XEM CLIP: 

Tại dự án, sau khi hoàn thành lớp bê tông siêu tính năng UHPC, các đơn vị thi công đang thảm bê tông nhựa polime. Đáng chú ý, việc thảm bê tông nhựa có sự tham gia của chuyên gia Nhật Bản.

{keywords}
 
{keywords}
Chuyên gia Nhật đang tham gia sửa mặt cầu Thăng Long

Theo công nghệ thi công, sau lớp bê tông được tạo nhám sẽ có lớp keo do tập đoàn TAIYU của Nhật Bản cung cấp quét đều trên bề mặt với khối lượng 0,4kg/m2.

Có mặt chỉ đạo thi công tại dự án, ông Kato Akihiro, Tổng giám đốc Công ty TNHH TAIYU Việt Nam cho biết, keo dính bám đã được thực hiện ở nhiều công trình giao thông tại Nhật Bản và Trung Quốc, còn ở Việt Nam được áp dụng lần đầu tiên tại dự án sửa mặt cầu Thăng Long. 

Lớp keo có tác dụng dính bám giữa lớp bê tông nhựa không bị trơn trượt với lớp bê tông mặt cầu. Ngoài ra, lớp keo dính bám còn có khả năng chống thấm. 

{keywords}
 
{keywords}
 

“Lớp keo này có tính năng dính bám vượt trội, có tác dụng chống trơn trượt trên bản mặt cầu”, ông  Kato Akihiro nói.

{keywords}
Công nghệ dùng keo dán của Nhật tại dự án sửa mặt cầu Thăng Long lần đầu tiên sử dụng tại Việt Nam 

Cũng theo chuyên gia Nhật Bản, đơn vị sẽ hỗ trợ nhà thầu thi công bôi keo thảm 27.000m2 nhựa dính bám.

{keywords}
 
{keywords}
Lớp bê tông nhựa polime có tuổi đời từ 5-10 năm

Trao đổi với VietNamNet, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) Nguyễn Trung Sỹ cho biết, lớp bê tông nhựa polime có bề dày từ 4 - 8cm tuỳ thuộc vào độ võng để làm cho mặt cầu bằng phẳng. 

{keywords}

 

 

{keywords}
Toàn cảnh thi công sửa mặt cầu Thăng Long nhìn từ trên cao

Lớp nhựa polime khi được chở đến công trường có nhiệt độ từ 175 - 182 độ C. Sau khi lu rời lên mặt cầu và hoàn thiện, nhiệt độ giảm xuống còn 90 độ C thì lu lèn xong.

Vượt tiến độ, thông xe ngày cuối năm

Ông Sỹ cho biết, dựa trên nguồn vật liệu sẵn có, Tổng cục Đường bộ đã tập trung tất cả nguồn lực và huy động các đơn vị dày dặn kinh nghiệm nhất để tìm ra lớp cấp phối bê tông nhựa siêu tính năng tối ưu nhất.

“Với tất cả nỗ lực, chúng tôi tin tưởng lớp bê tông siêu tính năng sẽ tồn tại theo bản cầu thép, còn lớp bê tông nhựa sẽ tồn tại 5 - 10 năm và duy tu theo thời gian”, ông Sỹ nói.

{keywords}
Không có bất thường về thời tiết, dự án sẽ thông xe vào ngày 31/12

Về tiến độ của dự án, Cục trưởng quản lý xây dựng cho biết, cùng với việc rải thảm nhựa polime, đến nay phần đường bộ hành, lan can tôn lượn sóng… cơ bản hoàn thành và vượt tiến độ so với kế hoạch 15 ngày.

Nếu không có bất thường về thời tiết, dự án sửa mặt cầu Thăng Long sẽ thông xe vào ngày 30 hoặc 31/12.

Lý do chuyên gia Nga từ chối sửa mặt cầu Thăng Long

Lý do chuyên gia Nga từ chối sửa mặt cầu Thăng Long

Chuyên gia Nga đồng ý giúp đỡ sửa chữa mặt cầu Thăng Long nhưng vì sao việc này không thành hiện thực?

Vũ Điệp - Đức Yên