- Chỉ cần truy cập vào ứng dụng Grab tại Đà Nẵng và gọi xe, 30 giây sau người dùng sẽ nhận được cuộc gọi từ tài xế. Sở GTVT đang mật phục để xử lí.

XEM CLIP:

Ngày 14/2, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn ký văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị chưa thí điểm triển khai Grabcar ở TP.

Trước đó, ngày 6/1, Sở GTVT Đà Nẵng có văn bản tham mưu của UBND TP từ chối thực hiện thí điểm loại hình này.

Theo lãnh đạo Đà Nẵng, loại hình Grabcar với taxi hiện có giống nhau là cùng sử dụng xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi, cùng phạm vi hoạt động tại địa bàn TP, cùng hình thức gọi xe (qua tổng đài và ứng dụng trên internet); giá cước/giá hợp đồng tính theo km lăn bánh.

{keywords}
Truy cập vào ứng dụng gọi Grabcar ở Đà Nẵng, sau ít phút sẽ có xe tới đón

“Như vậy về cơ bản loại hình kinh doanh vận tại này hoạt động tương tự như kinh doanh vận tải taxi. Khi đưa vào hoạt động sẽ cạnh tranh trực tiếp với loại hình taxi đang được cấp phép, theo quy hoạch của TP là 1.700 xe” - UBND TP Đà Nẵng giải thích.

Nếu thí điểm Grabcar sẽ làm tăng lượng ô tô dưới 9 chỗ ngồi, vỡ quy hoạch phát triển mạng lưới taxi của Đà Nẵng, gây kẹt xe và ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

Grabcar, Grabtaxi đều chưa được cấp phép hoạt động

Mặc dù chưa được cấp phép và bị từ chối triển khai, Grabcar vẫn đang hoạt động âm thầm ở Đà Nẵng. 

Trưa 20/2, thử gọi vào ứng dụng Grab tại Đà Nẵng, trên màn hình ứng dụng hiện thị rất nhiều ô tô chờ sẵn. Chưa đầy 30 giây, hệ thống thông báo có xe tới đón tại đường Pasteur. 

Ít phút sau, xe ô tô 43A-212.73 tới đón khách và trả khách tại ga Đà Nẵng. Giá cước được thông báo trên hệ thống là 13.000 đồng.

{keywords}
Grabcar đang hoạt động khá âm thầm ở Đà Nẵng

Trò chuyện với tài xế, chúng tôi được biết giá cước được tính theo dịch vụ này là 11 ngàn đồng/km. Tài xế cho biết rẻ như vậy nhưng phải ‘kín’ với cánh taxi vì đang cạnh tranh.

Buổi trưa, chúng tôi tiếp tục kết nối với Grab để đón xe từ ngã tư Trần Cao Vân - Lê Độ về Pasteur. Xe 43A-248.39 có mặt đón khách. Giá cước được thanh toán cho chặng này là 18.000 đồng. 

Các tài xế của Grabcar đều cho biết dịch vụ này có nhiều ở Đà Nẵng. Những xe ô tô 4 chỗ thuộc dịch vụ Grabcar mà chúng tôi đi thử nghiệm đều không có phù hiệu.

Chiều 20/2, trao đổi với VietNamNet, Chánh thanh tra Sở GTVT Nguyễn Trung Nghĩa cho hay, lực lượng chức năng đang "mật phục", theo dõi để xử lý tình trạng này.

Theo ông Nghĩa, các loại hình như Grabcar hay Grabtaxi đều chưa được cấp phép hoạt động tại Đà Nẵng. 

"Mới đây thanh tra Sở đã xử lý 2 trường hợp Grabcar hoạt động chui. Mỗi trường hợp bị phạt gần 1,5 triệu đồng" - ông cho hay. 

'Không bắt buộc Đà Nẵng phải thí điểm Grab car'

'Không bắt buộc Đà Nẵng phải thí điểm Grab car'

Việc thí điểm Grab car là không bắt buộc. Do vậy có địa phương đã áp dụng và có nơi chưa sẵn sàng nên chưa cho thí điểm.

Cao Thái