Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay, phải có biện pháp thu hồi các xe ô tô, xe máy đã quá đát để giảm tình trạng ô nhiễm không khí.

Tại cuộc làm việc với Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng sáng nay, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã thông tin vấn đề ô nhiễm không khí của Thủ đô hiện nay.

{keywords}
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Ông Chung cho hay, TP xác định ô nhiễm ở mức báo động đỏ nên từ năm 2016, đã cho lắp đặt 10 trạm quan trắc không khí.

Theo ông Chung, dự kiến năm nay, TP sẽ lắp thêm khoảng 70 trạm nữa. Từ các trạm quan trắc này, TP sẽ có toàn bộ các thông số liên quan đến không khí, đặc biệt là ở các tuyến đường trọng điểm để xác định nguyên nhân ô nhiễm.

Lãnh đạo TP cho hay, sau hơn 2 tháng cho thấy nguồn ô nhiễm không khí Hà Nội hiện nay rất nặng nề, trong đó liên quan đến xả thái của xe máy và ô tô.

“Qua thống kê, có 2,5/6 triệu xe máy quá đát trước năm 2000. Vấn đề này, TP cũng đang xem xét, cố gắng trình HĐND TP chương trình liên quan đến hạn chế xe máy vào kỳ họp tháng 6 tới, sau đó sẽ trình Chính phủ. 

Ngoài ra, chúng ta phải có biện pháp thu hồi các xe ô tô, xe máy quá đát”, ông Chung nói.

Liên quan các tuyến đường sắt đô thị, Chủ tịch UBND TP cho hay, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông cơ bản đã hoàn thành, đến tháng 9 tới sẽ đưa vào chạy thử liên động. Còn tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội đã giải quyết được các vướng mắc liên quan đến thủ tục và hoàn thành trên 30% khối lượng công việc. Đơn vị thi công cam kết đến quý 1/2021 sẽ đưa vào hoạt động.

Theo quy hoạch, Hà Nội có 8 tuyến đường sắt đô thị, hiện mới có 2 tuyến đang được gấp rút thi công. Vừa qua, TP đã nhận được đề xuất của 3 tập đoàn lớn mong muốn tham gia xây dựng các tuyến metro. Vấn đề này đã được TP báo cáo Chính phủ.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho hay, việc huy động nội lực để thực hiện các dự án giao thông cũng là chủ trương của Chính phủ, vì hiện nay đi vay kinh phí từ bên ngoài không dễ. 

Ông lưu ý Hà Nội nếu nhà đầu tư nội tham gia phải đảm bảo được an toàn khi thi công. Vấn đề cốt lõi của xây dựng các tuyến metro là đảm bảo nhanh, rẻ và an toàn.

Hương Quỳnh