Vự việc xảy ra khoảng 9h45 phút ngày 6/1 vừa qua, khi chuyến bay VN1233 chặng bay Nội Bài - Phú Quốc được kiểm soát viên không lưu huấn lệnh lên dừng chờ trên đường cất hạ cánh 11R.

Chỉ một phút sau, chuyến bay SL180 của Thai Lion Air hạ cánh đường cất hạ cánh 11L. Chuyến bay VN1233 được kiểm soát viên không lưu cấp huấn lệnh cất cánh đường 11R.

Chuyến bay SL180 tiếp tục được kiểm soát viên không lưu cấp huấn lệnh thoát ly đường cất hạ cánh 11L theo đường S2 và dừng chờ trước đường cất hạ cánh 11R, tổ lái nhắc lại đúng huấn lệnh và đèn dừng chờ được bật sáng.

Cơ trưởng chặn đường cất cánh máy bay khác ở sân bay Nội Bài
Cơ trưởng Thai Lion Air mất tập trung đã chặn đường cất cánh của máy bay khác tại sân bay Nội Bài

Thế nhưng trong quá trình lăn, cơ trưởng chuyến bay SL180 đã điều khiển máy bay lăn quá điểm dừng chờ và vi phạm vào khu vực an toàn đường cất hạ cánh 11R.

 

Kiểm soát viên không lưu đã phát hiện ra tình trạng máy bay SL180 có xu hướng xâm nhập đường cất hạ cánh 11R nên đã cấp huấn lệnh cho tàu bay dừng lại đúng vị trí dừng chờ. Tuy nhiên tổ bay vẫn điều khiển máy bay xâm nhập đường cất hạ cánh 11R.

Ngay lập tức, kiểm soát viên không lưu buộc phải cấp huấn lệnh cho chuyến bay VN1233 huỷ cất cánh và thoát ly theo đường S4 về đường lăn S1 để tiếp tục chuyến bay, chậm 35 phút so với kế hoạch.

Sự việc đang được Cục Hàng không VN lập tổ điều tra, thu thập xác minh thông tin ban đầu về sự cố.

Hàng loạt máy bay bị rách lốp khi hạ cánh xuống Nội Bài

Hàng loạt máy bay bị rách lốp khi hạ cánh xuống Nội Bài

Liên tiếp phát hiện máy bay bị rách lốp sau khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài, trong đó có trường hợp phát hiện miếng kim loại trên đường cất hạ cánh, nghi là linh kiện của máy bay.

Vũ Điệp