Đoạn cao tốc Quảng Nam - Quảng Ngãi (Km 65+00 - Km 131+500) thuộc cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) chính thức thông xe từ ngày 2/9/2018.

Sau khi thông xe, Tổng công ty Phát triển đường cao tốc VN (VEC) dự kiến sẽ thực hiện thu phí ngay, bên cạnh đoạn tuyến Đà Nẵng - Quảng Nam sử dụng vốn vay JICA đã thông xe và thu phí trước đó.

Tuy nhiên, khi vừa thông xe, tuyến đường xuất hiện một số hư hỏng, gây bức xúc cho xã hội. Vì vậy đến nay đoạn tuyến sử dụng vốn vay WB vẫn chưa được Bộ GTVT cho phép thu phí.

Sau khi khắc phục, tháng 4 vừa qua VEC đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT cho phép thu phí đoạn tuyến này, bởi nếu chưa thu phí sẽ thể gây lãng phí lớn về nguồn thu cho nhà nước trong khi vẫn phải bố trí đơn vị làm công tác đảm bảo an toàn giao thông, bảo trì, vận hành toàn tuyến...

Tuy nhiên, đề xuất của VEC vẫn chưa được Bộ GTVT chấp thuận.

Một lãnh đạo Bộ GTVT cho hay, hiện Bộ chưa thể cho thu phí đoạn cao tốc này do VEC chưa hoàn thành một số hạng mục của dự án.

{keywords}
Đoạn vốn vay WB cao tốc Đà Nẵng Quảng Ngãi vẫn chưa được Bộ GTVT cho thu phí

Ông Trần Văn Tám, Tổng Giám đốc VEC nói rõ, lý do Bộ GTVT chưa cho phép thu phí đoạn sử dụng vốn vay WB là do còn một số vị trí chưa thi công xong đường gom, tường rào, do vướng mặt bằng. 

Ông Lê Quang Hào, Phó tổng giám đốc VEC - người trực tiếp phụ trách tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho biết, để đoạn tuyến vốn vay WB hoàn thành 100% là không thể do chủ đầu tư không thể tự quyết định được việc giao mặt bằng.

Tại một số vị trí đường gom, do khó khăn về mặt bằng nên VEC đã báo cáo địa phương không thể làm được. Ngoài ra hiện vẫn còn 3km tường rào người dân không đồng ý cho đơn vị thi công hoàn thành. Thậm chí có nơi cứ rào hôm trước thì hôm sau dân lại phá đi.

Đại diện VEC cho rằng, Bộ GTVT yêu cầu phải xong tất cả các hạng mục công trình mới cho thu phí thì rất khó. Trong khi những vấn đề liên quan đến an toàn giao thông như: biển báo, hộ lan, sơn kẻ, công trình... đến nay đã hoàn thành, đảm bảo đưa vào khai thác suốt thời gian qua.

"Theo yêu cầu của Bộ GTVT chúng tôi đang nghiêm túc thực hiện, nhưng nếu chậm đưa dự án vào thu phí sẽ ảnh hưởng đến việc hoàn trả vốn vay WB của dự án", đại diện VEC cho biết.

Kêu ca thiếu tiền làm đường, cao tốc 34.000 tỷ vừa xong đã hỏng

Kêu ca thiếu tiền làm đường, cao tốc 34.000 tỷ vừa xong đã hỏng

Quan chức ngành giao thông “than” thiếu tiền, nhưng chuyên gia cho rằng “đầu tư quá dàn trải, cho nên việc đầu tư chậm và kém hiệu quả".

 Vũ Điệp