- Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng: Việc DN vận tải kêu điều chuyển xe từ bến Mỹ Đình sang bến Nước Ngầm khiến nhà xe lao đao, bên bờ vực phá sản là chưa thuyết phục.

Bộ GTVT vừa có văn bản đồng thuận với đề xuất của Hà Nội điều chuyển một số tuyến xe khách cố định từ bến xe Mỹ Đình về bến Nước Ngầm.

Sau khi nhận được văn bản của Bộ GTVT, ngày 29/6, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã có văn bản hỏa tốc chỉ đạo Sở GTVT sớm tiếp tục triển khai.

{keywords}

Điều chuyển các tuyến xe khách phía Nam về bến Nước Ngầm sẽ giúp bến Mỹ Đình tiếp nhận các phương tiện tăng lên của các tỉnh phía Bắc

Xung quanh phương án điều chuyển xe khách tuyến cố định từ bến xe Mỹ Đình về Nước Ngầm, ông Bùi Danh Liên cho rằng: Bến xe Mỹ Đình nằm khu trung tâm - nơi tổ chức nhiều sự kiện quốc tế quan trọng nên ngoài đảm bảo trật tự an toàn giao thông thì còn phải đảm bảo an ninh trật tự.

Do vậy, việc Hà Nội đề nghị điều chuyển xe khách ra khỏi khu vực Mỹ Đình là hoàn toàn phù hợp.

Ông Bùi Danh Liên cho biết: Việc điều chuyển xe từ bến Mỹ Đình về bến xe Nước Ngầm hoàn toàn phụ thuộc vào các cơ quan nhà nước có làm hay không. Nếu làm sẽ giải quyết lợi ích của 10 triệu nhân dân thủ đô trên lợi ích của một số nhóm lợi ích người dân, doanh nghiệp vận tải.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô VN cũng cho biết: Việc điều chuyển các tuyến xe khách phía Nam về bến Nước Ngầm ngoài giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên đường vành đai 3 thì còn tạo điều kiện để bến xe Mỹ Đình tiếp nhận các phương tiện tăng lên của các tỉnh phía Bắc.

Do vậy, Hà Nội cần đưa ra lộ trình để điều chuyển cụ thể, tránh tình trạng lùi từ năm này sang năm khác.

Chưa thấy nhà xe nào phá sản

Nhiều DN vận tải thuộc diện điều chuyển đang “kêu” nếu phải chuyển sang bến xe Nước Ngầm DN sẽ gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí đứng bên bờ vực phá sản do bến Nước Ngầm không đông khách như Mỹ Đình.

Ông Bùi Danh Liên cho rằng, DN vận tải kêu như vậy là không thuyết phục.

Trước đây khi bến xe Giáp Bát quá tải, Hà Nội đã phải điều chuyển một số nhà xe Nghệ An về bến Nước Ngầm. Thời gian đầu các DN phản đối, cho rằng chuyển về Nước Ngầm sẽ không có khách và có nguy cơ phá sản, nhưng đến nay chưa thấy nhà xe nào phá sản mà chỉ thấy tăng thêm xe.

Theo ông Liên, chính các DN vận tải Nghệ An, Hà Tĩnh... thuộc diện điều chuyển đang được thụ hưởng lợi ích nhất định do bến xe Mỹ Đình nằm ở khu vực đông dân cư. Trong khi, những xe cùng tuyến ở bến Nước Ngầm lại không được vào trung tâm bắt khách nên gây nên sự bất bình đẳng trên cùng tuyến.

Do vậy, khi điều chuyển dồn phương tiện cùng tuyến Nghệ An, Hà Tĩnh... về bến xe Nước Ngầm, các nhà xe sẽ cạnh tranh lành mạnh bằng chất lượng dịch vụ. Nhà xe nào chất lượng dịch vụ tốt sẽ đông khách, chứ không phải chỉ nhóm DN lợi thế được ở bến Mỹ Đình.

Vũ Điệp