thành phố

Vi phạm bảo mật thông tin cá nhân

Cục Hàng không VN nhìn nhận, việc thông tin của hành khách bị lộ cho các hãng taxi là vi phạm các quy định về bảo mật thông tin cá nhân của hành khách, gây phiền nhiễu cho hành khách cũng như ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ hành khách trong lĩnh vực hàng không.

Đại diện hãng Jetstar Pacific cho biết, không một hãng hàng không nào muốn để lộ thông tin khách hàng ra ngoài nhưng khả năng thông tin bị lộ do hiện có rất nhiều đầu mối có thể truy cập thông tin hành khách, trong đó có đại lý bán vé máy bay.

Theo đại diện Hãng hàng không Vietjet Air, việc bảo mật thông tin khách hàng luôn được hãng đặc biệt chú trọng. Bộ phận kiểm soát an ninh nội bộ đã có khá nhiều cuộc thanh, kiểm tra nhưng không phát hiện hành động sao chép dữ liệu nào trên hệ thống của hãng.

Bất kỳ hoạt động sao chép, can thiệp vào hệ thống của hãng đều để lại dấu vết trên web và có nhật ký báo cáo đầy đủ. Tuy nhiên, ngoài hãng hàng không, còn rất nhiều bộ phận khác trong dây chuyền hàng không có thể truy cập thông tin hành khách, trong đó có cả đại lý bán vé, đơn vị làm dịch vụ mặt đất…

Ông Nguyễn Huy Dương, Phó GĐ Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, thông tin về hành khách, hành trình bay do hãng hàng không chịu trách nhiệm bảo mật. Cảng Hàng không chỉ là nơi trung chuyển, nơi làm thủ tục lên máy bay và tiếp nhận hành khách sau mỗi chuyến bay.

Thanh tra trong tháng 10

Phó cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Sơn cho biết, trong dây chuyền hàng không, rất nhiều bộ phận có thể truy cập hệ thống thông tin hành khách, từ các đại lý bán vé, hãng hàng không, đơn vị làm dịch vụ mặt đất… Do đó, khả năng lộ, lọt thông tin khách hàng ra bên ngoài là có thể xảy ra.

Cục Hàng không VN vừa yêu cầu các hãng hàng không rà soát các quy trình, quy định nhập, lưu trữ, bảo mật, giám sát thông tin cá nhân của hành khách và báo cáo kết quả rà soát cụ thể.

{keywords}

Cục sẽ thanh tra công tác bảo mật thông tin hành khách của các hãng hàng không Việt Nam trong tháng 10 này.

“Cục sẽ phối hợp với cơ quan công an để xử lý hành chính, hình sự những đối tượng có hành vi mua bán, trao đổi, sử dụng trái phép thông tin hành khách đi máy bay” - đại diện Cục Hàng không cho biết.

Tình trạng khách đi máy bay bị lộ thông tin bắt đầu xuất hiện từ năm 2013 và tiếp tục ở các năm 2014, 2015. Thời điểm đó các hãng hàng không đã rà soát hệ thống đặt giữ chỗ của mình để xác minh.

Kết quả cho thấy, việc lộ thông tin là do một số nhân viên của các hãng hàng không, đại lý bán vé máy bay cung cấp thông tin hành khách cho các hãng taxi, khách sạn chào mời hành khách sử dụng dịch vụ qua số điện thoại liên lạc.

Gần đây tình trạng này lại tiếp diễn, các hãng taxi có được thông tin hành trình và số điện thoại của hành khách để tiếp thị dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ đi, đến sân bay Nội Bài và Cam Ranh - nơi sân bay cách xa trung tâm thành phố.

Mua bán thông tin cá nhân – loại hình tội phạm mới

Mua bán thông tin cá nhân – loại hình tội phạm mới

Tổng cục An ninh II, Bộ công an cảnh báo, hành vi mua bán, trao đổi, công khai hóa… thông tin cá nhân của người khác là hình thức tội phạm mới và hiện có rất nhiều website dạng này đang vào “tầm ngắm” của cơ quan công an.

Cục phó mất trộm mang gần 400 triệu đi mua đất ở TP.HCM

Cục phó mất trộm mang gần 400 triệu đi mua đất ở TP.HCM

Ông Quang tường trình 400 triệu bị mất trộm là tiền cá nhân, mang theo với dự định vào TP.HCM mua đất.

VN 'giám sát' giao thông qua điện thoại: Dễ lộ thông tin cá nhân?

VN 'giám sát' giao thông qua điện thoại: Dễ lộ thông tin cá nhân?

Vấn đề bảo mật thông tin cá nhân khi áp dụng thu thập dữ liệu từ dòng giao thông qua điện thoại di động cần được lưu ý...

Khách bị rò rỉ thông tin cá nhân trên các chuyến bay

Khách bị rò rỉ thông tin cá nhân trên các chuyến bay

 Cục trưởng Cục Hàng không VN, ông Lại Xuân Thanh vừa ký ban hành Chỉ thị về tăng cường bảo mật thông tin cho hành khách đi lại bằng đường hàng không.

Vũ Điệp