- Chuyên gia giao thông cho rằng việc các đơn vị liên quan đổ trách nhiệm kẹt xe trên các tuyến đường cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất do quá tải sân bay là thiếu khách quan.

Theo báo cáo của Sở GTVT TPHCM, trong 11 tháng đầu năm có 27 vụ ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm. Trong đó, chủ yếu là xảy ra ở các con đường quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. 

Trong khi đó, Cảng vụ Hàng không miền Nam cho biết: năm 2016 có khoảng 32 triệu lượt khách và năm 2017 sẽ đạt 40 triệu. Do đó, sân bay này đang đối mặt với tình trạng quá tải trầm trọng.

Cũng theo các đơn vị này, việc quá tải sân bay đã gây ảnh hưởng đến tình trạng kẹt trên các tuyến đường xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất. Trong đó, điểm đen ùn tắc là tuyến đường cửa ngõ chính vào sân bay - đường Trường Sơn.

{keywords}
{keywords}
Cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên xảy ra cảnh ùn tắc trong năm 2016

Trước thông tin này, Chủ tịch Hội tư vấn Khoa học công nghệ & quản lý TP Hồ Chí Minh HASCON - Nguyễn Bách Phúc thẳng thắn cho biết: vào giờ cao điểm tấp nập nhất cũng chỉ có 42 chuyến bay lên xuống/giờ (theo ý kiến chính thức của Cục Hàng không Việt Nam) tại sân bay Tân Sơn Nhất.

“Nếu tính bình quân mỗi máy bay là 150 hành khách, với mỗi hành khách đi hoặc đến đều có hai người tiễn/đón, thì trong một giờ, chỉ có 42 chuyến/giờ x 150 hành khách/chuyến x 3 người/hành khách = 18.900 người/giờ ra vào cửa Tân Sơn Nhất, đó chính là số người lưu thông trên đường Trường Sơn do ra vào Tân Sơn Nhất.

"Trong khi năng lực lưu thông của đường Trường Sơn là 170.000 người/giờ. Như vậy Tân Sơn Nhất lúc tấp nập nhất cũng chỉ đóng góp 18.900/170.000 = 11 % năng lực lưu thông của đường Trường Sơn. Rõ ràng đường Trường Sơn bị kẹt hoàn toàn không do lỗi của Tân Sơn Nhất, trong khi chúng ta suốt ngày đổ lỗi cho Tân Sơn Nhất”- TS Nguyễn Bách Phúc lý giải.

Qua đó, ông Phúc khẳng định nguyên nhân gây tắc nghẽn giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất không phải do hành khách tăng lên đồng thời chỉ ra hai nguyên nhân chính gây kẹt xe.

{keywords}
Tiến sĩ Nguyễn Bách Phúc khẳng định tắc đường ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất không liên quan đến vấn đề quá tải sân bay

Thứ nhất, từ giữa năm 2015 về trước, đường Trường Sơn thường không bị tắc, mật độ xe cộ ở trên đường Trường Sơn tại giờ cao điểm chỉ tương ứng 90.000 người/giờ, nghĩa là chỉ đạt một nửa năng lực lưu thông của đường Trường Sơn. Đường từ quận 1 đến Tân Sơn Nhất chỉ đôi khi tắc nghẽn, do mưa lớn, ở nút giao thông Nguyễn Văn Trỗi – Hoàng Văn Thụ. Nhưng từ giữa năm 2015 đến nay đường Trường Sơn thường xuyên bị tắc nghẽn nhiều giờ trong ngày, nghĩa là mật độ trên đường Trường Sơn đã lớn hơn 180.000 người/giờ. Tại sao?

TS Nguyễn Bách Phúc lý giải: Trước đây, người dân đi từ quận 12, quận Gò Vấp vào quận Phú Nhuận, quận 3, quận 1, thường phải theo lộ trình Nguyễn Kiệm - Hoàng Minh Giám – Đào Duy Anh – Hồ Văn Huê – Phan Đăng Lưu - Phan Đình Phùng – Hai Bà Trưng, lộ trình này mặt đường hẹp, thường xuyên tắc nghẽn. 

Nhưng từ giữa năm 2015, khi đường Phạm Văn Đồng đưa vào sử dụng, người ta chọn lộ trình Nguyễn Kiệm – Phạm Văn Đồng - Hồng Hà - Bạch Đằng – Trường Sơn – Nguyễn Văn Trỗi – Nam Kỳ Khởi Nghĩa về Phú Nhuận, quận 3, quận 1, dẫn đến mật độ trên đường Trường Sơn đã tăng lên 2 lần so với trước.

Vị chuyên gia giao thông cho biết nguyên nhân thứ hai là từ khoảng một năm nay, sân bay Tân Sơn Nhất quy định xe đưa đón người vào nhà ga quốc nội không được đậu lại chờ đợi trong bãi xe ô tô quốc nội, ngay trước mặt nhà ga quốc nội, mà phải ra ngoài, chạy theo đường Trường Sơn chừng 500 m (trong khi đường này chỉ dài 900 m), để quay vòng lại, rồi lại vào cửa quốc tế của Tân Sơn Nhất, đỗ chờ khách tại bãi xe ô tô quốc tế.

“Quy định này của sân bay Tân Sơn Nhất đã làm tăng gấp đôi số lượng xe ô tô ra vào Tân Sơn Nhất, tăng gấp đôi số lượng xe chạy trên đường Trường Sơn. Điều này đã khiến tăng cường ùn tắc trên đường Trường Sơn, nhất là ùn tắc tại điểm quay vòng xe. Thật lạ lùng, là cớ sao không mở một đoạn đường vài ba chục mét để nối bãi xe quốc nội trước đây với bãi xe quốc tế, mà lại bắt xe hơi đi vòng vèo để gây thêm ùn tắc trên đường Trường Sơn?”- TS Nguyễn Bách Phúc đặt câu hỏi.

Qua đó, ông cho biết hai nguyên nhân trên là bản chất của việc tắc nghẽn trên đường Trường Sơn, trong khi mọi người cứ đổ lỗi cho số lượng hành khách của sân bay Tân Sơn Nhất hoàn toàn thiếu cơ sở, không khách quan.

Tuấn Kiệt