Để chuẩn bị cho việc sửa đổi, bổ sung Luật Hàng không dân dụng Việt Nam năm 2006, Cục Hàng không dự thảo báo cáo tổng kết thi hành luật này. Trong đó, Cục đề xuất bỏ quy định giá trần vé máy bay.

Cụ thể, Cục Hàng không đề xuất sửa đổi Điều 116 của luật về giá dịch vụ vận chuyển hàng không theo hướng đường bay có từ ba hãng hàng không tham gia khai thác trở lên, hãng hàng không được quyết định giá vé, thực hiện niêm yết giá theo quy định.

Đề xuất bỏ giá trần vé máy bay
Hiện nay các hãng hàng không luôn xây dựng dải giá linh hoạt với nhiều mức giá, tương ứng với các điều kiện, thời điểm mua khác nhau

Theo Cục Hàng không, dịch vụ vận chuyển hàng không cũng như các loại hình vận tải khác là loại “hàng hóa, dịch vụ theo mùa vụ”. Tùy nhu cầu đi lại của khách, có mùa cao điểm, mùa thấp điểm.

Chuyến bay có giờ bay phù hợp sẽ được nhiều hành khách mua vé, thậm chí sẵn sàng trả giá cao để mua được vé sát giờ bay, điều kiện linh hoạt, chất lượng dịch vụ cao theo nhu cầu của khách.

 Ngược lại, những chuyến bay muộn, bay ban đêm thường ít hành khách.

 

Thực tế, hiện các hãng hàng không luôn xây dựng dải giá linh hoạt với nhiều mức giá, tương ứng với các điều kiện, thời điểm mua khác nhau.

Thông thường, dải giá được các hãng xây dựng có khoảng 10-15 mức. Trong đó, có những mức 0 đồng, theo từng đợt khuyến mãi, giảm giá của hãng.

Cục Hàng không đánh giá, với sự tham gia của ngày càng nhiều hãng hàng không, thị trường vận chuyển nội địa đã có tính cạnh tranh rất cao. Việc áp dụng giá trần máy bay sẽ hạn chế việc nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm phục vụ đối tượng khách sẵn sàng chi trả cao hơn mức giá trần, ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ.

Đề xuất áp giá sàn vé máy bay của Vietnam Airlines bất lợi cho hành khách

Đề xuất áp giá sàn vé máy bay của Vietnam Airlines bất lợi cho hành khách

Chuyên gia kinh tế cho rằng, nếu quy định áp giá sàn vé máy bay các hãng hàng không càng có cớ chính đáng để không giảm giá vé và người chịu thiệt cuối cùng vẫn là người tiêu dùng.

Vũ Điệp