Trước đó, VietNamNet đăng tải bài viết “Sẽ kiểm tra việc một xã ở TT-Huế đặt 200 chiếc lu hai bên đường”, phản ánh về việc thời gian qua, người dân địa phương phản ứng trái chiều trước việc chính quyền xã Vinh Hưng đặt hàng trăm chiếc lu dọc QL 49B để trồng hoa giấy.

{keywords}
Trong lúc đợi cây hoa giấy tại vườn ươm của xã phát triển ổn định, nhiều loài hoa được trồng tạm vào lu

Sau khi đăng tải, báo đã nhận được nhiều ý kiến của dư luận, bạn đọc. Trong đó, nhiều ý kiến nêu quan điểm ủng hộ cách làm “mới lạ, có tính sáng tạo” của chính quyền địa phương nhưng nhiều người cũng cho rằng, sử dụng lu để trồng hoa giấy dọc đường quốc lộ là “tối kiến”, vừa nhếch nhác, phản cảm vừa có nguy cơ mất ATGT.

Theo ông ông Nguyễn Quang Huy - Chủ tịch UBND xã Vinh Hưng, dự án hạ đặt hơn 200 chiếc lu 2 bên QL 49B nằm trong đề án phát triển xã Vinh Hưng tiến tới xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu.

Ngoài kinh phí 45 triệu đồng từ nguồn ngân sách Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, số tiền còn lại trích từ ngân sách xã.

{keywords}
Hoa giấy được người dân trồng vào lu sau khi báo VietNamNet phản ánh.
{keywords}
Vườn ươm hoa giấy của xã.

“Ngay khi khởi phát ý tưởng, chính quyền địa phương nhận được sự đồng thuận cao của Đảng ủy, các tổ chức chính trị, xã hội”, ông Huy cho biết.

Theo Chủ tịch UBND xã Vinh Hưng, khi lấy ý kiến của quần chúng nhân dân, đa số người dân đồng thuận, ủng hộ xã trồng tuyến đường hoa nhưng cũng có một số người dân phản đối, nêu quan điểm trái chiều.

Trong đó, một số người dân lo lắng việc đặt lu trồng hoa sẽ phá vỡ cảnh quan và mất ATGT.

“Sau khi báo VietNamNet đăng tải, bằng thái độ cầu thị, chúng tôi đã có buổi tiếp xúc với người dân để lắng nghe ý kiến của bà con nhằm tìm ra phương pháp hữu hiệu nhất.

Theo đó, trước mắt chính quyền địa phương sẽ thay đổi một số vị trí hạ đặt lu cho phù hợp với cảnh quan và đảm bảo ATGT, tránh gây nhếch nhác, phản cảm”, Chủ tịch UBND xã Vinh Hưng chia sẻ.

{keywords}
Những chiếc lu sẽ được xã bố trí lại cho phù hợp, tránh ảnh hưởng tới hành lang ATGT và nhếch nhác

Để tạo sự đồng nhất và điểm nhấn cho tuyến đường hoa, UBND xã Vinh Hưng phối hợp với đoàn thanh niên đã tạo dựng vườn ươm với hàng trăm gốc hoa giấy, thời gian tới sẽ đồng loạt trồng vào lu.

Lý giải về việc hạ đặt hàng trăm chiếc lu để trồng hoa dọc tuyến QL49B, ông Huy cho rằng, hình ảnh chiếc lu từ lâu gắn liền với người nông dân, mang chút gì đó đặc trưng của làng quê và là biểu tượng của sự tràn đầy.

“Phải thừa nhận là để 2 dãy lu trống dọc tuyến đường nhìn rất “khó coi”. Sau khi báo VietNamNet phản ánh, chúng tôi đã vận động người dân trồng tạm một số loài hoa vào lu trong thời gian chờ hoa giấy trong vườn ươm phát triển ổn định.

Đồng thời, xã sẽ vận động đoàn xã vẽ các họa tiết hoặc in đề can theo các chủ đề đặc trưng của địa phương để dán lên những chiếc lu này nhằm tạo điểm nhấn cho tuyến đường hoa”, ông Nguyễn Quang Huy cho biết.

Quang Thành

Khen chê quanh việc TT-Huế đặt 200 chiếc lu trồng hoa giấy

Khen chê quanh việc TT-Huế đặt 200 chiếc lu trồng hoa giấy

Cuộc tranh luận “nảy lửa” giữa hai luồng quan điểm ủng hộ và phản đối việc đặt hơn 200 chiếc lu dọc đường để trồng hoa giấy.