Chỉ phân biệt được vé thật, vé giả nhưng không nhận biết thông tin trùng khớp của người đi tàu là hạn chế lớn nhất của cổng soát vệ tự động ngành đường sắt vừa triển khai…

Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn vừa báo cáo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về hệ thống cổng soát vé tự động vừa được thử nghiệm tại ga Sài Gòn.

{keywords}
Ngày 15/12 vừa qua, ga Sài Gòn lắp đặt thí điểm cổng kiểm soát vé tư động

Trước đó, ngày 15/12 vừa qua, ngành đường sắt triển khai lắp đặt hệ thống cổng kiểm soát vé tự động tại ga Hà Nội và ga Sài Gòn.

Ngành đường sắt cho rằng, việc đầu tư hệ thống kiểm soát vé tự động nhằm đảm bảo tình hình trật tự tại các ga, hạn chế đối tượng xấu, buôn bán hàng rong lên tàu. Những người đưa tiễn khách đi tàu sẽ được bố trí đứng ở ngoài khu vực cổng kiểm soát vé.

Về quy trình, khách đi tàu sẽ quét mã vé trên giấy hoặc trên màn hình điện thoại vào đầu đọc của cổng soát vé.

Cổng soát vé gửi thông tin đã giải mã từ QRCode về phần mềm kiểm tra của đường sắt để kiểm tra tính hợp lệ. Nếu vé hợp lệ, cổng tự động mở chốt cửa cho một người qua. Nếu vé không hợp lệ, sẽ không mở cổng và thông báo cho hành khách biết trạng thái qua đèn LED và âm thanh.

{keywords}
Sau thời gian đầu thử nghiệm, cổng soát vé tự động đang lộ nhiều hạn chế

Tuy nhiên, theo Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn, sau thời gian đầu đưa vào khai thác, hệ thống cổng soát vé tự động còn một số tồn tại, hạn chế.

Cụ thể, kết cấu cổng soát vé tự động đặt tại ga không chắc chắn, dễ bị xê dịch khi va chạm mạnh. 

Cổng soát vé tự động chỉ thực hiện quét mã vạch thẻ lên tàu, chưa có chức năng thực hiện quét mã vạch trên điện thoại, máy tính bảng.

Đặc biệt, cổng soát vé tự động chỉ phân biệt được vé thật, vé giả mà không phân biệt được hành khách đi tàu có thông tin cá nhân trùng khớp với vé lên tàu hay không. Một thẻ lên tàu có thể được sử dụng để qua cổng nhiều lần và nhiều trường hợp không đọc được mã vạch do thẻ lên tàu bị mờ.

Do vậy, thời gian qua nhân viên đường sắt ga Sài Gòn vẫn phải duy trì để kiểm tra tính hợp lệ của vé tàu khi đi qua cổng.

Trước những hạn chế trên, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn đề xuất Tổng công ty Đường sắt VN cho phép tổ tiếp viên trên tàu thực hiện kiểm soát vé hành khách tại cửa toa trước khi khách lên tàu, đồng thời bổ sung thêm các chức năng mới cho phù hợp.

Đường sắt lắp đặt thiết bị soát vé tự động

Đường sắt lắp đặt thiết bị soát vé tự động

Tổng công ty Đường sắt VN sẽ lắp đặt và vận hành thử nghiệm thiết bị soát vé tự động tại các ga Hà Nội, Đà Nẵng, Sài Gòn.

Ga Hà Nội, Sài Gòn lắp soát vé tự động

Ga Hà Nội, Sài Gòn lắp soát vé tự động

Thay vì nhân viên soát vé, từ ngày 15/12 ngành đường sắt đã lắp đặt cửa soát vé để đọc thông tin từ vé hành khách.

Kẹt xe, hành khách bật khóc giữa ga Sài Gòn vì trễ tàu về Tết

Kẹt xe, hành khách bật khóc giữa ga Sài Gòn vì trễ tàu về Tết

Giữa sân ga, người phụ nữ ôm lấy 2 con bật khóc vì lỡ chuyến tàu về quê đón Tết.

Ga Sài Gòn chạy thêm tàu, khuyến mãi giá vé phục vụ Tết

Ga Sài Gòn chạy thêm tàu, khuyến mãi giá vé phục vụ Tết

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao dịp Tết Đinh Dậu 2017, ga Sài Gòn tổ chức chạy thêm tàu đi các tỉnh miền Trung và chương trình khuyến mãi giảm giá vé 20%.

Ga Sài Gòn thông thoáng ngày đầu mở bán  vé tàu Tết

Ga Sài Gòn thông thoáng ngày đầu mở bán vé tàu Tết

Năm nay Ga Sài Gòn tiếp tục bán vé tàu Tết qua mạng, qua tổng đài, qua tin nhắn điện thoại.

T. Kiệt